Khủng hoảng Covid-19, công ty nên truyền thông tài chính thế nào?

Khủng hoảng Covid-19, công ty nên truyền thông tài chính thế nào?

Đứng trước một cuộc khủng hoảng, thông tin kịp thời là yếu tố tối quan trọng đối với các nhà đầu tư nói riêng và thị trường tài chính nói chung mà mỗi công ty niêm yết cần chú ý.

Dưới đây là những chỉ dẫn về truyền thông tài chính và hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) mà công ty có thể thực hiện để duy trì tương tác với các nhà đầu tư và nhà phân tích trong thời kỳ căng thẳng của đại dịch Covid-19 như hiện nay.

1. Quan sát các công ty cùng ngành và thực tiễn hoạt động truyền thông trong phạm vi ngành mà công ty hoạt động, cả về nội dung và hình thức truyền thông ra bên ngoài.

2. Xem xét tổ chức các cuộc gọi cập nhật tình hình kinh doanh. Hoạt động này giúp công ty có thể chủ động truyền tải quan điểm về những hoạt động trong giai đoạn này và cho nhà đầu tư thấy công ty chuẩn bị cho những tác động bất lợi tiềm tàng trong ngắn hạn như thế nào.

Hãy chủ động tiếp cận nhà đầu tư và cho họ cơ hội được đặt câu hỏi, như vậy, công ty có thể xây dựng uy tín thực sự trên thị trường chứng khoán.

3. Cập nhật thông tin qua thông cáo báo chí hay công bố thông tin. Nội dung có thể là thư gửi cổ đông, thư gửi nhân viên, bản tin nhà đầu tư hoặc FAQ.

4. Cập nhật bản tin nhà đầu tư. Một số ngân hàng gần đây đã công bố thông tin cập nhật về mức độ nhạy cảm trong hoạt động cho vay đối với các lĩnh vực đầy căng thẳng như năng lượng, khách sạn, tàu du lịch, nhà hàng, rạp chiếu phim và các hãng hàng không.

5. Cung cấp những chỉ dẫn hay ước tính kết quả kinh doanh. Đối với các công ty dự đoán kết quả kinh doanh quý 3/2020 sẽ gặp bất lợi, việc công bố trước tình hình hoặc cập nhật thông tin trước trong quý có thể là giải pháp phù hợp. Các thông tin cung cấp nên tập trung vào những gì nằm trong tầm kiểm soát của công ty.

6. Chuẩn bị ngay từ bây giờ cho mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý tới: Một điều chắc chắn là mùa báo cáo thu nhập sắp tới sẽ vô cùng thách thức. Một bài báo đăng trên CNBC ngày 11/3 cho thấy, có ít nhất 150 công ty cho rằng dịch corona sẽ tác động đến lợi nhuận của họ.

Các công ty sẽ không thể trả lời hết các câu hỏi xung quanh đại dịch đang bùng phát. Tuy nhiên, giữa cuộc khủng hoảng này, việc công bố thông tin về tình hình kinh doanh, giải pháp của công ty trong thời gian tới sẽ được nhà đầu tư ghi nhận về công tác quản trị khủng hoảng khi mọi sự đã qua sau này.

7. Sử dụng đòn bẩy công nghệ. Công ty nên tận dụng giải pháp công nghệ thay thế như các cuộc gọi hội nghị, webcast, hội nghị truyền hình… để tương tác với các cổ đông hiện tại và tiềm năng.

Nhiều sự kiện tài chính, từ hội nghị đến roadshow gặp mặt trực tiếp đã bị hủy. Thực tế cho thấy, nhiều cuộc họp hội nghị nhà đầu tư sau khi chuyển từ gặp mặt trực tiếp sang không gian ảo đã thu hút được đông đảo thành viên tham dự.

Ngoãn Điền (Theo IR Magazine)

FILI

IROnline - Giải pháp website IR cho công ty niêm yết

IROnline là trang web quan hệ nhà đầu tư (website IR, website quan hệ cổ đông) được Vietstock xây dựng sẵn, dùng để tích hợp vào website của công ty niêm yết hay doanh nghiệp đại chúng chưa niêm yết tại Việt Nam.

Đây là chuyên trang IR trực tuyến hoàn thiện, sẵn sàng để sử dụng với đầy đủ tính năng và thông tin cần thiết cho hoạt động quan hệ nhà đầu tư và quan hệ cổ đông của doanh nghiệp. Toàn bộ thông tin trên website được Vietstock cập nhật hằng ngày.

Với bề dày kinh nghiệm gần 20 năm về truyền thông tài chính, cung cấp thông tin và dữ liệu tài chính - chứng khoán, xây dựng website chứng khoán và công cụ đầu tư chứng khoán; dịch vụ IROnline của Vietstock là giải pháp hữu ích dành cho các công ty.

Xem ngay dịch vụ IROnline