Fitch: Dầu Brent có thể xuống 1 con số nếu OPEC+ không thể cắt sản lượng

Fitch: Dầu Brent có thể xuống 1 con số nếu OPEC+ không thể cắt sản lượng

Hợp đồng tương lai dầu thô Brent có thể lao xuống “các mức thấp 1 con số” nếu các nhà sản xuất lớn không thể đạt được thỏa thuận cắt giảm sản lượng trong bối cảnh nhu cầu sụt giảm mạnh do đại dịch corona, Fitch Solutions cho biết trong báo cáo ngày thứ Sáu.

* Dầu rớt hơn 6% sau tuần tăng kỷ lục khi OPEC hoãn cuộc họp cắt giảm sản lượng

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh dự kiến nhóm họp vào thứ Năm tới - thay cho dự định ban đầu là vào thứ Hai - nhằm đi đến nhất trí về việc cắt giảm sản lượng. Thỏa thuận trước đó của tổ chức này, được gọi là OPEC+, đã hết hạn vào tháng 3 sau khi Ả-rập Xê-út và Nga không thể đi đến nhất trí và điều này đã khiến giá dầu hạ thả phanh xuống các mức thấp trong nhiều năm.

Sự hết hạn của thỏa thuận trên cũng đồng nghĩa với việc các nhà sản xuất tự do gia tăng sản lượng trong tháng này. Cụ thể, Ả-rập Xê-út, Các tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) và Nga là 3 trong số các nước cho biết họ sẽ có động thái như vậy.

Các nhà phân tích khác cho rằng thậm chí khi các nhà sản xuất lớn – bao gồm các nhà sản xuất tại Mỹ - có thể đồng ý giảm sản lượng thì giá dầu vẫn có thể duy trì ở mức thấp do nhu cầu suy yếu trong bối cảnh đại dịch hiện nay.

Nhìn lại các lần điều chỉnh sản lượng và nguồn cung của OPEC - Nguồn: CNBC

Các nhà phân tích từ Fitch Solutions cho biết nhu cầu sụt giảm và nguồn cung gia tăng có thể dẫn đến tình trạng thừa hơn 20 triệu thùng dầu/ngày. Điều này sẽ khiến thị trường dầu “cực kỳ áp lực”, các nhà phân tích nhận định trong báo cáo công bố trước khi cuộc họp của OPEC+ bị trì hoãn.

Kể từ đầu năm đến nay, hợp đồng tương lai dầu thô đã lao dốc xấp xỉ 50%. Tuy nhiên, trong ngày thứ Hai (06/04), giá dầu đã rút ngắn phần nào đà sụt giảm đầu phiên sau khi Kirill Dmitriev – Giám đốc điều hành của Quỹ đầu tư Quốc gia Nga – cho CNBC biết Mát-xcơ-va và Ri-át đang tiến “rất gần” đến thỏa thuận.

Dầu thô Brent giảm khoảng 1.7% xuống 33.53 USD/thùng, trong khi dầu thô WTI tại Mỹ lùi 2% xuống khoảng 27.72 USD/thùng.

“Tôi nghĩ rằng toàn thị trường hiểu được thỏa thuận này rất quan trọng và sẽ đem lại nhiều sự ổn định, rất nhiều sự ổn định quan trọng đối với thị trường, và chúng tôi đang tiến rất gần (đến thỏa thuận đó)”, ông Dmitriev cho biết thêm.

Dầu có thể xuống dưới 20 USD/thùng, thậm chí 10 USD/thùng trong quý 2

Theo dự báo trước đó của gần 1/3 trong số 30 nhà phân tích, chuyên viên chiến lược và chuyên viên giao dịch tham gia cuộc khảo sát của CNBC, giá dầu thô có thể rớt xuống dưới ngưỡng 20 USD/thùng trong quý 2.

Một số nhà phân tích thậm chí tin rằng giá dầu thô có thể xuống tới 10 USD/thùng do nhu cầu sụt giảm nghiêm trọng trong đại dịch corona. Các nhà phân tích cũng hoài nghi về việc Ả-rập Xê-út và Nga sẽ đồng ý cắt giảm mạnh nguồn cung.

Tuệ Nhiên (Theo CNBC)

FILI