Các thương hiệu lớn tiếp tục điêu đứng vì virus corona

Các thương hiệu lớn tiếp tục điêu đứng vì virus corona

Trước tình hình cửa hàng bị đóng cửa và đường phố vắng tanh, các thương hiệu tiêu dùng lớn và những hãng thời trang đang lo lắng về tác động của virus corona đối với doanh nghiệp của họ.

Nike, Adidas và Capri Holdings, công ty sở hữu Versace, Jimmy Choo và Michael Kors, là những công ty trong tuần này đã cảnh báo nhà đầu tư rằng doanh số có thể bị ảnh hưởng khi virus lan rộng khắp Trung Quốc.

"Tình hình ở Trung Quốc và các biện pháp được thực hiện để bảo vệ người dân đang có tác động lớn đến hoạt động kinh doanh của chúng tôi", John Idol, CEO Capri Holdings, cho biết vào thứ Tư vừa qua.

Đợt bùng phát virus corona đã khiến gần 500 người thiệt mạng và lây nhiễm cho hơn 24,500 người - chủ yếu ở Trung Quốc, nơi có gần 60 triệu người đang sống ở các thành phố đang bị đóng cửa.

Các nhà bán lẻ buộc phải đóng cửa vì nhà chức trách đang ra sức ngăn chặn virus lây lan và người mua sắm cũng chỉ muốn ở nhà.

Khoảng 150 cửa hàng của Capri ở Trung Quốc đại lục đã bị đóng cửa, theo tin từ công ty này. Nike cho biết họ đã đóng cửa khoảng một nửa số cửa hàng mà họ sở hữu tại Trung Quốc, trong khi Adidas nói công ty và những địa điểm được nhượng quyền của họ đã đóng cửa một số lượng cửa hàng "đáng kể".

Với các cửa hàng vẫn mở cửa, Nike và Capri Holdings cho biết những nơi này đang hoạt động với thời gian ngắn hơn và lượng người đến mua sắm cũng ít hơn.

"Trong ngắn hạn, chúng tôi nghĩ tình hình này sẽ tác động lớn đến hoạt động ở Trung Quốc”, Nike cho biết trong một thông báo vào thứ Ba, mặc dù lưu ý hoạt động kinh doanh trực tuyến của họ tiếp tục cho thấy sức mạnh.

Trong quý gần đây nhất, gần 18% doanh số của Nike là đến từ Trung Quốc. Vào hôm thứ Tư, CEO John Donahoe nói với CNBC rằng ưu tiên hàng đầu của công ty là hướng tới các đối tác và người tiêu dùng ở Trung Quốc.

Về phần mình, Adidas cho biết vẫn còn "quá sớm để đánh giá mức độ nghiêm trọng" của tác động vào thời điểm này. Tuy nhiên, Capri Holdings nói với nhà đầu tư rằng họ tin virus corona sẽ làm giảm doanh thu 100 triệu USD trong quý này và cảnh báo sự ảnh hưởng có thể lớn hơn nếu "mức độ nghiêm trọng của tình hình trở nên xấu đi".

Các công ty trên là những tên tuổi mới trong danh sách ngày càng dài các thương hiệu toàn cầu quyết định hạn chế hoạt động tại Trung Quốc, mặc dù họ phụ thuộc vào nước này để phát triển. Apple cho biết tất cả 42 cửa hàng tại Trung Quốc sẽ đóng cửa đến ngày 09/02 "vì hết sức thận trọng". Vào tuần trước, Starbucks cũng cho biết đã đóng cửa hơn một nửa trong số khoảng 4,300 địa điểm ở Trung Quốc.

Các nhà bán lẻ bắt đầu lo lắng những doanh nghiệp của họ bên ngoài Trung Quốc cũng sẽ bị ảnh hưởng. Capri Holdings cảnh báo doanh số và lợi nhuận có thể bị ảnh hưởng, thậm chí nhiều hơn nếu các hạn chế du lịch bổ sung được đưa ra và có sự giảm chi tiêu của khách du lịch Trung Quốc ở nước ngoài.

Các nhà phân tích của Jefferies chỉ ra Tiffany & Co., Macy's và Coach là những công ty có thể hứng chịu thiệt hại do du lịch từ khu vực này vào Mỹ bị giảm sút.

Việc khách du lịch Trung Quốc giảm dường như không thể tránh khỏi khi các hãng hàng không hủy các chuyến bay. American Airlines đã đình chỉ tất cả chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc đại lục đến ngày 27/03, trong khi Delta Air Lines cho biết sẽ không bay từ Mỹ đến Trung Quốc đến hết ngày 30/04.

Hôm thứ Tư, hãng vận tải Hồng Kông Cathay Pacific cho biết đã cắt giảm 90% chuyến bay đến Trung Quốc đại lục và giảm đáng kể ở những nơi khác trong mạng lưới của họ trong hai tháng tới. Tổng số chuyến bay sẽ giảm 30%.

Nhã Thanh (Theo CNN)

FILI