VNDirect: ‘Cơ hội để tích lũy cổ phiếu cơ bản tốt’

VNDirect: ‘Cơ hội để tích lũy cổ phiếu cơ bản tốt’

Trong báo cáo Chiến lược thị trường mới công bố, CTCP Chứng khoán VNDirect (HOSE: VND) cho rằng khả năng xuất hiện nhịp hồi phục ngắn hạn khi chỉ số VN-Index về vùng hỗ trợ 780-800 điểm.

Cụ thể, chỉ số VN-Index đã chính thức rơi xuống dưới đường MA200 (tuần) do tâm lý nhà đầu tư bị tác động mạnh bởi tình hình dịch Covid-19 và những diễn biến tiêu cực trên thị trường tài chính toàn cầu trong phiên ngày 09/03. TTM P/E (P/E trượt 12 tháng - trailing 12 months) của chỉ số VN-Index hiện đã về mức 13.0 lần, là mức thấp nhất kể từ giữa năm 2016, và đang thấp hơn khoảng 21% so với mức P/E bình quân 5 năm là khoảng 16.4 lần.

Vùng 780-800 điểm là vùng hỗ trợ gần nhất của chỉ số VN-Index. VNDirect nhận thấy rằng vùng 780-800 điểm là vùng hỗ trợ gần nhất của chỉ số VN-Index do ngưỡng 800 điểm là ngưỡng tâm lý của thị trường và mức quanh 780 điểm tương đương Fibonaci retracement 61.8% của sóng tăng trước đó kéo dài từ tháng 1/2016 đến tháng 4/2018. Bên cạnh đó, chỉ số RSI(15) chỉ đạt 24.7 là mức quá bán mạnh và là mức thấp nhất kể năm 2008. Do đó, VNDirect cho rằng thị trường có thể xuất hiện nhịp phục hồi ngắn hạn khi chỉ số VN-Index chạm vùng hỗ trợ 780-800 điểm.

Qua đó, VNDirect đưa ra khuyến nghị đối với các nhà đầu tư (NĐT) như sau:

Đối với các NĐT ngắn hạn, thời điểm này không nên bán cổ phiếu bằng mọi giá vì thị trường có thể đã ở gần đáy ngắn hạn, nên chờ đợi nhịp phục hồi ngắn hạn của thị trường để hạ bớt tỷ trọng cổ phiếu, tăng tỷ trọng tiền mặt và đặc biệt hạn chế sử dụng margin ở thời điểm này để giảm thiểu rủi ro ngắn hạn.

Vietstock sắp khai giảng

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT ỨNG DỤNG TRONG ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN

  • Học phí: 5 triệu đồng
  • Ngày: 18/03/2020
  • Địa điểm: Tp.HCM

🖰 Xem ưu đãi tại đây

Đối với các NĐT dài hạn, có thể xem xét giải ngân tỷ trọng nhỏ (20-30% giá trị danh mục đầu tư dài hạn) khi thị trường về sát vùng hỗ trợ 780-800 điểm và ưu tiên các doanh nghiệp thuộc các ngành ít bị tác động của dịch Covid-19 như ngành công nghệ, tiêu dùng thiết yếu (lương thực, thực phẩm), ngành phân bón (hưởng lợi từ giá dầu giảm mạnh giúp tiết giảm chi phí đầu vào) hoặc các nhóm ngành xuất khẩu mà Việt Nam tự chủ được nguồn cung nguyên liệu và được kỳ vọng phục hồi mạnh khi dịch Covid-19 qua đi như ngành thủy sản (xuất khẩu tôm, cá tra).

Bên cạnh đó, VNDirect cho rằng giá dầu trung bình năm 2020 sẽ thấp hơn mức dự đoán vào thời điểm đầu năm (ở mức trung bình 60-65 USD/thùng). Đây cũng là kịch bản cơ sở mà hầu hết các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất liên quan đến giá dầu xây dựng. Vì vậy, giá dầu giảm sẽ giúp DN các ngành vận tải, logistic, phân bón, điện khí…phần nào được hưởng lợi và giảm nhẹ ảnh hưởng tiêu cực từ dịch Covid-19.

Ngoài ra, VNDirect cho rằng trong bối cảnh thị trường đang giảm mạnh do tâm lý bi quan từ diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, NĐT cần hết sức thận trọng trong việc giải ngân và hạn chế các tài sản rủi ro. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để tích lũy các cổ phiếu cơ bản tốt thuộc các lĩnh vực ít chịu ảnh hưởng của dịch bệnh và những ngành nghề phần nào được hưởng lợi từ giá dầu giảm như bán lẻ tiêu dùng thiết yếu, đồ dùng chăm sóc cá nhân, nhà cửa, sữa (MCH, VNM, NET, LIX, MML), phân bón (DPM, DCM), vật tư y tế, bán lẻ, phân phối dược (FRT, DHG, DNM), điện (POW, PGV), thép xây dựng (HPG)…

Minh Hồng

FILI