Chứng khoán Tuần 09-13/03/2020: Khối ngoại bán ròng mạnh

Chứng khoán Tuần 09-13/03/2020: Khối ngoại bán ròng mạnh

Như vậy, áp lực bán đè nặng lên thị trường trong tuần giao dịch vừa qua. Nguyên nhân chính đến từ việc diễn biến ngày càng xấu đi của dịch bệnh Covid-19. Nhà đầu tư nên ưu tiên giữ tiền mặt trong giai đoạn này.

I. THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM TUẦN 09-13/03/2020:

Giao dịch: Các chỉ số thị trường biến động tiêu cực trong tuần qua. VN-Index kết thúc tuần giảm 14.55% đạt mức 761.78 điểm; HNX-Index đóng cửa tuần giảm 10.80% dừng tại 101.38 điểm.

Thanh khoản trung bình trên cả hai sàn biến động trái chiều trong tuần qua. Khối lượng khớp lệnh trung bình trên sàn HOSE đạt gần 279 triệu cổ phiếu/phiên, tăng 49.88% so với tuần giao dịch trước. Sàn HNX đạt trung bình gần 70 triệu cổ phiếu/phiên, giảm 14.25%.

Xu hướng giảm sâu chi phối thị trường trong tuần giao dịch vừa qua. Mở đầu tuần, thị trường trải qua một đợt bán tháo mạnh khi lần lượt các chỉ số có cú giảm mang tính lịch sử, trong đó VN-Index kết phiên mất tới 6.2%. Điều này đa phần là do ảnh hưởng từ các thông tin tiêu cực từ thị trường thế giới cũng như trong nước, cụ thể là những ca nhiễm Covid-19 mới tại Việt Nam, cũng như diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh trên toàn thế giới, từ đó dẫn đến tâm lý hoảng loạn của nhà đầu tư khiến họ đồng loạt “thoát hàng”. Trong phiên cuối tuần, thị trường chứng khoán toàn cầu nói chung và châu Á nói riêng đều chìm trong sắc đỏ, Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Tuy nhiên, các chỉ số kết thúc phiên giao dịch này đã hồi phục mạnh mẽ, dần thu hẹp được đà giảm sâu.

Sự suy yếu của các Large Cap như VCB, BID, VIC, GAS là nguyên nhân chính tác động tiêu cực lên thị trường. Ngoài ra, còn có thể kể đến sự sụt giảm của các cổ phiếu khác như VHM, PLX, SAB

Nhóm ngân hàng giao dịch với tình trạng rất bi quan. Hầu hết các cổ phiếu nổi bật trong ngành như BID, VCB, TCB, VPB đồng loạt “bay” hơn 15% giá trị thị trường trong tuần qua. Trong khi đó, nhờ vào phiên cuối tuần tăng mạnh đã giúp thu hẹp đà giảm của các mã như STB, HDB, NVB.

Nhóm thực phẩm-đồ uống cũng hòa chung với sắc đỏ của thị trường. Các Large Cap đại diện trong ngành như SAB, MSN, VNM đều sụt giảm mạnh khi áp lực bán tháo đã xuất hiện.

Giá dầu tiếp tục giảm mạnh trong tuần qua, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump áp lệnh hạn chế đi lại từ châu Âu đến Mỹ trong một nỗ lực ngăn chặn đại dịch Covid-19. Điều này phần nào tác động tiêu cực lên các cổ phiếu nhóm dầu khí. Các bluechip trong ngành như GAS, PVS, PVD, PVB, PVC vì vậy cũng không thể tránh khỏi đà lao dốc.

Như vậy, áp lực bán đè nặng lên thị trường trong tuần giao dịch vừa qua. Nguyên nhân chính đến từ việc diễn biến ngày càng xấu đi của dịch bệnh Covid-19. Nhà đầu tư nên ưu tiên giữ tiền mặt trong giai đoạn này.

Nhà đầu tư nước ngoài: Bán ròng gần 2,004 tỷ đồng trên cả hai sàn. Khối ngoại bán ròng hơn 1,932 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng hơn 71 tỷ đồng trên sàn HNX.

Cổ phiếu đáng chú ý: Cổ phiếu tăng giá mạnh trong tuần qua là AMD trên sàn HOSE.

AMD tăng 39.22%: Giá cổ phiếu này liên tục tăng trần kể từ phiên giao dịch 02/03/2020. AMD đã có 5 phiên trần trong tuần vừa qua và chưa có dấu hiệu dừng lại. Trong đó, thanh khoản trong phiên đầu tuần có sự tăng trưởng đột biến.

Đại diện giảm điểm mạnh: ROS trên sàn HOSE.

ROS giảm 27.89%: Chiều ngày 06/03/2020 theo giờ Việt Nam, FTSE Rusell thông báo loại ROS khỏi rổ chỉ số FTSE Vietnam Index tại đợt cơ cấu danh mục (review) quý 1/2020. Trên thị trường, giá cổ phiếu ROS bắt đầu lao dốc không phanh từ cuối tháng 12/2019 cho đến nay.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN QUA

Bộ phận Phân tích Kinh tế & Chiến lược Thị trường, Phòng Tư vấn Vietstock

FILI