Bất động sản 2020: Bình mới rượu cũ?

Bất động sản 2020: Bình mới rượu cũ?

Để phát thảo cho bức tranh bất động sản (BĐS) 2020, các chuyên gia đã đưa ra góc nhìn đa chiều về nguồn cung, nhu cầu, giá cả, diễn biến của từng loại hình bất động sản cũng như yếu tố thúc đẩy thị trường. Tuy các yếu tố này đa phần đều chuyển biến khả quan hơn nhưng nhìn chung vẫn chưa đủ để thay đổi về “chất”, thị trường được dự báo sẽ tiếp tục lặp lại những gam màu cũ.

Năm 2019, thị trường bất động sản có nhiều biến động không mấy tích cực. Trong đó, những vướng mắc về vấn đề pháp lý cũng như việc siết chặt vốn vay khiến nguồn cung sụt giảm mạnh và giá bất động sản tăng cao đã góp phần làm diễn biến của thị trường bất động sản không đồng thuận với nền kinh tế.

Vậy bước sang năm mới, thị trường bất động sản sẽ có “hình hài, diện mạo” như thế nào dựa trên góc nhìn của các chuyên gia, các nhà quản lý cũng như chính những doanh nghiệp trong cuộc?

Nguồn cung vào bất động sản 2020 sẽ cải thiện tuy nhiên vẫn còn hạn chế.

Tại sự kiện “Tiềm năng và cơ hội đầu tư cổ phiếu bất động sản”, bà Dương Thùy Dung - Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam đã nhận định bất động sản năm 2020 sẽ tích cực hơn với nguồn cung chủ yếu đến từ khu Đông và khu Nam.

Bà Dung dự đoán nguồn cung căn hộ tại Tp. HCM và Hà Nội giai đoạn 2020 - 2021
Nguồn: CBRE

Ngược lại, ông Nguyễn Trần Nam - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng thị trường bất động sản Việt Nam sẽ tiếp tục thiếu hàng trong 3 năm tới.

Việc thắt chặt giấy phép cấp mới và đẩy mạnh rà soát dự án tại các địa phương khiến thị trường bất động sản được vị chuyên gia dự báo sẽ tiếp tục đối mặt với nguy cơ thiếu hàng ở thời điểm cuối năm 2019 và trong trung hạn (2020 - 2022)

Tuy nhiên, dù thị trường giảm nhưng sẽ giảm ở mức có thể yên tâm. “Động thái giảm ở đây theo tôi là để lập lại trật tự, giúp thị trường điều chỉnh, sàng lọc những doanh nghiệp yếu kém năng lực, dự án không tốt, không có khả năng vay vốn ngân hàng. Như thế, chỉ còn lại những nhà phát triển bất động sản uy tín, các dự án có tính khả thi cao" - ông Nam chia sẻ thêm.

Đối với ông Hà Quang Hưng - Phó cục trưởng Quản lý Nhà, Bộ Xây dựng nguồn cung nhà ở giá thấp cũng như đất nền sẽ tiếp tục khan hiếm trong năm sau.

Cầu vẫn ở mức cao, giá bất động sản có khi tăng đến 20%

Theo bà Dung, năm 2020 khả năng tiêu thụ của thị trường sẽ tiếp tục tăng trong khi giá chào bán có xu hướng ổn định hơn.

Dựa trên số liệu CBRE, tỷ lệ bán ra 9 tháng đầu năm 2019 đạt 100% đối với nhà ở trung cấp và hơn 70% đối với nhà ở cao cấp. Qua đó, cho thấy sức cầu vẫn đang ở mức tốt. Ngoài ra, ước tính GDP theo đầu người năm 2019 đạt 2,720 USD (tăng 7.7% so cùng kỳ). So với giá bán của các dự án bất động sản, cụ thể là giá các căn hộ trung cấp (1,000 - 2,000 USD/m2) dù có tăng nhưng mức tăng ổn định và vẫn thấp hơn so với GDP. Qua đó, bà Dung cho rằng người mua vẫn có khả năng chi trả dần và cầu sẽ tiếp tục tăng.

Ở góc nhìn khác, ông Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đưa ra quan điểm cho giá bất động sản tại Hà Nội.

Theo ông Võ, nguyên nhân của việc tăng giá là do sự khan hiếm nguồn cung chung của thị trường cùng với quy định tăng giá đất tại Hà Nội bình quân 15% tại các quận so với trước đây (giai đoạn 2014 - 2019), đang khiến các sản phẩm bất động sản ngày càng khó tìm và khó mua hơn.

Đối với phân khúc bất động sản, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt - Phó giám đốc bộ phận tiếp thị dự án nhà ở CBRE Việt Nam cho rằng phân khúc hạng sang sẽ tăng giá mạnh nhất trong năm sau do khan hiếm nguồn cung. Phân khúc bình dân sẽ duy trì mức tăng giá ổn định, 2% theo năm.

Tại sự kiện “Xu thế dòng tiền bất động sản năm 2020”, ông Lê Xuân Nghĩa - Chuyên gia kinh tế chia sẻ về góc nhìn tổng quát nhu cầu và giá cả của thị trường bất động sản trong năm sau.

Theo ông Nghĩa, sự ổn định của thị trường tài chính sẽ tác động tích cực cho thị trường bất động sản. Ngoài ra, dù chính sách tiền tệ của Nhà nước được dự báo sẽ thắt chặt, nhưng vẫn ở mức độ khá lỏng. Qua đó, diễn biến của thị trường sẽ ổn định về cuối năm 2020.

Diễn biến của từng loại hình bất động sản, đất nền tiếp tục là điểm đến năm sau

Sau phân khúc, diễn biến của từng loại hình bất động sản cũng được ông Nguyễn Quốc Anh - Phó TGĐ Batdongsan.com.vn dự báo cụ thể cho năm 2020.

Qua đó, nhà đất gồm nhà riêng và nhà phố sẽ ổn định nhất trong các loại hình bất động sản. Ngoài ra, dù có nhiều lùm xùm liên quan đến các dự án “ma”, đất nền tại các tỉnh xung quanh Hà Nội và Tp.HCM vẫn sẽ tiếp tục thu hút được các nhà đầu tư trong năm Canh Tý 2020. Tuy nhiên, ông Quốc Anh cũng lưu ý rằng các đầu tư nên cân nhắc, tìm hiểu kỹ thông tin bởi đây không phải cuộc chơi dành cho những tay mơ. 

Cuối cùng, Tiến sĩ Đinh Thế Hiển - Chuyên gia kinh tế chỉ ra rằng thị trường bất động sản thường tăng trưởng mạnh bởi 2 yếu tố chính: Tín dụng đối với bất động sản tăng và nguồn vốn đầu tư hạ tầng dồi dào.Tuy nhiên, cả 2 yếu  tố này đều đang diễn biến không như mong đợi của giới đầu tư.

Qua đó, thị trường bất động sản năm 2020 sẽ có nhiều điểm tương đồng với năm 2019 khi nguồn cung mới không có sự đột biến. Việc thiếu nghiêm túc khi tuân thủ pháp luật của một số chủ đầu tư, đơn vị môi giới tiềm ẩn rủi ro và tác động tiêu cực đến tâm lý khách hàng. Đây là thách thức rất lớn trong năm 2020.

Như Xuân 

FILI