Giày Thượng Đình có thể lỗ thêm 12 tỷ đồng năm 2019 nếu hạch toán theo kiểm toán

Giày Thượng Đình có thể lỗ thêm 12 tỷ đồng năm 2019 nếu hạch toán theo kiểm toán

Theo ý kiến ngoại trừ tại BCTC năm 2019 đã kiểm toán, lỗ của CTCP Giày Thượng Đình (UPCoM: GTD) có thể tăng lên thêm 12.2 tỷ đồng, liên quan đến hoàn nhập các khoản dự phòng phải thu khó đòi.

Hình minh họa

Phía kiểm toán chỉ ra rằng, tại thuyết minh 8.4 số liệu so sánh, GTD hoàn nhập các khoản dự phòng phải thu khó đòi theo biên bản kiểm tra thuế ngày 16/05/2019 số tiền hơn 12.2 tỷ đồng. Điều này làm cho chi phí quản ký doanh nghiệp (QLDN) năm 2018 tăng lên thêm số tiền hơn 12.2 tỷ đồng.

Nếu Công ty thực hiện đúng quy định về nguyên tắc kế toán thì chỉ tiêu chi phí QLDN năm 2019 tăng thêm số tiền 12.2 tỷ đồng và lãi sau thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ sụt giảm con số tương ứng.

Bên cạnh đó, GTD còn có một số vật tư, thành phẩm luân chuyển chưa xem xét đánh giá trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho. Kiểm toán viên không thể thu thập được đầy đủ bằng chứng kiểm toán tích hợp làm cơ sở đánh giá ảnh hưởng của vấn đề này đến BCTC năm 2019.

Phía kiểm toán cũng nhấn mạnh, hiện số dư nợ ngắn hạn lớn hơn tài sản ngắn hạn, khả năng thanh toán nợ ngắn hạn của GTD có thể không được đảm bảo.

Ghi nhận trên báo cáo, năm 2019, GTD đạt doanh thu thuần gần 166 tỷ đồng, giảm 5% so với năm trước; lỗ ròng hơn 13.2 tỷ đồng.

Nguồn: BCTC năm 2019 đã kiểm toán

Theo GTD giải trình, đối với khoản trích lập dự phòng phải thu khó đòi được cho là thiếu căn cứ lập dự phòng, Công ty trong thời gian tới sẽ tiếp tục có những biện pháp thu hồi.

Về vật tư, thành phẩm tồn kho, GTD đã triển khai các cuộc họp và lập kế hoạch sản xuất tận dụng những vật tư tồn kho cho sản xuất giày nội địa và giày xuất khẩu, nhằm tiết kiệm chi phí. Bên cạnh đó, GTD có kế hoạch chào bán những mã giày chậm luân chuyển.

Ban Tổng Giám đốc GTD đánh giá năm 2019 là thời kỳ Công ty gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Đặc biệt là khi có thông tin nhà máy phải di dời tại 277 Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội), dẫn đến việc giảm lượng khách hàng xuất khẩu, đồng thời công nhân nghỉ việc rất nhiều. Đến thời điểm cuối năm 2019, Công ty chưa trích trước trợ cấp thôi việc cho người lao động.

Duy Na

FILI