Thép DANA - Ý khó lấy lại những gì đã mất

Thép DANA - Ý khó lấy lại những gì đã mất

Vào diện hủy niêm yết sau khi bị kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến cho BCTC năm 2019, CTCP Thép DANA - Ý (HNX: DNY) tiếp tục báo lỗ trong quý 1/2020, qua đó nâng tổng lỗ lũy kế lên đến 418 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu của Công ty cũng ghi nhận âm hơn 126 tỷ đồng.

* DNY chìm sâu trong bĩ cực

Kết quả kinh doanh quý 1/2020 của DNY
Đvt: Triệu đồng
Nguồn: BCTC quý 1/2020 của DNY

Từ việc làm ăn có lãi, Thép Dana-Ý đã hơn 2 năm chìm sâu trong thua lỗ khi Công ty phải dừng hoạt động sản xuất kinh doanh do liên quan đến vấn đề ô nhiễm môi trường tại TP Đà Nẵng, nơi Công ty đặt hai nhà máy. Cho đến nay, DNY vẫn không khắc phục được vi phạm và vẫn chưa được hoạt động sản xuất kinh doanh trở lại.

Bị kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến cho BCTC năm 2019, DNY đã vào diện bị hủy niêm yết. Nói về việc không thể khắc phục được nguyên nhân, DNY cho rằng vấn đề mấu chốt nằm ở việc quy hoạch để đảm bảo khoảng cách an toàn tối thiếu (500m) giữa Cụm công nghiệp và Khu dân cư xuất phát từ lỗi của UBND Thành Phố Đà Nẵng. Công ty đã và đang kiện UBND Thành Phố Đà Nẵng để yêu cầu hủy các văn bản đã ban hành không đúng quy định của phát luật và bồi thường thiệt hại liên quan.

Bị dừng hoạt động ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn thu của DNY. Trong quý 1/2020, doanh thu thuần của Công ty chỉ đạt vỏn vẹn 192 triệu đồng, giảm 96% so cùng kỳ, lỗ ròng của DNY trong kỳ ghi nhận 44 tỷ đồng, lỗ lũy kế lúc này đã lên đến 418 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu âm hơn 126 tỷ đồng.

Năm 2019, Công ty cũng ghi hơn 21 tỷ đồng doanh và lỗ ròng gần 358 tỷ đồng.

DNY cho biết, hiện Công ty và UBND thành phố đang đối thoại và tìm hướng giải quyết trong quá trình tố tụng. Tuy nhiên, với tình hình như hiện tại, dù được khôi phục hoạt động kinh doanh, Dana-Ý cũng chưa chắc có thể lấy lại những gì đã mất.

Như Xuân

FILI