Dầu tăng 2 phiên liên tiếp nhờ lạc quan vào các gói kích thích

Dầu tăng 2 phiên liên tiếp nhờ lạc quan vào các gói kích thích

Các hợp đồng dầu thô tương lai nới rộng đà tăng sang phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (24/03), một ngày sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố một đợt kích thích tiền tệ lịch sử và nhà đầu tư vẫn tỏ ra lạc quan về triển vọng Quốc hội Mỹ thông qua gói kích thích tài khóa khổng lồ, MarketWatch đưa tin.

“Thị trường dầu thô khởi sắc khi các Ngân hàng Trung ương tìm cách hỗ trợ thị trường, với việc Fed mua không giới hạn trái phiếu Chính phủ Mỹ cùng các động thái khác nhằm đảm bảo thanh khoản và tín dụng trong môi trường hiện nay”, Robbie Fraser, Chuyên gia phân tích hàng hóa cấp cao tại Schneider Electric, nhận định.

Fed hôm thứ Hai (23/03) tuyên bố sẽ mua không giới hạn trái phiếu Chính phủ Mỹ và chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp để hỗ trợ hoạt động của thị trường tài chính. Trong khi đó, nhà đầu tư vẫn tỏ ra lạc quan về triển vọng Quốc hội Mỹ thông qua kế hoạch kích thích khổng lồ khi các nhà lập pháp tiếp tục tranh cãi về chi tiết.

“Khi khía cạnh nhu cầu tiếp tục gặp khó khăn, một số thông tin hỗ trợ xuất hiện từ phía nguồn cung, với việc Mỹ để mở khả năng xem xét một số hình thức hợp tác với Ả-rập Xê-út trong nỗ lực thúc đẩy giá dầu thô”, ông Fraser lưu ý. Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Dan Brouillette cho biết một liên minh dầu thô chung Mỹ - Ả-rập Xê-út là một khả năng đang được xem xét trong một nỗ lực ổn định giá dầu, Bloomberg News đưa tin.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 5 trên sàn Nymex tiến 65 xu (tương đương 2.8%) lên 24.01 USD/thùng.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 5 trên sàn Luân Đôn cộng 12 xu (tương đương 0.4%) lên 27.15 USD/thùng.

Bất chấp đà tăng trong ngày thứ Ba, các nhà phân tích tỏ ra nghi ngờ liệu sự phục hồi của giá dầu sẽ chứng minh sự bền vững khi đối mặt với việc nhu cầu sụt giảm do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và sự gia tăng nguồn cung dầu thô vì cuộc chiến giá dầu Nga – Ả-rập Xê-út hay không.

Trong khi đó, các nhà lập pháp Mỹ đã thất bại 2 lần trong việc đạt được sự đồng thuận về gói cứu trợ trong mùa dịch COVID-19 trị giá 2 ngàn tỷ USD, nhưng đang hướng tới một thỏa thuận vào ngày thứ Ba. Phố Wall đã giữ hy vọng vào kế hoạch cứu trợ, qua đó thúc đẩy các chỉ số chứng khoán Mỹ nhảy vọt trong phiên ngày thứ Ba.

“Vẫn chưa biết liệu sự phục hồi trên thị trường chứng khoán có thể giữ được đà tăng hay không, nhưng số ca nhiễm COVID-19 vẫn chưa đạt đỉnh và điều tồi tệ nhất vẫn chưa xảy ra ở hầu hết các quốc gia”, Marshall Steeves, Chuyên gia phân tích thị trường năng lượng tại IHS Markit, nhận định. “Vì vậy, mức độ phá hủy nhu cầu vẫn chưa được biết”.

Cũng trong phiên giao dịch ngày thứ Ba, hợp đồng xăng giao tháng 4 vọt 7.8% lên 44.37 xu/gallon.  Hợp đồng dầu sưởi giao tháng 4 cộng 6.3% lên 1.0803 USD/gallon.

Hợp đồng khí thiên nhiên giao tháng 4 tiến 3.2% lên 1.653 USD/MMBtu.

An Trần

FILI