KBC ‘mất khoản lời’ trăm tỷ khi mua lại dự án khách sạn ngàn tỷ từ Tân Hoàng Minh?

KBC ‘mất khoản lời’ trăm tỷ khi mua lại dự án khách sạn ngàn tỷ từ Tân Hoàng Minh?

KBC vừa công bố sẽ mua lại "siêu" dự án Diamond Rice Flower với mức giá đúng bằng giá đã bán đi cách đây hơn hai năm. Nhưng có một việc khác với lần trước, bởi việc bán đi thì đã ghi nhận lãi còn hoạt động mua lại sẽ chẳng ảnh hưởng đến số lời lỗ tại báo cáo kết quả kinh doanh.

Siêu dự án tổ hợp khách sạn Diamond Rice Flower.

Ngày 16/01 vừa qua, Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (HOSE: KBC) đã công bố thông tin về việc nhận chuyển nhượng phần vốn góp trị giá gần 1,855 tỷ đồng của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh tại Công ty TNHH MTV Phát triển Khách sạn Hoa Sen. Phía Kinh Bắc sẽ cử ông Lê Huy Vũ làm người đại diện phần vốn góp tại Hoa Sen .

Đáng chú ý, Hoa Sen là đơn vị mà chính phía Kinh Bắc thành lập để thực hiện một đại dự án khách sạn nhưng sau đó đã bán đi.

Cụ thể, năm 2016, Kinh Bắc đã thành lập Hoa Sen để thực hiện dự án Diamond Rice Flower (tên cũ là Lotus Hotel). Dự án mang hình dáng bông lúa với quy mô 4.2 ha này nằm trên khu đất vàng cạnh Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Tổ hợp trước đây từng dự kiến sẽ bao gồm một tòa khách sạn 100 tầng cao 400 m, một tòa 80 tầng cao 320 m và thêm một tòa 15 tầng.

Vị trí dự án Diamond Rice Flower. Nguồn: Google Maps

Đến giữa năm 2017, Kinh Bắc đã bán lại dự án này cho CTCP Đầu tư Mặt trời mọc với giá gần 1,855 tỷ đồng, để rồi ghi nhận một khoản lãi phát sinh từ giao dịch gần 355 tỷ đồng trong năm tài chính này. Trước thương vụ thoái vốn chỉ một tháng, KBC đã tăng vốn Hoa Sen từ 145 tỷ đồng lên mức 1,500 tỷ đồng.

Đến nay, việc Kinh Bắc đột ngột mua lại dự án cũng làm dấy lên câu hỏi. Bởi vì doanh thu và lợi nhuận từ việc bán Hoa Sen đã ghi nhận từ cách đây hơn hai năm, nhưng việc mua lại ngang giá có thể sẽ không tác động đến báo cáo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Thừa Vân

FILI