Dầu tiếp tục tăng nhờ lạc quan vào gói thích thích trị giá 2 ngàn tỷ USD của Mỹ

Dầu tiếp tục tăng nhờ lạc quan vào gói thích thích trị giá 2 ngàn tỷ USD của Mỹ

Các hợp đồng dầu thô tương lai tiếp tục tăng vào ngày thứ Tư (25/03), xóa bớt đà sụt giảm trước đó khi sự lạc quan xung quanh gói kích thích kinh tế trị giá 2 ngàn tỷ USD của Mỹ cuối cùng cũng giúp xoa dịu một số lo ngại về sự gia tăng nguồn cung trong bối cảnh Nga và Ả-rập Xê-út tham gia vào một cuộc chiến giá dầu, MarketWatch đưa tin.

Trong khi đó, dữ liệu định kỳ hàng tuần từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy dự trữ dầu thô nội địa tăng thấp hơn dự báo, nhưng cũng đánh dấu tuần tăng thứ 9 liên tiếp. Dữ liệu cũng cho thấy sản lượng xăng trong tuần giảm mạnh, thúc đẩy giá các hợp đồng tương lai của nhiên liệu này.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 5 trên sàn Nymex tiến 48 xu (tương đương 2%) lên 24.49 USD/thùng, sau khi dao động tại mức thấp là 22.91 USD/thùng.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 5 trên sàn Luân Đôn cộng 24 xu (tương đương 0.9%) lên 27.39 USD/thùng.

Dầu tìm thấy hỗ trợ sau tiến trình đạt được gói kích thích kinh tế của Mỹ và một báo cáo từ Wall Street Journal cho hay Mỹ có kế hoạch gây áp lực lên Ả-rập Xê-út để kiềm chế đà gia tăng sản lượng.

Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ cùng Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đạt được một thỏa thuận về gói cứu trợ trị giá 2 ngàn tỷ USD nhằm giải cứu các doanh nghiệp và người dân Mỹ khi nền kinh tế bị đình trệ do hậu quả của đại dịch COVID-19 toàn cầu. Thỏa thuận này vẫn phải thông qua phiếu bầu ở cả Thượng viện và Hạ viện. Kỳ vọng về thỏa thuận đã giúp hỗ trợ giá dầu và chứng khoán nhảy vọt trong ngày thứ Ba (24/03).

Tuy nhiên, nhu cầu toàn cầu vẫn chịu ảnh hưởng từ dịch COVID-19 cùng với làn sóng dầu thô được bơm vào thị trường bởi cuộc chiến giá dầu giữa Nga và Ả-rập Xê-út tiếp tục kiềm hãm đà tăng của các hợp đồng dầu tương lai.

JBC Energy cho biết trường hợp cơ sở sẽ thấy tình trạng dư cung dầu thô khoảng 20 triệu thùng/ngày trong tháng 4 và tháng 5 tới.

Vào ngày thứ Tư, giá dầu ít có phản ứng đối với dữ liệu từ EIA, vốn cho biết nguồn cung dầu thô tại Mỹ tăng 1.6 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 20/03/2020, thấp hơn dự báo vọt 2.5 triệu thùng từ các nhà phân tích tham gia cuộc thăm dò của Platts, và trái ngược hoàn toàn với dự báo giảm 1.25 triệu thùng của Viện Xăng dầu Mỹ (API).

Bên cạnh đó, EIA cũng cho biết nguồn cung xăng giảm 1.5 triệu thùng và dự trữ các sản phẩm chưng cất mất 700,000 thùng trong tuần trước. Cả 2 đều thấp hơn so với dự báo sụt 2.4 triệu thùng xăng và 1.6 triệu thùng sản phẩm chưng cất từ cuộc thăm dò của Platts.

Sản lượng xăng tại Mỹ đã giảm xuống còn 8.96 triệu thùng/ngày trong tuần kết thúc ngày 20/03/2020, từ mức 9.97 triệu thùng/ngày trong tuần trước đó, dữ liệu của EIA cho thấy.

Cũng trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, hợp đồng xăng giao tháng 4 leo dốc 23.2% lên 54.68 xu/gallon.  Hợp đồng dầu sưởi giao tháng 4 cộng 1.6% lên 1.0978 USD/gallon.

Hợp đồng khí thiên nhiên giao tháng 4 tiến 0.4% lên 1.659 USD/MMBtu.

An Trần

FILI