Hành trình đầu tư của Warren Buffett trong thập kỷ qua

Hành trình đầu tư của Warren Buffett trong thập kỷ qua

Một trong những sai lầm đầu tư lớn nhất của Warren Buffett là IBM và sau 7 năm nắm giữ, nhà đầu tư huyền thoại này đã quyết định “nói lời giã từ”. Cổ phiếu IBM tụt dốc trong thập kỷ qua, kéo lùi tổng tài sản của Berkshire Hathaway.

Tuy nhiên, vị “thuyền trưởng” đại tài của Berkshire Hathaway vẫn không hề nản lòng trước những sai lầm trong lĩnh vực công nghệ - một lĩnh vực mà ông thường tránh đầu tư. Vào lúc đã bán sạch cổ phiếu IBM vào đầu năm 2018, ông Buffett cũng tiết lộ rằng Berkshire Hathaway đã tích lũy lượng cổ phiếu còn lớn hơn tại Apple. Vào cuối năm 2019, phần nắm giữ tại Apple trở thành khoản nắm giữ đáng giá nhất của Warren Buffett.

Warren Buffett

Việc rút khỏi IBM và chuyển sang Apple đánh dấu sự thay đổi quan điểm rất lớn của Berkshire Hathaway về lĩnh vực công nghệ. IBM và Apple – hai nhà sản xuất máy tính cạnh tranh với nhau hồi thập niên 80 – dấn thân vào hai con đường rất khác nhau trong nhiều năm qua, trong đó IBM chật vật huy động vốn để tập trung vào mảng cốt lõi, trong khi Apple nổi lên và thống trị lĩnh vực thiết bị điện tử tiêu dùng bằng iPhone.

Berkshire bắt đầu mua cổ phiếu IBM trong năm 2011

Nỗi đau của ông Buffett về cổ phiếu IBM bắt đầu từ tháng 11/2011, khi ông cho biết Berkshire Hathaway đã mua 64 triệu cổ phiếu ở mức giá trung bình 170 USD/cp, tổng giá trị cổ phiếu khi đó là 10.7 tỷ USD. Ông Buffett cho biết ông đi ngược với nguyên tắc không đầu tư vào công ty công nghệ vì cảm thấy ấn tượng bởi cách IBM tìm và giữ chân khách hàng. “Đây là công ty giúp bộ phận IT làm việc tốt hơn”, ông nói.

Tuy nhiên, vào tháng 5/2018, ông cho biết Berkshire Hathaway không còn nắm giữ cổ phiếu nào của IBM sau khi công ty công nghệ này chứng kiến gần 6 năm suy giảm doanh thu và giá cổ phiếu giảm về mức 144-146 USD/cp.

Không lãng phí thời gian hối tiếc về quá khứ, ông Buffett cho biết tại thời điểm đó rằng Berkshire Hathaway đã mua thêm 75 triệu cổ phiếu Apple, sau khi đã sở hữu 165.3 triệu cổ phiếu của Apple.

Tim Cook, CEO của Apple, cho biết “Công ty vui mừng khi có ông Warren và Berkshire Hathaway là nhà đầu tư lớn”. Ông Cook nói thêm: “Bản thân tôi cũng rất, rất ngưỡng mộ ông Warren và luôn luôn biết ơn vì những lời khuyên và cái nhìn sâu sắc của ông ấy”.

Berkshire mua cổ phiếu Apple từ năm 2016

Berkshire Hathaway mua 10 triệu cổ phiếu Apple đầu tiên hồi tháng 5/2016. Trong tháng 2/2017, ông Buffett – dù không xài điện thoại iPhone – nói với CNBC rằng Berkshire mua thêm gần 76 triệu cổ phiếu Apple. “Apple gây ấn tượng với tôi khi có sản phẩm phổ biến và cực kỳ hữu ích cho những ai sử dụng”, ông Buffett nói.

Ngoài ra, trong tháng 2/2017, ông cũng nói rằng ông cảm thấy chắc chắn hơn về tương lai của Apple hơn là IBM. 5 tháng sau, ông mấy hoàn toàn niềm tin vào IBM. “Khi cổ phiếu vượt ngưỡng 180 USD/cp, chúng tôi đã bán một lượng đáng kể cổ phiếu IBM”, ông nói. Khoảng 1 năm sau đó, ông đã bán sạch cổ phiếu IBM.

Apple là khoản nắm giữ đáng giá nhất của Apple với tổng giá trị 72 tỷ USD

Tính tới ngày 30/09/2019, Berkshire Hathaway nắm giữ gần 249 triệu cổ phiếu Apple. Với mức giá đóng cửa ngày thứ Hai tại 291.52 USD/cp, lượng cổ phiếu Apple của Berkshire Hathaway đáng giá hơn 72 tỷ USD. Cổ phiếu Apple lên đỉnh cao mới 293.97 USD/cp trong ngày thứ Sáu tuần trước. Trong năm 2019, cổ phiếu Apple tăng ấn tượng 85%, cao hơn rất nhiều so với thành quả của chỉ số Dow Jones.

Berkshire Hathaway sở hữu tất cả hoặc một phần của hơn 60 công ty, trong đó có cả công ty bảo hiểm xe hơi Geico, Nebraska Furniture Mart, nhà sản xuất giày chạy bộ Brooks và NetJets. Ngoài ra, họ cũng mua cổ phiếu của các công ty bluechip và thường giữ chúng trong nhiều năm.

Sau Apple, nằm trong top 5 khoản nắm giữ giá trị nhất của Berkshire Hathaway là Bank of America, Coca-Cola, Wells Fargo và American Express. Berkshire Hathaway cũng có lượng cổ phần lớn tại hơn hàng tá công ty nổi tiếng khác Kraft Heinz, J.P. Morgan Chase, General Motors và Amazon.

Ông Buffett có lần từng thổ lộ ông ngưỡng mộ những gì Jeff Bezos làm cho Amazon, nhưng đã quá trễ để mua cổ phiếu Amazon. Trước đó trong năm 2019, một trong những thành viên cấp cao của Berkshire Hathaway đã mua cổ phiếu Amazon và dựa trên mức giá đóng cửa ngày thứ Hai là 1,846.89 USD/cp, lượng cổ phiếu Amazon của Berkshire Hathaway trị giá gần 1 tỷ USD.

Nhờ đâu Warren Buffett nằm trong số những người giàu nhất thế giới

Ông Buffett bắt đầu mua cổ phiếu đầu tiên vào năm 11 tuổi và hiện là một trong những nhà đầu tư thành công nhất và đáng kính trọng mọi thời đại. Thậm chí, ông còn được mệnh danh là “Tiên tri xứ sở Omaha”. Ông xây dựng Berkshire Hathaway trở thành một công ty đầu tư và đại hội cổ đông hàng năm của công ty thu hút hàng chục ngàn nhà đầu tư ngưỡng mô ông Buffett tới Omaha mỗi năm.

Tính tới ngày thứ Hai (07/01), theo Forbes, ông Buffett là người giàu thứ ba trên thế giới với tổng tài sản gần 90 tỷ USD. Ông đã cam kết cho đi gần như toàn bộ tài sản cho hoạt động từ thiện. Ông bắt đầu Quỹ Cam kết Cho đi với ông Bill Gates và bà Melinda Gates trong năm 2010. Những thành viên của quỹ này cam kết cho đi phần lớn tài sản để giải quyết một số vấn đề cấp thiết nhất của xã hội. Hơn 200 người giàu có nhất thế giới đã đưa ra cam kết này.

Mặc dù là một nhà đầu tư thành công và cũng là một mạnh thường quân hào phóng, nhưng ông luôn nổi tiếng với lối sống giản dị. Ông thích ăn tại McDonald và uống coca-cola. Ông vẫn sống trong ngôi nhà mà ông đã mua từ năm 1958.

Vương Đông (Theo CNBC)

FILI