Giá dầu sụt hơn 25% trước lo sợ kho chứa toàn cầu sớm đầy

Giá dầu sụt hơn 25% trước lo sợ kho chứa toàn cầu sớm đầy

Giá dầu tại Mỹ lao dốc hơn 25% trong phiên giao dịch ngày thứ Hai trước lo sợ các kho dự trữ dầu trên toàn thế giới sẽ sớm đầy khi đại dịch virus corona tiếp tục khiến nhu cầu sụt giảm mạnh.

Hợp đồng dầu thô WTI giao tháng 6 tại Mỹ giảm sâu 26.2%, tương đương 4.41 USD/thùng, xuống 12.53 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu chuẩn quốc tế Brent sụt 7.9% xuống 19.76 USD/thùng. Cả hai hợp đồng này đều đang bắt đầu ghi nhận tuần giảm giá thứ 8 trong 9 tuần vừa qua.

Từ đầu năm đến nay, cả dầu WTI và dầu Brent đều đã sụt giảm lần lượt 72% và 68%.

Hợp đồng dầu thô WTI giao tháng 7 rớt hơn 11% xuống 18.84 USD/thùng trong khi hợp đồng tháng 8 trượt hơn 7% xuống 22 USD/thùng, qua đó cho thấy nhà đầu tư dự báo nhiên liệu này khó có thể phục hồi mạnh trong các tháng tới.

Nhìn lại 3 biểu đồ thể hiện sự “bốc hơi” kỳ lạ của giá dầu thô trong tuần trước

Lần đầu tiên trong lịch sử, giá dầu thô lao dốc xuống mức âm, đánh dấu sự “lạc quẻ” cùng cực giữa cung và cầu khi dầu thì chứa đầy kho còn nhu cầu thì đứng im tại chỗ do tình trạng kinh tế trì trệ bởi virus corona.

Dưới đây là 3 biểu đồ thể hiện động thái bấn loạn của thị trường hôm thứ Hai (20/04).

Bán tháo không thương tiếc

Hãy nhìn vào chênh lệch giữa hợp đồng dầu thô WTI tháng 5 và tháng 6. Mức giá đóng cửa của hợp đồng tháng 5 chênh lệch hơn 50 USD/thùng so với hợp đồng tháng 6, một mức chênh lệch kỷ lục. Tình trạng bù hoãn mua (contango) chưa từng có này một phần là do nhà đầu tư gấp rút bán ra những hợp đồng tháng 5 trước khi chúng hết hạn vào thứ Ba (21/04), khi hàng hóa thật được giao dịch đi cùng với việc định giá tài chính. Một phần khác xuất phát từ sự lo lắng về nơi trữ dầu của nhà môi giới, nhà sản xuất và nhà đầu tư khi hiện tại không ai có nhu cầu cả mà dầu thì đã chứa đầy kho.

Nguồn: Bloomberg

Tuột dốc không phanh

Dầu thô liên tiếp rớt giá không phanh, lần lượt xuyên thủng nhiều cột mốc trong ngày thứ Hai, rớt xuống dưới 10 USD/thùng, rồi lại phá tiếp mốc 0 USD/thùng và sau đó là mức giá âm. Một tỷ lệ biến động với tốc độ tên lửa lên đến hơn 400%. “Theo quan điểm của chúng tôi, hợp đồng dầu tháng 6 không còn đường nào khác ngoài việc rớt giá”, Tariq Zahir, Giám đốc quản lý quỹ hàng hóa tại Tyche Capital Advisors, cho biết. “Trước mắt, nhu cầu của thị trường sẽ chưa thể sớm hồi phục. Trong các tháng tới, chúng tôi sẽ phải giải quyết một lượng dự trữ khổng lồ”.

Nguồn: Bloomberg

Những động thái “khủng”

Sự hỗn loạn của thị trường đã kinh động đến quỹ hoán đổi danh mục (ETF) lớn nhất theo dõi giá dầu thô, United States Oil Fund. Sau khi nhà đầu tư đã rót vào quỹ này hơn 1.6 tỷ USD trong tuần trước, khi đánh cược rằng giá dầu vẫn chưa chạm đáy, có hơn 3 tỷ USD giá trị hợp đồng được chuyển giao trong ngày thứ Hai, đây chính là khoản giá trị giao dịch trong ngày lớn nhất từ khi quỹ này được thành lập.

Nguồn: Bloomberg

Tuệ Nhiên (Theo CNBC)

FILI