Campuchia: SECC kêu gọi đầu tư nhiều vào chứng khoán phái sinh

Campuchia: SECC kêu gọi đầu tư nhiều vào chứng khoán phái sinh

Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Campuchia (SECC) kêu gọi công chúng hãy bổ sung chứng khoán phái sinh vào danh mục đầu tư do chúng có thể mang lại lợi ích lâu dài cho nhà đầu tư, Phnom Penh Post đưa tin.

Tổng Giám đốc SECC Sou Socheat.

Chứng khoán phái sinh thừa hưởng giá trị từ diễn biến của tài sản cơ sở, chẳng hạn như hàng hóa, tiền tệ hay chứng khoán. Thế nhưng, chúng cũng được sử dụng để đầu cơ nên một số người cho rằng chứng khoán phái sinh giống như trò cờ bạc, dù tài sản cơ sở làm giảm bớt rủi ro và biến động giá cho những nhà đầu tư hoạt động.

Theo Tổng Giám đốc Sou Socheat của SECC, chứng khoán phái sinh là những sản phẩm mới đã có mặt trên sàn chứng khoán Campuchia và có thể mang lại lợi ích cho nhà đầu tư trong dài hạn. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng sẽ được thông báo về công ty mà họ đang đầu tư vào để tránh trường hợp đầu tư tại những công ty không được cấp phép.

Ông Sou Socheat cho biết: “Để nâng cao nhận thức về lĩnh vực này, chúng tôi đã tổ chức 56 chương trình đào tạo cho những đơn vị phát hành tiềm năng, nhà đầu từ và các chuyên gia thị trường tại 15 tỉnh với 5,662 người tham dự. Chúng tôi đã tăng cường hợp tác quốc tế với những nhà điều hành thị trường trong khu vực và trên thế giới thông qua việc ký kết các Biên bản ghi nhớ (MoU) với Hàn Quốc, Trung Quốc, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam…”.

Tổng Giám đốc SECC cũng nhấn mạnh những công ty chưa được cấp phép phát hành chứng khoán phái sinh phải thông báo cho nhà đầu tư về những rủi ro kèm theo xuất phát từ việc dự đoán về những giá trị dài hạn để xây dựng niềm tin đối với nhà đầu tư đồng thời để thu hút họ đến với thị trường.

Theo dữ liệu của SECC, khối lượng giao dịch phái sinh đã tăng từ 84 triệu USD năm 2018 lên 120 triệu USD trong năm 2019. Năm qua cũng đã chứng kiến xu hướng gia tăng mạnh mẽ số lượng người tham gia thị trường, như có thêm 5 đối tác trung tâm cho thị trường phái sinh, 27 nhà môi giới phái sinh mới, 5 công ty quản lý quỹ và 5 đơn vị ủy thác đã được SECC cấp phép.

Đỗ Thảo (Theo Phnom Penh Post)

FILI