ECB sẵn sàng gia tăng chương trình kích thích kinh tế sau số liệu GDP tồi tệ nhất từ trước đến nay

ECB sẵn sàng gia tăng chương trình kích thích kinh tế sau số liệu GDP tồi tệ nhất từ trước đến nay

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) quyết định giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp ngày thứ Năm (30/04) nhưng sẵn sàng gia tăng chương trình kích thích do đại dịch virus corona nếu cần khi Eurozone đang đứng trước nguy cơ khủng hoảng kinh tế.

* Kinh tế Eurozone sụt giảm kỷ lục trong quý 1 

ECB cũng thông báo đã nới lỏng điều kiện cho vay đối với các ngân hàng.

Quyết định của ECB được đưa ra cùng ngày với số liệu cho thấy nền kinh tế của 19 quốc gia Eurozone sụt giảm 3.8% trong quý 1 – mức thấp nhất kể từ khi số liệu này bắt đầu được thu thập kể từ năm 1995 – khi đại dịch virus corona ảnh hưởng mạnh đến hoạt động kinh doanh tại khu vực.

ECB đang triển khai một gói kích thích khổng lồ để giảm thiểu phần nào cú sốc đối với nền kinh tế. Trong tháng 3, ECB đã công bố gói kích thích 750 tỷ EUR (tương đương 813 tỷ USD) mang tên Chương trình Thu mua khẩn cấp trong đại dịch (PEPP) với việc mua bổ sung trái phiếu Chính phủ. Số liệu công bố đầu tháng này cho thấy nếu ngân hàng trung ương tiếp tục mua vào trái phiếu Chính phủ với tốc độ hàng ngày như hiện tại thì chương trình sẽ hoàn thành vào tháng 10 tới.

“Hội đồng điều hành đang chuẩn bị sẵn sàng để gia tăng quy mô của PEPP và điều chỉnh chương trình theo hướng nhiều nhất và lâu nhất có thể”, ECB cho biết trong thông báo ngày thứ Năm.

Tháng trước, ECB cũng đã cắt giảm chi phí đối với các ngân hàng thương mại để hỗ trợ hoạt động cho vay và trong ngày thứ Năm, ECB cho biết sẽ tiếp tục cắt giảm các mức lãi suất này.

“Hội đồng điều hành quyết định cắt giảm lãi suất đối với các hoạt động TLTRO III trong giai đoạn từ tháng 6/2020 đến tháng 6/2021 xuống thấp hơn 0.5% so với lãi suất bình quân đối với các hoạt động tái cấp vốn chính của hệ thống Eurozone trong cùng kỳ”, ECB cho biết.

Được biết, TLTRO (hoạt động tái cấp vốn dài hạn theo mục tiêu) là các khoản vay mà ECB cung cấp cho các ngân hàng tại Eurozone với lãi suất thấp. Mục đích là để khuyến khích các ngân hàng cho khách hàng vay với nỗ lực kích thích nền kinh tế thực.

Tuệ Nhiên (Theo CNBC)

FILI