PVT: Lãi sau thuế công ty mẹ giảm 38% do chi phí tăng mạnh

PVT: Lãi sau thuế công ty mẹ giảm 38% do chi phí tăng mạnh

Theo Báo cáo tài chính công ty mẹ quý 1/2020 của Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (HOSE: PVT) vừa công bố, hàng loạt các chi phí mới phát sinh đã tác động làm giảm 38% lãi sau thuế quý 1 của PVT, xuống chỉ còn gần 66 tỷ đồng.

Cụ thể, chi phí dừng tàu của PVT tăng vì phải kiểm tra dịch tễ do ảnh hưởng của dịch Covid-19, PVT cũng phải trích bổ sung chi phí sửa chữa lớn tàu dầu thô để chuẩn bị lên đà vào quý 2/2020.

Thêm nữa, tỷ giá biến động tăng cao làm chi phí chênh lệch tỷ giá phát sinh tăng đối với những khoản vay ngoại tệ. Những tàu đầu tư cuối năm 2019 đã đến kỳ trả lãi trong quý 1/2020 cũng làm phát sinh thêm chi phí tài chính cho PVT

Theo đó, chi phí quản lý doanh nghiệp ghi nhận gần 9 tỷ đồng (tăng 71% so cùng kỳ) và chi phí tài chính hơn 27 tỷ đồng (gấp gấn 3 lần).

Kết quả kinh doanh quý 1/2020 của PVT. Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: Báo cáo tài chính quý 1/2020 Công ty mẹ PVT

Kết thúc quý 1, PVT ghi nhận doanh thu thuần tăng nhẹ 1% so cùng kỳ, đạt gần 676 tỷ đồng. Doanh thu hoạt động tài chính giảm mạnh 70%, chỉ còn hơn 7 tỷ đồng. Trong đó, lãi tiền gửi, tiền cho vay giảm đến 73%, ghi nhận gần 6 tỷ đồng.

Tại thời điểm 31/03/2020, các khoản phải thu ngắn hạn của PVT giảm 13% so với đầu năm, xuống còn hơn 975 tỷ đồng. Ngược lại, tổng tài sản lại tăng nhẹ 2%, ghi nhận gần 7,213 tỷ đồng.

Lên kế hoạch đi lùi

Trong năm 2020, PVT lên kế hoạch tổng doanh thu hợp nhất và lãi sau thuế đạt 6,200 tỷ và 433 tỷ đồng, lần lượt giảm 22% và 89% so với thực hiện năm trước. Như vậy, khép lại quý đầu năm, công ty mẹ PVT đã thực hiện được 27% kế hoạch tổng doanh thu và 22% kế hoạch lãi sau thuế 2020.

Kế hoạch kinh doanh năm 2020 của PVT
Nguồn: Báo cáo thường niên năm 2019 của PVT
Kế hoạch và thực hiện lãi sau thuế hợp nhất của PVT qua các năm. Đvt: Tỷ đồng

Năm 2020, PVT cũng đưa ra kế hoạch khai thác phù hợp, đảm bảo vận chuyển an toàn, kịp thời toàn bộ nguyên liệu dầu thô đầu vào (kể cả dầu thô nhập khẩu) và sản phẩm đầu ra của Nhà máy lọc dầu Dung Quất phục vụ các đơn vị trong ngành.

Bên cạnh đó, PVT sẽ tiếp tục tăng cường làm việc với Tập đoàn, đối tác KPC/PKI để Công ty dành được quyền tham gia vận chuyển dài hạn nguồn nguyên liệu dầu thô đầu vào và sản phẩm đầu ra cho Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn.

PVT cũng đã lên kế hoạch quản lý, vận hành, khai thác an toàn và hiệu quả và đảm bảo không để xảy ra sự cố dừng sản xuất của FSO PVN Đại Hùng Queen tại mỏ Đại Hùng, tàu FPSO Lewek Emas cho Premier Oil tại mỏ Chim Sáo và thực hiện hợp đồng O&M dự án FPSO Sông Đốc Pride MV19 cho Công ty TNHH Dịch vụ ngoài khơi phía nam (SPO) và hợp đồng Pre O&M cho dự án phát triển mỏ Sao Vàng Đại Nguyệt của Indemitsu.

Tiên Tiên

FILI