Quốc hội Mỹ không thông qua gói kích thích, Dow Jones Futures lao dốc 900 điểm, chứng khoán châu Á đỏ lửa

Quốc hội Mỹ không thông qua gói kích thích, Dow Jones Futures lao dốc 900 điểm, chứng khoán châu Á đỏ lửa

  • Chứng khoán châu Á giảm sâu trong phiên chiều
  • Chứng khoán Ấn Độ lao dốc hơn 9%, Singapore trượt dài hơn 7%

Các thị trường chứng khoán châu Á và hợp đồng chứng khoán tương lai của Mỹ đồng loạt lao dốc trong ngày thứ Hai khi gói kích thích kinh tế khổng lồ nhằm giúp người Mỹ vượt qua đại dịch virus corona chưa được thông qua.

Diễn biến các thị trường châu Á lúc 14h00 ngày 23/03

Nguồn: CNBC

Theo đó, các thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ đã không thể thông qua gói kích thích kinh tế với lý do “có nhiều vấn đề quan trọng” với dự luật này. Thông tin trên đã khiến thị trường càng thêm lo lắng rằng liệu các nhà lập pháp hai Đảng có đạt được thỏa thuận nhằm đem lại sự an tâm trong bối cảnh đại dịch bùng phát dữ dội hiện nay, và nếu đạt được thì là thời điểm nào. 

Vào ngày Chủ Nhật theo giờ của Mỹ, chỉ số Dow Jones Futures rớt hơn 900 điểm, chạm giới hạn thấp nhất (limit down) - tương ứng mức giảm 5% - nhằm ngăn các hợp đồng tương lai sụt mạnh hơn nữa. 

Hai hợp đồng tương lai S&P 500 và Nasdaq-100 cũng rớt lần lượt 4.8% và 4.4%, phát đi tín hiệu về đà sụt giảm ngay lúc mở cửa phiên giao dịch ngày thứ Hai trên Phố Wall.

Đại dịch đã khiến Sở Chứng khoán New York (NYSE) phải đóng cửa sàn giao dịch và tạm thời chuyển sang giao dịch điện tử từ ngày thứ Hai (23/03). NYSE hy vọng giao dịch sẽ được tiến hành như bình thường.

Chứng khoán Mỹ vừa trải qua tuần lao dốc mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng năm 2008, với S&P 500 rớt hơn 13%. Đà sụt giảm này đã khiến 3 chỉ số chính trên thị trường chứng khoán Mỹ bốc hơi hơn 32% so với các mức cao kỷ lục thiết lập ngày 19/02.

Các dự báo kinh tế Mỹ cũng nhanh chóng xấu đi. Cụ thể, trong báo cáo ngày thứ Sáu, các nhà kinh tế tại Goldman Sachs dự báo kinh tế Mỹ sẽ sụt giảm tới 24% trong quý 2/2020 sau mức giảm 6% trong quý 1. Trước đó, trong báo cáo hôm Chủ Nhật, nhà kinh tế Ellen Zentner của Morgan Stanley dự báo kinh tế Mỹ giảm lịch sử 30% trong quý 2.

11h00: Trên thị trường chứng khoán châu Á, Nikkei 225 là chỉ số duy nhất mang sắc xanh khi tăng mạnh 1.6% bấp chấp giao dịch bấp bênh. Hôm Chủ Nhật, Ban chấp hành Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) cho biết đang xem xét trì hoãn – chứ không phải hủy – Thế Vận Hội Olympic Tokyo vào mùa hè này do dịch virus corona.

Đã xuất hiện áp lực đối với sự kiện này khi Canada cho biết sẽ không phái các đội tuyển đến Olympics và yêu cầu trì hoãn thế vận hội thêm 1 năm.

Trong khi đó trên thị trường tiền tệ, đồng USD tăng giá so với các đồng tiền châu Á khi nhảy vọt 2.6% so với đồng won của Hàn Quốc và tiến 1% so với đồng đôla Australia. Đồng bạc xanh cũng tăng hơn 1% so với đồng đôla New Zealand nhưng giảm nhẹ so với đồng JPY của Nhật – một đơn vị tiền tệ được xem là “vịnh tránh bão”.

Tuần trước, các ngân hàng trung ương và Chính phủ toàn cầu công bố một loạt các biện pháp kích thích nhằm thúc đẩy nền kinh tế và trấn an các thị trường tài chính.

Tuy nhiên, virus corona tiếp tục lây lan rộng trên khắp thế giới với khoảng hơn 337,554 ca nhiễm bệnh và 14,651 người tử vong, buộc các nước phải hạn chế đi lại, đóng cửa biên giới, khiến hoạt động giao thương bị gián đoạn, qua đó đe dọa đến kinh tế toàn cầu.

Diễn biến các thị trường châu Á lúc 11h00 sáng 23/02

Nguồn: CNBC

Tiếp tục cập nhật…

Tuệ Nhiên (Theo CNN Money, CNBC)

FILI