HNG lãi trở lại nhờ Thadi 'kéo' qua mùa dịch

HNG lãi trở lại nhờ Thadi 'kéo' qua mùa dịch

70% doanh thu của HNG trong quý 1 là hàng hóa dịch vụ bán cho Thadi. Bên cạnh đó, lượng tiền phía Thadi ứng trước cũng “tiếp tế” cho HNG một dòng tiền hàng trăm tỷ đồng.

CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HOSE: HNG) vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý 1/2020 khả quan với hơn 666 tỷ đồng doanh thu, gần gấp đôi cùng kỳ năm trước, và đáng chú ý là có lãi (1.8 tỷ đồng) trở lại sau 6 quý thua lỗ liên tiếp.

Lợi nhuận ròng của HNG theo từng quý
Đvt: Tỷ đồng

Kết quả trên gần như được tạo ra bởi các giao dịch với nhóm doanh nghiệp thuộc CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco). Cụ thể, gần 467 tỷ đồng (chiếm 70%) doanh thu của HNG đến từ việc bán hàng cho CTCP Sản xuất Chế biến và Phân phối Nông nghiệp Thadi và Công ty TNHH MTV Vận tải Đường bộ Chu Lai - Trường Hải.

Bên cạnh đó, tại thời điểm 31/03, HNG cũng ghi nhận lượng lớn nợ phải trả cho Thadi, liên quan đến 284 tỷ đồng hàng hóa phải trả người bán và 726 tỷ đồng tiền nhận ứng trước mua hàng. Có thể nói, Thadi là đối tác làm ăn lớn nhất của HNG trong quý vừa qua.

Nhờ thu được tiền từ phía Thadi ứng trước (726 tỷ đồng) trong quý 1/2020, dòng tiền kinh doanh của HNG cũng ghi nhận dương đến 932 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ âm gần 115 tỷ đồng.

Đáng chú ý, HNG đã chi trên 1,235 tỷ đồng để mua sắm tài sản cố định và đầu tư vào đơn vị khác trong quý 1/2020.

Tại bảng cân đối của HNG, một sự chuyển dịch lớn từ nợ ngắn hạn sang nợ dài hạn cũng diễn ra trong quý khởi đầu năm.

Nợ vay của HNG tính đến cuối quý 1/2020
Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: VietstockFinance

Thừa Vân

FILI