Bộ Trưởng Tài chính Australia: Gói kích thích thứ 2 sẽ lớn hơn rất nhiều

Bộ Trưởng Tài chính Australia: Gói kích thích thứ 2 sẽ lớn hơn rất nhiều

Bộ Trưởng Tài chính Australia Josh Frydenberg cho biết Chính phủ nước này đang lên kế hoạch cho gói kích thích thứ 2 với quy mô lớn hơn đáng kể so với gói kích thích tài khóa 17.6 tỷ AUD (tương đương 10.1 tỷ USD) trong tuần trước.

Theo ông Frydenberg, mục đích của kế hoạch này là nhằm xoa dịu cú sốc đối với thị trường việc làm cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trong cuộc phỏng vấn với Sky News vào ngày thứ Sáu, Frydenberg cho biết Chính phủ đang “để mắt tới” ngành hàng không, mặc dù khi được hỏi liệu nước này có xem xét quốc hữu hóa các doanh nghiệp đang gặp khó khăn hay không, ông Frydenberg cho rằng “đó không phải là tâm điểm trong giai đoạn hiện tại”.

Chính phủ và Ngân hàng Trung ương Australia (RBA) đã công bố gói kích thích tài khóa và tiền tệ khổng lồ trong bối cảnh kinh tế nước này có thể rơi vào suy thoái lần đầu tiên trong gần 30 năm. RBA đã hạ lãi suất xuống mức thấp kỷ lục 0.25% vào ngày thứ Năm và sẽ duy trì lợi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 3 năm cũng tại mức này.

Ngoài ra, RBA còn công bố khoản cấp vốn ít nhất 90 tỷ AUD cho hệ thống ngân hàng, với hỗ trợ tín dụng đặc biệt cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trong một chương trình bổ sung, Chính phủ còn đầu tư tới 15 tỷ AUD tới các nhà cho vay nhỏ để hỗ trợ người tiêu dùng và doanh nghiệp nhỏ hơn.

Tuệ Nhiên (Theo Bloomberg)

FILI