Vietstock Daily 25/03: Tâm lý thận trọng lên cao

Vietstock Daily 25/03: Tâm lý thận trọng lên cao

Tâm lý thận trọng vẫn đang bao trùm lên thị trường khi lực cầu không đủ mạnh trước áp lực lớn từ bên bán. Rủi ro trong giai đoạn này vẫn khá cao, các nhà đầu tư nên tiếp tục ưu tiên nắm giữ tiền mặt.

I. PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CƠ SỞ NGÀY 24/03/2020

- Các chỉ số thị trường biến động trái chiều trong phiên ngày 24/03/2020. Cụ thể, chỉ số VN-Index giảm 1.11%, đạt 659.21 điểm; HNX-Index tăng 0.5%, dừng lại ở mức 96.95 điểm.

- Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt gần 213 triệu đơn vị, giảm 4.77% so với phiên giao dịch trước. Khối lượng khớp lệnh trên HNX giảm 20.56%, đạt mức hơn 51 triệu đơn vị.

- Giá trị khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 3,033 tỷ đồng, giảm 4.88%. Giá trị khớp lệnh trên HNX đạt hơn 407 tỷ đồng, giảm 37.56%.

- Khối ngoại bán ròng trên HOSE với giá trị gần 635 tỷ đồng, bán ròng trên HNX hơn 44 tỷ đồng.

- Sau ngày tăng nóng kỷ lục, giá USD tại ngân hàng thương mại và thị trường tự do đã có phần giảm nhiệt. Đồng USD sụt giảm sau khi ngân hàng trung ương Mỹ tuyên bố bơm tiền “không giới hạn” vào nền kinh tế Mỹ. Theo đó, Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vừa công bố một quyết định chưa từng có: sẽ mua vào một cách rất mạnh mẽ các loại chứng khoán, bao gồm chứng khoán có tài sản đảm bảo và cũng sẽ mở ra các công cụ cho vay khối lượng lớn, bơm tiền vào nền kinh tế. Động thái này đã giúp cho nhà đầu tư bớt hoảng loạn trong ngắn hạn.

- Đà rơi trong phiên giao dịch đầu tuần chưa dừng lại. VN-Index tiếp tục đỏ lửa trong phiên hôm nay (24/03/2020) với mức sụt giảm hơn 10 điểm sau ATO. Thị trường không thay đổi nhiều vào nửa sau phiên chiều. Đà giảm đã dần được thu hẹp khi thị trường kết thúc phiên giao dịch.

- Các cổ phiếu nhóm bất động sản không thể thoát khỏi áp lực bán mạnh trên toàn thị trường. Hai ông lớn nhóm này là VHMVIC đồng loạt nằm sàn. Theo sau là sắc đỏ của các cổ phiếu như DXG, PDR, KOS… Đây là ngành giảm mạnh nhất trong phiên hôm nay (24/03/2020).

- Việc thoát hàng quyết liệt cũng xảy ra ở nhóm bán lẻ. Một số cổ phiếu đại diện như MWG, FRT, VGC đồng loạt chìm trong sắc đỏ và “bốc hơi” hơn 4% giá trị thị trường. Đà lao dốc này đã khiến nhóm bán lẻ nằm trong top 2 giảm mạnh trên thị trường.

- Nhóm bảo hiểm cho thấy tín hiệu lạc quan khi là ngành tăng trưởng mạnh nhất. BVH là ngôi sao sáng nhất trong ngành với phiên tăng trần ấn tượng. PVI cũng bật tăng hơn 1%. Một số cổ phiếu khác dao động quanh mốc tham chiếu như BIC, VNR, PGI.

- Tâm lý thận trọng vẫn đang bao trùm lên thị trường khi lực cầu không đủ mạnh trước áp lực lớn từ bên bán. Rủi ro trong giai đoạn này vẫn khá cao, các nhà đầu tư nên tiếp tục ưu tiên nắm giữ tiền mặt.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index - Xu hướng điều chỉnh tiếp tục chi phối

VN-Index giảm điểm và xuất hiện cây nến có bóng mờ bên trên khá dài trong phiên ngày 24/03/2020 cho thấy sức ép điều chỉnh và tâm lý tiêu cực của nhà đầu tư vẫn còn.

Hiện tại, chỉ số đang nằm rất sâu bên dưới các đường MA cho thấy xu hướng điều chỉnh tiếp tục chi phối. Các phân kỳ giá lên vẫn chưa xuất hiện nên chưa thể hi vọng vào một đợt đảo chiều trong ngắn hạn.

Khối lượng hiện đang nằm dưới mức trung bình 20 phiên cho thấy nhà đầu tư duy trì tâm lý thận trọng trước tình hình hiện nay.

HNX-Index - Spinning Top xuất hiện

HNX-Index tăng nhẹ và xuất hiện cây nến Spinning Top trong phiên ngày 24/03/2020. Điều này cho thấy tâm lý phân vân và giằng co của nhà đầu tư trong ngắn hạn.

Hiện chỉ số đã rớt khỏi vùng 98-101 điểm. Mục tiêu tiếp theo là vùng 89-92 điểm (đỉnh cũ đã bị phá vỡ tháng 10/2014 và tháng 11/2014).

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN giảm và nằm sâu dưới đường EMA 20 ngày. Nếu trạng thái này tiếp tục duy trì trong những phiên tới thì rủi ro sụt giảm bất ngờ (thrust down) sẽ gia tăng.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại bán ròng mạnh trong phiên giao dịch ngày 24/03/2020. Nếu nhà đầu tư nước ngoài duy trì hành động này trong những phiên tới thì khả năng thị trường sẽ khó có được sự phục hồi mạnh mẽ.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 24/03/2020

Lưu ý: Thống kê ở trên không tính các chứng quyền (CW - Covered Warrant) vì biên độ giao dịch quá lớn so với cổ phiếu thông thường.

Bộ phận Phân tích Kinh tế & Chiến lược Thị trường, Phòng Tư vấn Vietstock

FILI