CIG: Chuyển sang kinh doanh BĐS KCN khiến lợi nhuận 2019 sụt giảm thê thảm

CIG: Chuyển sang kinh doanh BĐS KCN khiến lợi nhuận 2019 sụt giảm thê thảm

CTCP Coma 18 (HOSE: CIG) vừa có văn bản giải trình về việc lợi nhuận năm 2019 sụt giảm mạnh và làm rõ các ý kiến ngoại trừ từ phía kiểm toán.

Lợi nhuận năm 2019 sụt giảm mạnh do chuyển đổi mô hình kinh doanh

Kết thúc năm 2019, CIG lãi ròng hơn 146 triệu đồng, giảm đến 94% so với kết quả năm 2018. Phía Công ty cho biết, hoạt động kinh doanh bất động sản, thi công xây lắp cũng như gia công khí trong thời gian vừa qua không hiệu quả. Ban lãnh đạo CIG đã chủ trương chuyển đổi mô hình kinh doanh từ bất động sản, làm thầu thi công cơ khí, xây lắp sang lĩnh vực thi công hạ tầng khu công nghiệp (KCN) và cho thuê cơ sở hạ tầng có sẵn. Trong thời gian chuyển đổi, Công ty chưa có doanh thu song vẫn phát sinh chi phí.

Doanh thu năm 2019 trên BCTC hợp nhất là doanh thu cho thuê hạ tầng, thuê mặt bằng và doanh thu phí nước thải tại cụm công nghiệp Thanh Oai. Mặt khác, công nợ phải thu của một số khách hàng đã phát sinh quá lâu và đến nay vẫn chưa thu được.

Kết quả kinh doanh năm 2019 của CIG
Nguồn: CIG

Giải trình ý kiến ngoại trừ trên BCTC năm 2019

Theo báo cáo kiểm toán về BCTC năm 2019 của CIG, phía kiểm toán đã đưa ra ý kiến ngoại trừ: Số dư tại ngày 31/12/2019 của chi phí sản xuất kinh doanh dở dang tại dự án Westa là hơn 342 tỷ đồng, số dư tại ngày 01/01/2019 là hơn 292 tỷ đồng. Hiện dự án này chưa được quyết toán vốn đầu tư cũng như xác định phương án kinh doanh cho phần tài sản của chủ đầu tư nên việc xác định doanh thu còn được thu hồi và lãi lỗ của dự án chưa được xác định.

Phía CIG đã giải trình rằng, đến nay còn một vài nhà đầu tư chưa hoàn thiện hồ sơ quyết toán, do đó kiểm toán chưa đủ căn cứ để ra số liệu cụ thể. Bên cạnh việc quyết toán thì vẫn còn một vướng mắc là chưa xác định được giá thuê tầng thương mại do tòa nhà nằm ở vị trí không thuận lợi cho việc kinh doanh và các giao dịch khác, mặc dù Công ty đã hạ giá thuê so với khu vực.

Hiện tại, CIG đã liên kết quảng bá với một số kệnh phân phối bất động sản có uy tín để thúc đẩy cho thuê hết sàn thương mại một cách nhanh nhất. Khu hạ tầng, văn phòng kinh doanh thương mại dịch vụ Công ty chưa xác định phương án kinh doanh và chi phí lãi vay liên quan. Do vậy, CIG chưa xác định lãi lỗ một cách cụ thể về khả năng thu hồi số dư chi phí sản xuất kih doanh dở dang của dự án.

Duy Na

FILI