5 bài học để tạo dựng nguồn thu nhập triệu đô

5 bài học để tạo dựng nguồn thu nhập triệu đô

Ben Simkin không phải học sinh gương mẫu. Năm 16 tuổi, anh bị đuổi khỏi trường trung học vì xâm nhập hệ thống máy tính của trường.

Tuy nhiên, điều đó không ảnh hưởng nhiều đến sự nghiệp của anh. Năm 20 tuổi, lập trình viên máy tính tự học này đã lập ra một công ty chuyên về công nghệ thông tin (CNTT) và phần mềm, rồi bán lại với giá 7 con số vào bốn năm sau đó.

Hai thập niên sau, triệu phú tự thân người Úc này là nhà sáng lập của BusinessNET - một doanh nghiệp tiếp thị trực tuyến với doanh thu 2 tỷ USD, và chương trình lãnh đạo doanh nghiệp có tên là Mastermind.

Ben Simkin

Dưới đây là 5 bài học mà anh đã học được về cách tạo ra một triệu USD, theo lời anh nói với chương trình Make It của CNBC.

1. Tạo một tài sản

Hầu hết mọi công việc đều đòi hỏi sự đánh đổi cơ bản: Đổi thời gian để lấy tiền bạc.

Tuy vậy, với thời gian là nguồn tài nguyên hữu hạn, con đường tốt nhất để kiếm được một triệu USD là tạo ra tài sản trí tuệ của riêng bạn, sau đó bạn có thể mở rộng quy mô và bán nó để tạo ra nguồn thu nhập liên tục - ngay cả khi bạn không làm việc, Simkin nói.

Đối với anh, quá trình đó liên quan đến việc áp dụng kỹ năng phần mềm để xây dựng các công cụ tiếp thị kỹ thuật số cho doanh nghiệp và tạo những hội thảo trực tuyến cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Tuy nhiên, anh lưu ý rằng chiến lược đó cũng có thể áp dụng cho các chuyên ngành và kỹ năng nghề nghiệp khác nhau.

2. Phấn đấu làm chủ một lĩnh vực

Với sự phát triển của công nghệ, việc bán các dịch vụ theo quy mô trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, cũng chính cách đó khiến cho sự cạnh tranh nóng lên. Vì thế, tìm ra một “ngách” thích hợp và làm chủ nó là điều quan trọng hơn bao giờ hết, Simkin nói.

Khi Simkin bắt đầu bước vào ngành công nghiệp CNTT ở tuổi thiếu niên, mọi người đều tập trung vào Microsoft, anh lưu ý. Vì vậy, thay vào đó, anh quyết định chuyên về các công nghệ khác ít được biết đến hơn, từ đó anh mới có thể tính phí khách hàng.

3. Tập trung vào khách hàng

Theo Simkin, một khi dành hết sự tập trung cho chuyên môn, đó là lúc bạn cần thành thạo “kỹ năng số một” - khả năng kiếm khách hàng.

Anh chia sẻ đã học được điều đó một cách khó khăn khi mới khởi nghiệp.

Ở tuổi 20, tôi rất giỏi về máy tính, nhưng không thể tạo ra khách hàng. Tôi sẽ không thành công trong kinh doanh nếu không có khả năng đó”, Simkin nói.

Nhưng may mắn thay, anh cho biết hiện có vô số sách và khóa học có sẵn để giúp chúng ta về điều này, chẳng hạn như cuốn Getting everything you can out of all you’ve got của Jay Abraham.

4. Làm tốt hơn cả mong đợi

Sau khi đảm bảo được mạng lưới khách hàng vững chắc, bạn cần chứng minh bản thân với họ bằng cách làm tốt hơn cả mong đợi, Simkin nói.

Cách bạn làm những việc nhỏ nhặt có thể ảnh hưởng lớn đến cách bạn được mọi người tôn trọng, và bạn không bao giờ biết được ai đang quan sát bạn”, anh chia sẻ.

Đó là phương pháp có hiệu quả với anh từ rất sớm, khi còn là một nhà thầu nhỏ.

Tôi thường ở lại muộn và mọi người nhận ra điều đó. Sau đó, tôi được khen và giao những hợp đồng lớn hơn vì họ tin tưởng tôi”, anh kể lại.

5. Chấp nhận trở ngại

Cuối cùng, giống như với bất cứ điều gì mới, bạn có thể thấy mình phải đối mặt với những thách thức không lường trước được trong quá trình thực hiện.

Điều đó có thể gây nản lòng nhưng quan trọng là cần hiểu được giá trị của chúng và xem chúng chỉ là một phần của hành trình, Simkin nói.

Thật sự chúng ta rất dễ bị những trở ngại làm nản lòng. Tuy vậy, khi bạn tiến xa hơn thì chúng sẽ chẳng đáng là bao”, Simkin nói, đồng thời lưu ý những thua lỗ mà anh cảm thấy “rất lớn” trong giai đoạn đầu sự nghiệp giờ không còn quan trọng lắm.

Sẽ có những thăng trầm. Cách bạn phản ứng với chúng mới thật sự quan trọng”, anh nói thêm.

Nhã Thanh (theo CNBC)

FILI