PNJ: Doanh thu tăng nhưng lãi vẫn giảm trong quý 1

PNJ: Doanh thu tăng nhưng lãi vẫn giảm trong quý 1

Bảng cân đối của PNJ có nhiều chuyển biến theo hướng tăng cường vị thế thanh khoản và khả năng chống chịu cho doanh nghiệp trong mùa dịch Covid-19.

Mảng bán lẻ và bán sỉ của PNJ chậm lại trong bối cảnh Covid-19 phủ lấy các hoạt động kinh doanh thường nhật trong nhiều tuần trở lại. Trong tháng 3, doanh thu bán lẻ giảm 10% do cách ly xã hội và đóng cửa hàng tạm thời.

PNJ đóng cửa 85% số cửa hàng từ tuần cuối cùng của tháng 3, trong đó tất cả các cửa hàng tại TP HCM và Hà Nội (đóng góp 55% tổng doanh thu) đóng cửa toàn bộ. Điều này ảnh hưởng rất lớn lên lợi nhuận, khi 90% lợi nhuận gộp của công ty đến từ mảng bán lẻ trang sức.

Doanh thu thuần tháng 03/2020 tăng 6% chủ yếu nhờ doanh thu vàng miếng tăng 75%, trong khi đó doanh thu bán lẻ và bán buôn trang sức giảm lần lượt là 10% và 6% so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế quý 1/2020, doanh thu thuần của PNJ đạt trên 5,000 tỷ đồng, tăng 4.5% nhưng lãi ròng lại giảm 5%, đạt 408 tỷ đồng.

Tỷ suất lợi nhuận gộp giảm xuống mức 21.7% trong quý 1/2020, so với con số 21.9% của quý 1/2019. Điều này là do tỷ trọng doanh thu vàng miếng, vốn có tỷ suất lợi nhuận thấp hơn, tăng lên chiếm 24.1% trong tổng doanh thu quý đầu năm 2020, so với chỉ mức 21.9% của cùng kỳ năm trước.

Doanh thu các cửa hàng hiện hữu PNJ vẫn duy trì tăng trưởng dương trong tháng 1 và tháng 2, nhưng giảm xuống mức âm trong tháng 3, khi dịch Covid-19 làm hạn chế các hoạt động mua sắm và chính PNJ đã phải đóng cửa 85% cửa hàng theo chính sách cách ly xã hội của Chính phủ. Nhà máy sản xuất của công ty cũng đang tạm dừng nhận đơn hàng mới.

Về tình hình tài chính, bảng cân đối của PNJ có nhiều chuyển biến theo hướng tăng cường vị thế thanh khoản và khả năng chống chịu cho doanh nghiệp như giảm bớt nợ vay và hàng tồn kho, đi kèm với việc gia tăng nắm giữ tiền mặt.

PNJ chuyển sang cơ cấu hàng tồn kho tập trung vào vàng miếng và trang sức có hàm lượng vàng cao. Nhờ đặc tính thanh khoản cao, vàng miếng đóng vai trò quan trọng trong đảm bảo dòng tiền hoạt động. Cùng với đó, do vàng miếng có thể được bán cả qua kênh B2C và B2B, việc đóng cửa hàng không quá đáng lo ngại.

Dòng tiền kinh doanh của Công ty dương 435 tỷ đồng trong quý 1/2020, cùng kỳ năm trước con số này là 528 tỷ đồng. Lượng tiền mặt của PNJ đã gấp ba lần đầu năm 2020, lên 302 tỷ đồng tính đến cuối quý 1.

Thừa Vân

FILI