2020 có thể là năm xảy nhiều vụ sáp nhập ngân hàng trên thế giới

2020 có thể là năm xảy nhiều vụ sáp nhập ngân hàng trên thế giới

Đối mặt với lãi suất thấp và cạnh tranh căng thẳng để giành lấy tiền gửi từ người tiêu dùng và các khoản vay từ các ông lớn tài chính, các ngân hàng trong khu vực có thể gấp rút sáp nhập trong năm 2020 để bắt kịp với các đối thủ lớn hơn.

Đó là quan điểm của Dick Bove, Trưởng bộ phận chiến lược tài chính tại Odeon Capital và là một chuyên viên phân tích kỳ cựu của ngành ngân hàng. Ông nói với CNN Business rằng 2020 có thể là năm có giá trị sáp nhập ngân hàng lớn nhất kể từ năm 1998.

Các ngân hàng đã lớn, nay còn cần lớn hơn nữa

Chỉ trong năm 1998, Wells Fargo thâu tóm Norwest, NationsBank thâu tóm Bank of America, còn Citibank và Travelers sáp nhập để tạo nên Citigroup. Thỏa thuận của Citi đã đặt dấu chấm hết cho đạo luật Glass-Steagall – trong đó ngăn chặn ngân hàng sở hữu công ty bảo hiểm và công ty môi giới.

Trong năm 2002, Citigroup tách Travelers ra thành một công ty riêng và giờ Travelers là 1 trong 30 cổ phiếu trong Dow Jones.

Giờ thì các ngân hàng đang chịu áp lực phải tăng trưởng.

“Các ngân hàng lớn nhất của Mỹ đã ấn định mục tiêu tăng thị phần bằng cách thâu tóm mảng kinh doanh của các ngân hàng lớn nhất trong khu vực”, Bove cho biết trong một email gửi tới CNN Business. “Cuộc cạnh tranh có khả năng buộc các ngân hàng trong khu vực phải sáp nhập để tăng dòng tiền và mở rộng quy mô đến mức cần thiết để chống lại những đợt tấn công của các ngân hàng khác”.

Điều đó dường như là động lực chính cho đợt sáp nhập giữa hai ngân hàng khu vực Đông Nam là SunTrust và BB&T. Sau thỏa thuận này, một ngân hàng mới tên là Truist ra đời và giờ là ngân hàng lớn thứ 6 ở Mỹ.

Ông Bove xem lãi suất thấp là “cơn gió ngược” với nhiều ngân hàng. Trong thời gian gần đây, cổ phiếu các ngân hàng tăng mạnh nhờ các đợt mua lại cổ phiếu. Và các vòng cắt giảm thuế doanh nghiệp gần đây cũng góp phần thúc đẩy lợi nhuận của ngân hàng.

“Các ngân hàng đang dần mất hết những yếu tố đã thúc đẩy thành quả mạnh trong thập kỷ qua”, ông Bove cho biết.

Trong báo cáo gần đây, Sam Stovall, Chiến lược gia đầu tư hàng đầu tại CFRA, cho biết nói thêm mặc dù nhà đầu tư kỳ vọng lợi nhuận doanh nghiệp Mỹ sẽ giảm nhẹ trong quý 4/2019, nhưng kết quả thực tế thường vượt kỳ vọng của các chuyên viên phân tích. Lợi nhuận có thể tăng trong quý 4/2019 – một thông tin có thể đẩy thị trường chứng khoán Mỹ leo dốc.

Vương Đông (Theo CNN)

FILI