Vàng vượt ngưỡng 1,600 USD, dầu tăng hơn 4% sau vụ tấn công của Iran

Vàng vượt ngưỡng 1,600 USD, dầu tăng hơn 4% sau vụ tấn công của Iran

Giá vàng vượt ngưỡng 1,600 USD/oz lần đầu tiên trong hơn 6 năm sau khi Iran tấn công vào các cơ sở quân sự của Mỹ ở Iraq trong lần trả đũa đầu tiên sau cái chết của vị tướng hàng đầu Iran trong tuần trước.

Giá vàng nhảy vọt hơn 2% sau khi Iran bắn hơn 10 tên lửa vào căn cứ lực lượng quân đội của Mỹ ở Iraq vào đầu ngày thứ Tư (08/01).

“Vào lúc 17h30 (giờ ET) ngày 07/01, Iran phóng hơn 1 tá tên lửa vào lực lượng quân sự và liên minh của Mỹ ở Iraq. Rõ ràng những tên lửa này từ Iran và nhắm đến ít nhất hai cơ sở quân sự và liên minh của Mỹ là Al-Assad và Irbil. Chúng tôi đang tính toán những thiệt hại ban đầu”, Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Jonathan Hoffman, cho biết.

Giá vàng thế giới có một khởi đầu rực rỡ trong năm 2020, trong đó nhà đầu tư hoảng sợ trước căng thẳng ở vùng Trung Đông. Trong năm 2019, giá vàng thế giới vừa ghi nhận năm tăng mạnh nhất trong gần 1 thập kỷ nhờ động thái nới lỏng tiền tệ của các ngân hàng trung ương và nỗi lo về tăng trưởng toàn cầu.

Giá vàng giao ngay có lúc tăng 2.4% lên 1,611.42 USD/oz, cao nhất kể từ năm 2013 và hiện ở mức 1,600.95 USD/oz vào lúc 9h28 giờ Singapore. Các hợp đồng tương lai vàng cũng vọt 2.5%. Giá bạc, bạch kim, paladi cũng nhảy vọt.

Giá dầu tăng vượt bậc

Giá dầu leo dốc hơn 4% vào đầu phiên ngày thứ Tư (08/01) sau khi các quan chức Lầu Năm góc xác nhận Iran phóng hàng loạt tên lửa vào hai cơ sở quan sự của Mỹ ở Iraq.

Hợp đồng dầu WTI tương lai vọt 2.85 USD (tương đương 4.5%) lên 65.65 USD/thùng, cao nhất kể từ tháng 4/2019, trước khi lùi về 64.11 USD/thùng. Hợp đồng dầu Brent tương lai tăng hơn 4% lên 71.75 USD/thùng, cao nhất kể từ tháng 9/2019, trước khi trở về mức 69.86 USD/thùng.

“Tôi nghĩ các trader hoàn toàn có thể dự báo trước về động thái đáp trả từ Iran, nhưng không phải là bắn vào lực lượng quân đội của Mỹ. Điều này khiến trader cảm thấy lo sợ về động thái kế tiếp của Mỹ - từ đó lại mở ra thêm một nỗi lo khác”, Michael Bradley, Giám đốc quản lý tại Tudor, Pickering, Holt & Co., cho hay. “Thị trường về đâu trong 48 tiếng kế tiếp còn tùy thuộc vào động thái đáp trả của Mỹ”, ông nói thêm.

 “Ý tưởng cho rằng Iran có thể chờ hoặc thậm chí không đáp trả đã tan biến”, John Kilduff của Again Capital cho biết trong ngày thứ Ba (07/01). “Giá dầu hiện phải chờ thêm thông tin về thương vong của Mỹ”.

Nhà đầu tư giờ sẽ chuyển sự chú ý sang các phản ứng của Mỹ, quy mô của đợt phản ứng này sẽ phụ thuộc nhiều vào những thiệt hại hoặc thương vong từ phía Mỹ sau vụ tấn công tên lửa của Iran. Giá dầu WTI có thể dễ dàng vượt 70 USD/thùng.

“Diễn biến giá dầu hiện tại phản ánh bất ổn địa chính trị hiện tại chứ không phải sự hoảng sợ”, Rebecca Babin, trader năng lượng cấp cao tại CIBC Private Wealth Management, cho hay. “Phản ứng của thị trường dầu thô cho tôi thấy thị trường vẫn cảm thấy thoải mái với công suất dư thừa hiện tại. Nếu sản lượng của Iraq được xét tới, thị trường sẽ phản ứng rất khác”.

Vương Đông (Theo CNBC)

FILI