Tài sản quỹ ETF có thể tăng gấp 10, lên 50 ngàn tỷ USD trong thập kỷ tới?

Tài sản quỹ ETF có thể tăng gấp 10, lên 50 ngàn tỷ USD trong thập kỷ tới?

Có thể thị trường quỹ ETF Mỹ đã chứng kiến đà tăng trưởng đầy ấn tượng trong 10 năm qua, nhưng thập kỷ kế tiếp có thể còn ấn tượng hơn thế: Tài sản sẽ tăng gấp 10 lần lên 50 ngàn tỉ USD, Bank of America dự báo.

“Với mức tăng trưởng hiện tại, các tài sản ETF sẽ chạm mốc 50 ngàn tỷ USD trong thập kỷ kế tiếp, nhờ làn sóng chuyển sang đầu tư thụ động và nhà đầu tư ngày càng chú ý đến sự hiệu quả về thuế, chi phí, thanh khoản và sự minh bạch của các quỹ ETF”, Mary Ann Bartels, Chiến lược gia đầu tư và chuyên về quỹ ETF tại Bank of America, cho biết trong một báo cáo ngày thứ Năm (12/12).

Dòng tiền đã chảy vào các quỹ ETF trong suốt giai đoạn tăng trưởng kỷ lục của thị trường chứng khoán Mỹ, trong khi các quỹ đầu tư chủ động lại đi xuống theo thời gian. Kể từ khi thành lập quỹ ETF đầu tiên - S&P 500 SPDR – trong năm 1993, thị trường Mỹ đã tăng nhanh chóng lên 4.3 ngàn tỉ USD. Chỉ riêng các quỹ đầu tư cổ phiếu thụ động – bao gồm các quỹ chỉ số - đã tăng mạnh và trở thành thị trường hơn 3 ngàn tỷ USD trong chưa tói 10 năm, theo Morningstar.

Tổng tài sản ETF đã và đang tăng trưởng ở mức 25%/năm, từ mức 770 tỉ USD tại thời điểm 10 năm trước, Bank of America cho biết, đồng thời nói thêm thị trường có thể chạm mức 5.3 ngàn tỉ USD vào cuối năm 2020 với mức tăng trưởng này.

Đà tăng trưởng sẽ được đẩy nhanh hơn nữa khi ngành này ngày càng đổi mới và thu hút thêm tài sản từ các quỹ đầu tư tài sản có thu nhập cố định, Bank of America dự báo.

“Môi trường cơ bản tích cực này có khả năng sẽ hỗ trợ cho tổng giá trị tài sản ròng của ETF”, Bartels cho biết.

Bank of America tin rằng đà tăng trưởng tương đối mạnh của thị trường chứng khoán của Mỹ sẽ thu hút nhà đầu tư vào chiến lược đầu tư thụ động. Ngân hàng này dự báo S&P 500 tăng 5% vào năm 2020 và dự báo lãi suất vẫn ổn định.

Mới đây, chứng khoán Mỹ nhảy vọt khi các nguồn tin nói với CNBC rằng thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Mỹ và Trung Quốc đã đạt được đồng thuận cơ bản.Tất cả 3 chỉ số chính đều chạm mức kỷ lục trong phiên, lần đầu tiên kể từ ngày 27/11/2019.

CNBC xác nhận các thông tin vào sáng ngày thứ Năm cho biết rằng các nhà đàm phán Mỹ đang đề nghị hủy bỏ hàng rào thuế quan mới đối với Trung Quốc và giảm mức thuế hiện tại đối với 360 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc lên tới 50%.

Vương Đông (Theo CNBC)

FILI