Dầu khởi sắc nhờ kỳ vọng vào các biện pháp kích thích từ Fed

Dầu khởi sắc nhờ kỳ vọng vào các biện pháp kích thích từ Fed

Các hợp đồng dầu thô tương lai khởi sắc vào ngày thứ Hai (23/03), nhưng dành phần lớn thời gian trong phiên trồi sụt, khi nhà đầu tư chú ý đến đợt kích thích tiền tệ khác từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cùng khả năng thúc đẩy nền kinh tế và nhu cầu năng lượng của biện pháp này, MarketWatch đưa tin.

Dầu tăng giá ngay cả khi các nước trên thế giới hạn chế các hoạt động nghiêm ngặt hơn nhằm làm chậm sự lây lan đại dịch COVID-19 và Thượng viện Mỹ đã không thể đạt được đồng thuận về gói cứu trợ của Mỹ.

“Sự lạc quan từ Fed cung cấp hỗ trợ cho dầu vào ngày thứ Hai”, Phil Flynn, Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại Price Futures Group, nhận định.

Vào ngày thứ Hai, Fed đã tuyên bố sẽ mua một lượng không giới hạn trái phiếu Chính phủ Mỹ và các chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp để hỗ trợ hoạt động của các thị trường tài chính.

“Điều đó cuối cùng sẽ hỗ trợ nhu cầu dầu, và chúng ta đang thấy Trung Quốc bắt đầu mua dầu mỏ”, ông Flynn chia sẻ.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 5 trên sàn Nymex vọt 73 xu (tương đương 3.2%) lên 23.36 USD/thùng. Hợp đồng này liên tục trồi sụt trong phiên ngày thứ Hai.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 5 trên sàn Luân Đôn nhích 5 xu (tương đương 0.2%) lên 27.03 USD/thùng.

Tuy nhiên, việc nhu cầu toàn cầu sụt giảm vì tác động của đại dịch COVID-19 kết hợp cùng với triển vọng sản lượng dầu gia tăng do cuộc chiến giá dầu Nga – Ả-rập Xê-út đã khiến giá dầu Brent lao dốc tới 46.5% và dầu WTI trượt gần 48% từ đầu tháng này đến nay.

“Dầu rõ ràng không thể thoát khỏi áp lực này, với các lệnh hạn chế đi lại nghiêm ngặt hơn sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu toàn cầu”, các chuyên gia phân tích tại ING nhận định.

Louisiana, Delaware và Ohio là những bang mới nhất yêu cầu người dân ở nhà trong một nỗ lực ngăn chặn sự lây lan COVID-19.

Một gói hỗ trợ trị giá 1.3 ngàn tỷ USD của Đảng Cộng hòa đã vấp phải rào cản ở Thượng viện Mỹ vào tối ngày Chủ nhật (22/03), với việc các nghị sĩ Đảng Dân chủ chặn đứng biện pháp này do những bất đồng về những biện pháp cứu trợ doanh nghiệp và công nhân.

Cũng trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, hợp đồng xăng giao tháng 4 sụt gần 32% xuống 41.18 xu/gallon. Trong khi đó, hợp đồng dầu sưởi giao tháng 4 tiến 1% lên 1.0161 USD/gallon.

Hợp đồng khí thiên nhiên giao tháng 4 hạ 0.1% xuống 1.602 USD/MMBtu.

An Trần

FILI