CTI: Nhập nhằng chuyện mua cổ phiếu quỹ

CTI: Nhập nhằng chuyện mua cổ phiếu quỹ

Cuối tháng 03/2020, CTI gửi văn bản đến các cơ quan chức năng xin hoãn việc thanh toán cổ tức cho cổ đông, với lý do cần cân đối nguồn vốn cho hoạt động kinh doanh. Thật khó hiểu tại sao doanh nghiệp này lại muốn chi ra hàng trăm tỷ đồng để mua cổ phiếu quỹ.

Ngày 13/04 vừa qua, CTCP Đầu tư Phát triển Cường Thuận IDICO (HOSE: CTI) đã công bố tờ trình lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về việc hủy phương án chào mua công khai 18.9 triệu cổ phiếu quỹ (30% số cổ phần lưu hành) được thông qua trước đây.

Theo chia sẻ của Ban lãnh đạo CTI, nguyên do cho sự thay đổi phương án mua cổ phiếu quỹ là bởi tình hình thị trường chứng khoán diễn biến phức tạp và các kế hoạch tài chính của Công ty cũng đang phải điều chỉnh đề phù hợp với chiến lược giai đoạn sắp tới.

Tuy nhiên, CTI sẽ không từ bỏ hoạt động mua cổ phiếu quỹ. Theo thông tin công bố đợt này, những người điều hành Công ty sẽ trình cổ đông chấp thuận một phương án mua cổ phiếu quỹ khác (hơn 15.4 triệu cp, tương ứng 24.5% vốn điều lệ) để thay thế.

Để ấn định số lượng cổ phiếu quỹ mua lại như trên, thực tế HĐQT CTI đã thông qua rồi hủy đi đến 3 phương án (bao gồm cả phương án mua 18.9 triệu cp đã được cổ đông thông qua đã nhắc đến).

Một điều cần phải làm rõ là kế hoạch mua cổ phiếu quỹ của CTI có thể không liên quan trọng yếu đến việc ổn định thị giá trong mùa dịch Covid-19, như những gì nhiều doanh nghiệp khác đang thực hiện. Bởi lẽ kế hoạch này đã được Ban lãnh đạo CTI thai nghén từ những ngày đầu năm 2020, khi mà virus Corona chủng mới còn chưa được biết đến.

Thị giá CTI trong 3 tháng trở lại

Đáng chú ý, trong thời gian doanh nghiệp lên kế hoạch mua cổ phiếu quỹ, việc nhiều lãnh đạo của CTI cũng đăng ký bán ra hàng triệu cp làm dấy lên nhiều nghi ngại.

Một động thái khác của CTI cũng cho thấy sự nhập nhằng. Cụ thể, cuối tháng 3 vừa qua, doanh nghiệp này đã gửi văn bản xin phép Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) và Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) cho gia hạn thời gian chi trả cổ tức năm 2018.

Theo đó, CTI cho biết, vì nguồn lực tài chính hiện đang ưu tiên để thực hiện các dự án quan trọng trong ngắn hạn và theo đuổi một số dự án lớn, do đó, Công ty cần thêm thời gian cân đối nguồn vốn để không làm ảnh hưởng đến tiến độ kinh doanh. Thật khó hiểu tại sao CTI vẫn muốn chi ra hàng trăm tỷ đồng để mua cổ phiếu quỹ.

* CTI báo lãi thấp nhất trong 4 năm trở lại

* CTI: Nghị quyết HĐQT về việc hủy phương án phát hành trái phiếu riêng lẻ

Thừa Vân

FILI