Vốn hóa của Saudi Aramco chạm ngưỡng 2 ngàn tỷ USD

Vốn hóa của Saudi Aramco chạm ngưỡng 2 ngàn tỷ USD

Cổ phiếu Saudi Aramco tích tắc tăng vọt lên 38.7 Riyal/cp (tương đương 10.32 USD/cp) trong phiên giao dịch thứ hai, đẩy mức định giá của công ty dầu mỏ quốc doanh này lên ngưỡng 2 ngàn tỉ USD – mục tiêu từ lâu của Thái tử Mohammed bin Salman – trước khi xóa bớt đà tăng.

Với mức định giá cao ngất ngưỡng, Saudi Aramco vượt mặt những công ty niêm yết lớn nhất thế giới trước đó như Microsoft and Apple, vốn hóa cao hơn gần 1 ngàn tỉ USD.

Trong vụ phát hành mới đây, Aramco huy động được 25.6 tỉ USD, đánh dấu vụ IPO lớn nhất lịch sử thế giới.

Việc cổ phiếu Saudi Aramco bắt đầu đi vào giao dịch khép lại một chương nhiều gập ghềnh của "đế chế" dầu lửa này. Được xem là trụ cột của nền kinh tế phụ thuộc vào dầu lửa của Ả-rập Xê-út, Aramco có mối liên hệ mật thiết với sự nổi lên của thái tử Mohammed và kế hoạch Tầm nhìn 2030 của ông Mohammed nhằm cải tổ nền kinh tế quốc gia.

Trước đó, bà Marie Salem, trưởng bộ phận khách hàng tổ chức của công ty chứng khoán Daman Securities, nhận xét: "Saudi Aramco sẽ dễ dàng đạt mức vốn hóa 2 ngàn tỉ USD, có thể ngay trong ngày mai. Nhu cầu mua cổ phiếu này là rất lớn".

Trước khi Saudi Aramco niêm yết lên sàn, tổng vốn hóa của thị trường chứng khoán Saudi Arabia chỉ đạt mức khoảng 500 tỉ USD. Với sự xuất hiện của cổ phiếu Aramco, hãng dầu lửa lớn nhất thế giới, Ả-rập Xê-út trở thành thị trường chứng khoán lớn thứ 7 thế giới, vượt qua Canada, Đức và Ấn Độ. Dù vậy, nước này mới chỉ bán ra 1.5% cổ phần của Saudi Aramco.

Số tiền từ đợt IPO này sẽ được chuyển cho quỹ Public Investment Fund, một quỹ đầu tư quốc gia của Ả-rập Xê-út. Quỹ này đã co nhiều thương vụ đầu tư táo bạo, bao gồm rót vốn vào quỹ Vision Fund của tập đoàn Nhật Bản SoftBank và mua 3.5 tỉ USD cổ phần trong công ty ứng dụng gọi xe Uber.

Vương Đông (Theo CNBC)

FILI