Góc nhìn 25/03: Xem xét mua dò đáy?

Góc nhìn 25/03: Xem xét mua dò đáy?

Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc khi VN-Index tiếp tục lùi về dưới mốc 660 điểm. Đa phần các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị nhà đầu tư ưu tiên nắm giữ tiền mặt hoặc các mã có tầm nhìn trung dài hạn.

Ưu tiên nắm các mã trung, dài hạn

CTCK Bảo Việt (BVS): VN-Index đang được hỗ trợ mạnh từ vùng 600-650 điểm, chỉ số có thể sẽ có thêm một vài lần kiểm định vùng hỗ trợ này nhưng đà giảm đang có dấu hiệu chững lại. Điểm hỗ trợ là việc nhiều nhóm cổ phiếu trên thị trường đã duy trì trạng thái quá bán khá lâu nên có thể kỳ vọng thị trường sớm có cơ hội hồi phục kỹ thuật ngắn hạn. Dù vậy, điểm tiêu cực hiện tại vẫn là những diễn biến bất ngờ của dịch Covid-19, áp lực bán ròng liên tục của khối ngoại và biến động tiêu cực của thị trường thế giới.

BVS khuyến nghị nhà đầu tư duy trì trọng danh mục ở mức thấp 10-15% cổ phiếu chỉ ưu tiên nắm giữ các mã với tầm nhìn trung dài hạn. Nhà đầu tư cầm tiền mặt đứng ngoài thị trường, hoặc có thể xem xét tham gia giải ngân mang tính dò đáy với tỷ trọng thấp tại vùng hỗ trợ đề cập ở trên, nhưng chỉ dành cho các nhà đầu tư có mức độ chịu đựng rủi ro cao.

Nỗ lực của Fed chưa ảnh hưởng tới thị trường Việt Nam

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): Chỉ số tiếp tục ghi nhận giảm điểm với thanh khoản giảm nhẹ, trong khi khối ngoại vẫn tiếp tục bán ròng. Nỗ lực của Fed khi công bố gói nới lỏng định lượng không giới hạn nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế đã có tác động tích cực tới các thị trường chứng khoán chủ chốt trong khu vực nhưng chưa có ảnh hưởng tương tự tới thị trường Việt Nam.

Trong nước, BSI đánh giá động thái can thiệp tỷ giá VNĐ/USD của Ngân hàng Nhà nước mặc dù chưa thể có tác động đáng kể tâm lý nhà đầu tư nhưng cũng cho thấy chính sách điều hành mang tính chủ động trong thời gian tới.

Quan sát ngưỡng hỗ trợ 640 điểm

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Đại dịch Covid-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp trên toàn cầu đã khiến cho thị trường chứng khoán Mỹ giảm khá mạnh trong phiên đêm 23/03. Và điều này dường như cũng có ảnh hưởng đến thị trường trong nước với việc VN-Index tiếp tục giảm điểm.

Thanh khoản trong phiên 24/03 giảm nhẹ so với phiên trước đó cho thấy nhà đầu tư đang dần chán nản với diễn biến hiện tại và quyết định đứng ngoài quan sát chứ chưa quay trở lại để bắt đáy. Khối ngoại bán ròng mạnh với khoảng 700 tỷ đồng trên hai sàn tiếp tục là điểm nhấn tiêu cực.

Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 kỳ hạn tháng 4 phân kỳ so với chỉ số cơ sở VN30, qua đó chuyển basis âm thành basis dương nhẹ 0,57 điểm, cho thấy nhà đầu tư đang phân vân trong vùng giá hiện tại.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 25/03, VN-Index có thể sẽ tiếp tục giảm điểm với vùng hỗ trợ gần nhất quanh ngưỡng 640 điểm (trendline nối các đáy từ đầu 2009 đến nay). Nhà đầu tư nếu đang có tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục nên tận dụng những nhịp hồi phục về ngưỡng kháng cự quanh 700 điểm (trendline nối các đáy từ đầu 2012 đến nay) nhằm hạ dần tỷ trọng.

Đối với những nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro cao và đang có tỷ trọng tiền mặt lớn có thể canh những nhịp thị trường giảm về ngưỡng hỗ trợ tiếp theo quanh 640 điểm (trendline nối các đáy từ 2009 đến nay) để bắt đáy thăm dò một phần nhỏ tỷ trọng danh mục.

Duy Na

FILI