Nhà băng nào có cơ cấu thu nhập thay đổi nhiều nhất trong 3 năm qua?

Nhà băng nào có cơ cấu thu nhập thay đổi nhiều nhất trong 3 năm qua?

Năm 2019, các ngân hàng vẫn “sống” dựa vào mảnh đất tín dụng là chủ yếu, khi tốc độ tăng trưởng cũng như tỷ lệ đóng góp của thu nhập từ lãi có xu hướng tăng trở lại.

Nhà băng nào có cơ cấu thu nhập thay đổi nhiều nhất trong 3 năm qua?

SeABank là nhà băng có cơ cấu thu nhập thay đổi nhiều nhất trong 3 năm qua, với tỷ trọng thu nhập từ lãi trong tổng thu nhập hoạt động giảm từ 90% năm 2017 xuống 83% năm 2018, và còn 56% vào năm 2019. Như vậy sau 3 năm, tỷ lệ đóng góp của thu nhập lãi thuần từ hoạt động tín dụng của nhà băng này đã giảm xuống 44%, thay vào đó, tỷ trọng thu nhập từ hoạt động phi tín dụng đã đóng góp thêm 34% vào tổng thu nhập hoạt động.

Cơ cấu thu nhập của SeABank thay đổi đáng kể chủ yếu đến từ sự tăng trưởng được tính bằng lần của lãi thuần từ hoạt động khác và hoạt động dịch vụ. Trong đó, hoạt động khác có lãi năm 2019 đạt gần 1,534 tỷ đồng, chiếm 29% tổng thu nhập, và lãi thuần từ dịch vụ đạt hơn 335 tỷ đồng, chiếm 6% tổng thu nhập

Lý do nào đúng với bán khống chứng khoán?

  • Ngăn chặn sự thua lỗ
  • Hưởng lợi từ sụt giá chứng khoán
  • Hưởng lợi từ việc tăng giá chứng khoán
  • Hạn chế rủi ro

Bán khống (short selling) là hoạt động kiếm lợi nhuận từ việc giảm giá của chứng khoán, như cổ phiếu hay trái phiếu.

Thông thường khi đầu tư, bạn sẽ mua một cổ phiếu, nắm giữ và hy vọng thu được lợi nhuận từ việc giá cổ phiếu tăng (và cổ tức được nhận).

Ngược lại, với bán khống, bạn kỳ vọng giá cổ phiếu sẽ giảm giá đi xuống. Và để thu được lợi nhuận từ việc giá cổ phiếu đi xuống, bạn có thể mượn 1 lượng cổ phiếu và bán nó đi (do đó, bán khống được hiểu là bán khi bạn không nắm giữ cổ phiếu).

Trong tương lai, khi giá cổ phiếu giảm về mức mà bạn kỳ vọng, bạn có thể mua lại lượng cổ phiếu đó (đóng trạng thái, close position) với mức giá thấp hơn và hưởng lợi từ chênh lệch giá, giữ giá bán (ban đầu) và giá mua lại (trong tương lai).

Virus ập đến, cổ phiếu bluechip nào 'no đòn' nhất?

Kể từ sau kỳ nghỉ Tết (30/01-13/03), 17 cổ phiếu trong nhóm VN30 đã giảm hơn 20%. Trong đó, tụt sâu nhất là ROS, với mức giảm gần 48%.

Trạng Chứng

FILI