Tổng Giám đốc KBSV: ‘Vẫn còn nhiều việc phải làm để trụ lại top 10 thị phần’

Tổng Giám đốc KBSV: ‘Vẫn còn nhiều việc phải làm để trụ lại top 10 thị phần’

Bắt đầu tham gia thị trường Việt Nam từ đầu năm 2018, CTCK KB Việt Nam (KBSV) đã bước đầu gặt hái thành quả. Tới cuối quý 4/2019, công ty này đã có mặt trong top 10 thị phần môi giới trên HOSE. Nhân dịp chào xuân Canh Tý, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn với ông Nguyễn Đức Hoàn - Tổng Giám đốc KBSV để trao đổi về những định hướng của công ty chứng khoán đến từ Hàn Quốc trong năm 2020.

Ông Nguyễn Đức Hoàn – Tổng Giám đốc KBSV

Diễn biến phân hóa sẽ tiếp diễn trong năm 2020

Theo ông, thị trường năm 2020 sẽ có những điểm nhấn đáng chú ý nào?

Ông Nguyễn Đức Hoàn: Bên cạnh những yếu tố có tầm ảnh hưởng đến thị trường trong vài năm gần đây, sẽ tiếp tục kéo dài sang năm 2020 như rủi ro chiến tranh thương mại, các xung đột địa chính trị, rủi ro suy thoái kinh tế, chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương và sức khỏe nền kinh tế trong nước.

Tôi cho rằng sẽ có 1 số yếu tố mới tạo điểm nhấn cho thị trường. Thứ nhất là khả năng được FTSE nâng hạng lên thị trường mới nổi trong kỳ review tháng 9. Mặc dù đang vướng mắc ở điều kiện về thanh toán bù trừ, tuy nhiên,  điều mà Việt Nam được nâng hạng ngay trong kỳ review quý 3/2020 là có thể kỳ vọng. Yếu tố này sẽ có tác động mạnh đến dòng tiền trên thị trường, đặc biệt là sự tham gia của các quỹ ETFs ngoại.

Thêm vào đó, công tác cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước có thể sẽ được đẩy mạnh hơn khi năm nay là năm cuối trong kế hoạch 2016-2020 của Chính phủ.

Kỳ vọng tốc độ giải ngân vốn đầu tư công được đẩy mạnh trong năm 2020, sau khi diễn ra tương đối chậm chạp trong các năm qua, nhờ vào việc Luật đầu tư công sửa đổi sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 1/2020.

Trước những yếu tố đó, bản thân ông kỳ vọng gì về thị trường chứng khoán trong năm 2020?

Ông Nguyễn Đức Hoàn: Thị trường trong 2 năm 2018-2019 có diễn biến không thực sự thuận lợi đối với hoạt động của các CTCK do xu hướng điều chỉnh và đi ngang của các chỉ số, trong khi thanh khoản sụt giảm mạnh.

Đối với năm 2020, việc đánh giá triển vọng kinh tế vĩ mô trong nước, cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết tiếp tục tăng trưởng ổn định, kết hợp với những yếu tố tạo kỳ vọng như triển vọng nâng hạng FTSE; đẩy nhanh tiến trình cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước và việc Chính phủ đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công… tôi cho rằng thị trường sẽ có biến động tích cực hơn với thanh khoản được cải thiện.

Mặc dù vậy, diễn biến phân hóa cao sẽ còn tiếp diễn trong năm 2020, dựa vào triển vọng tăng trưởng ở từng nhóm ngành, doanh nghiệp.

Giữ vai trò là cầu nối dòng vốn đầu tư từ Hàn Quốc vào Việt Nam

Ông đánh giá thế nào về hoạt động của Công ty trong năm 2019. Đâu là điểm sáng  hoạt động kinh doanh của KBSV trong năm qua?

Ông Nguyễn Đức Hoàn: Mặc dù biến động thị trường không thực sự thuận lợi, tuy nhiên, bản thân tôi đánh giá năm 2019 là 1 năm tương đối thành công với hoạt động kinh doanh của KBSV,  thực tế là công ty đã đạt được hầu hết các kế hoạch kinh doanh đề ra từ đầu năm. Tăng trưởng cả ở chất và lượng có thể thấy được ở hầu hết các mảng hoạt động chính như môi giới, IB, nguồn vốn, nghiên cứu, marketing…

Một điểm sáng đáng chú ý trong năm 2019 là việc lần đầu tiên KBSV lọt vào top 10 thị phần môi giới trong quý 4 trên sàn HOSE, một kết quả tôi cho rằng hoàn toàn xứng đáng, phản ánh rõ nét những nỗ lực của toàn bộ tập thể cán bộ công nhân viên của công ty trong suốt 1 năm qua.

Xin ông chia sẻ về định hướng kinh doanh của Công ty trong năm 2020. Công ty sẽ tận dụng lợi thế và vượt qua thách thức đến từ thị trường và trong khối CTCK như thế nào?

Ông Nguyễn Đức Hoàn: Đối với định hướng kinh doanh trong năm 2020, Công ty sẽ tiếp tục tận dụng các lợi thế sẵn có về nguồn vốn và kinh nghiệm hoạt động trên thị trường quốc tế để triển khai các chiến lược được ban lãnh đạo đề ra.

Trong đó, chúng tôi tập trung vào 2 hướng chính: Tiếp tục tập trung, đẩy mạnh tăng trưởng ở phân khúc khách hàng cá nhân, với các chương trình ưu đãi lớn giúp cắt giảm phí giao dịch, lãi margin cho nhà đầu tư. Song song với đó, công ty cũng tiến hành nâng cấp chất lượng hạ tầng công nghệ thông tin, cũng như chất lượng báo cáo phân tích/tư vấn đầu tư để mang lại trải nghiệm và lợi ích tối ưu cho khách hàng.

Đồng thời, KBSV sẽ đẩy mạnh các hoạt động IB, cung cấp đa dạng các dịch vụ về nguồn vốn, kết nối cơ hội đầu tư cho các bên, đặc biệt với vai trò là cầu nối dòng vốn đầu tư từ Hàn Quốc vào Việt Nam.

Mục tiêu trụ vững trong top 10 thị phần

Bên cạnh việc tăng vốn, KBSV nổi bật với việc tung ra nhiều sản phẩm mới lạ, hấp dẫn ra thị trường. Chiến lược này đã mang lại hiệu quả thế nào tới kết quả của Công ty trong năm 2019?.

Ông Nguyễn Đức Hoàn: Trong năm 2019, KBSV đã không ngừng đổi mới và đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ thông qua việc ra mắt những sản phẩm và dịch vụ  hấp dẫn như KB Super Dream, KB 8.3, KB 8.5, Stock Saving…

Đặc biệt, sản phẩm KB Super Dream với lãi suất margin ưu đãi 0% trong 10 ngày đầu kể từ ngày phát sinh dư nợ đã nhận được những hưởng ứng tích cực từ khách hàng. Cùng với việc chính thức triển khai hệ thống giao dịch chứng khoán phái sinh cho toàn bộ Quý khách hàng, KBSV đã và đang mang đến cho nhà đầu tư những trải nghiệm mới hoàn toàn khác biệt và lợi nhuận tối ưu khi thực hiện giao dịch tại KBSV.

Năm 2020, Công ty sẽ có định hướng thế nào với các sản phẩm được tung ra thị trường?

Ông Nguyễn Đức Hoàn: Ngay từ đầu năm 2020, KBSV đã chính thức ra mắt phiên bản giao dịch ‘không giới hạn’ KB-able nhằm đem lại những tiện ích vượt trội cho khách hàng khi giao dịch và đặt lệnh. Bên cạnh đó, các sản phẩm đặc biệt ấn tượng như “KB-Amazing”, “KB-Challenge”  đã sẵn sàng ra mắt các Nhà đầu tư vào đầu Xuân Canh Tý. Đây là những sản phẩm mang đậm “chất” KBSV cũng như hứa hẹn đem đến những giá trị hữu hình khi Nhà đầu tư tham gia trải nghiệm. Ngoài ra, với mục đích mở rộng tập thể khách hàng trong và ngoài nước, KBSV tiếp tục đưa ra chương trình ưu đãi miễn phí giao dịch phái sinh cho khách hàng mới trong quý 1/2020.

Vậy Công ty đặt mục tiêu thế nào về mặt thị phần trong năm 2020?

Ông Nguyễn Đức Hoàn: Mặc dù đã thành công trong việc lọt vào top 10 thị phần trên sàn HOSE trong quý 4 vừa qua, tuy nhiên, với sức ép từ phía các CTCK nội  có nhiều lợi thế am hiểu thị trường, cũng như từ các CTCK ngoại khác với chiến lược cạnh tranh về giá, KBSV tự đánh giá vẫn còn nhiều việc phải làm để giữ vị trí trong top này, trước khi nhắm đến các mục tiêu cao hơn về thị phần. Nói cách khác, mục tiêu thị phần của chúng tôi trong năm 2020 vẫn chỉ tập trung vào việc trụ vững trong top 10 trên sàn HOSE.

Xin cám ơn ông, chúc ông năm mới nhiều thành công và sức khỏe!

Chí Kiên

FILI