Dòng tiền bắt đáy xuất hiện đẩy thanh khoản HOSE lên cao

Dòng tiền bắt đáy xuất hiện đẩy thanh khoản HOSE lên cao

Trong bối cảnh thị trường tiếp tục giảm mạnh, dòng tiền bắt đáy lại được kích hoạt. 

Tiếp nối đà giảm của những tuần trước đó, thị trường giảm mạnh trong tuần từ 09-13/03. Cụ thể, VN-Index giảm tới hơn 14.5% về còn 761.78 điểm, HNX-Index giảm gần 11% về còn 101.38 điểm.

Cùng chiều giảm điểm, song thanh khoản trên hai sàn HOSE và HNX lại ngược chiều nhau. Thanh khoản sàn HOSE tăng mạnh với khối lượng giao dịch bình quân tăng gần 47% lên gần 324 triệu cp/phiên; giá trị giao dịch cũng tăng mạnh trên 45% lên hơn 5,520 tỷ đồng/phiên.

Trong khi đó, khối lượng giao dịch trên HNX lại giảm nhẹ hơn 9% về còn 76.75 triệu đơn vị/phiên; giá trị giao dịch giảm hơn 14% về còn 830 tỷ đồng/phiên.

Tổng quan thanh khoản tuần từ 09-13/03

Top cổ phiếu có thanh khoản tăng mạnh trong tuần đều ghi nhận khối lượng giao dịch gấp hơn 1.5 lần so với tuần trước. Trong khi đó, diễn biến giá cổ phiếu  trên sàn HOSE cho thấy dấu hiệu của dòng tiền bắt đáy mạnh khi các cổ phiếu thuộc top tăng mạnh thanh khoản đều giảm giá mạnh trong tuần qua.

Theo đó, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn là một trong những đại diện được ưu tiên bắt đáy. GAS, VNM, VRE, BVH, PLX thuộc nhóm có thanh khoản tăng mạnh trên HOSE. Đồng thời, các cổ phiếu này đều giảm giá đáng kể trong tuần qua. PLX là mã giảm giá mạnh nhất khi giảm tới hơn 27% trong tuần về mức giá 36,150 đồng/cp.

Nhóm cổ phiếu bất động sản và xây dựng cũng được bắt đáy mạnh. NTL, HDC, HDG, FCN, REE đều dẫn đầu về mức tăng thanh khoản trên sàn HOSE.

Bên cạnh đó, nhóm ngành như nông nghiệp cũng được săn đón. Hai mã HNGGTN lần lượt ghi nhận khối lượng giao dịch bình quân tăng hơn 270% và 255% so với tuần trước đó. Giá hai cổ phiếu này cũng giảm trong tuần qua.

Cổ phiếu duy nhất có thanh khoản tăng mà không thuộc diện bắt đáy trên HOSE là AMD. Cổ phiếu này tăng giá tới gần 40% trong tuần qua với khối lượng giao dịch bình quân gấp 3 lần so với tuần trước đó, có lẽ vẫn hưởng lợi từ thông tin chuẩn bị sáp nhập với CTCP GAB (HOSE: GAB).

Ở chiều ngược lại, dòng tiền rút ra nhiều ở các cổ phiếu vốn hóa vừa trong đó có một số mã giảm mạnh như TCH (giảm gần 30%), DRH (giảm 30%), TDG (giảm 17%).

Trên HNX, dòng tiền bắt đáy xuất hiện với các cổ phiếu trụ như VCS, PVS, ACB. Trong khi đó, thanh khoản ở nhiều cổ phiếu được dòng tiền ưu ái trong các tuần trước sụt giảm mạnh, bao gồm MBG, SHB.

Top 20 mã có thanh khoản tăng/giảm cao nhất sàn HOSE
Top 20 mã có thanh khoản tăng/giảm cao nhất sàn HNX

* Danh sách các mã tăng, giảm thanh khoản nhiều nhất xét đến khối lượng giao dịch bình quân trên 100,000 đơn vị/phiên.

Chí Kiên

FILI