Vàng thế giới khởi sắc sau khi giảm liên tiếp 2 phiên

Vàng thế giới khởi sắc sau khi giảm liên tiếp 2 phiên

Các hợp đồng vàng tương lai tăng nhẹ vào ngày thứ Ba (10/12), tìm thấy hỗ trợ sau 2 phiên sụt giảm liên tiếp trước đó, khi nhà đầu tư chú ý đến khả năng tiến triển trong đàm phán thương mại Mỹ - Trung và chờ đợi kết quả của cuộc họp chính sách 2 ngày của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), MarketWatch đưa tin.

Sự không chắc chắn kéo dài về giải pháp một phần trong căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc là yếu tố chính thúc đẩy vàng, nhưng những gợi ý từ Nhà Trắng rằng đang tiến rất gần đến một thỏa thuận đã cung cấp một số rào cản đối với động thái của vàng gần đây.

Tuy nhiên, đà tăng của vàng cho thấy dấu hiệu lạm phát tại Mỹ có thể khởi sắc và nhu cầu đối với vàng ở châu Á đã giúp củng cố giá vàng.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, hợp đồng vàng giao tháng 2 tiến 3.20 USD (tương đương 0.2%) lên 1,468.10 USD/oz, sau khi giảm 2 phiên trước đó.

Theo CNBC, cũng trong ngày thứ Ba, hợp đồng vàng giao ngay cộng 0.13% lên 1,463.75 USD/oz.

Triển vọng trung bình cho lạm phát của Mỹ trong 3 năm tới đã nhích 0.1 điểm phần trăm lên 2.5% và những năm tiếp theo sẽ tăng nhẹ, nhích 0.02 điểm phần trăm lên 2.4%, cuộc khảo sát gần đây của Fed khu vực New York cho thấy. Cả 2 dự báo đều tăng từ mức thấp nhất kể từ năm 2013.

Trong khi đó, Dow Jones và S&P 500 gần như đi ngang trong ngày thứ Ba khi các hợp đồng vàng chốt phiên. Nhà đầu tư đang chú ý đến những diễn biến thương mại Mỹ - Trung.

Câu chuyện về thương mại vào ngày thứ Ba khá mâu thuẫn, với Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney phát biểu trong một sự kiện của Hội đồng CEO Wall Street Journal ở Washington rằng triển vọng cho thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Trung Quốc là “khá tốt”, trong khi ông Larry Kudlow, sau đó tại cùng sự kiện cho biết thời hạn áp thuế mới ngày 15/12 “vẫn chưa thay đổi”.

Trong khi đó, Wall Street Journal đưa tin Quốc hội đang nỗ lực hướng tới một dự luật cấm sử dụng quỹ liên bang để mua xe buýt và xe lửa Trung Quốc, điều này có thể làm phức tạp thêm các cuộc đàm phán về thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.

Trong bối cảnh đó, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng cao, tiến từ 1.829% lên 1.8416% vào cuối ngày thứ Hai (09/12). Giá trái phiếu giảm khi lợi suất tăng. Tuy nhiên, chỉ số đồng USD (ICE U.S. Dollar Index) – thước đo diễn biến của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác – hạ 0.2% xuống 97.47.

Lãi suất tăng cao có thể gây sức ép cho giá vàng, vì kim loại quý không đem lại lợi suất, nhưng đồng USD suy yếu có thể giúp hỗ trợ mua vàng, vốn được neo giá theo đồng bạc xanh.

Cuộc họp chính sách diễn ra trong 2 ngày của Fed sẽ kết thúc vào ngày thứ Tư (11/12). Các chuyên gia phân tích tại ICICI Bank cho biết họ “dự báo Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) sẽ duy trì tình trạng lãi suất và chương trình bảng cân đối kế toán khi nền kinh tế đang cho thấy dấu hiệu ổn định”.

Trong số các kim loại trên sàn Comex, hợp đồng bạc giao tháng 3 tiến 0.4% lên 16.702 USD/oz. Hợp đồng bạch kim giao tháng 1 vọt 2.7% lên 922.60 USD/oz.

Hợp đồng đồng giao tháng 3 cộng 0.3% lên 2.7655 USD/lb. Hợp đồng paladi giao tháng 3 tăng 0.7% lên 1,869.10 USD/oz.

An Trần

FILI