SK Group lập quỹ 860 triệu đô để mua cổ phiếu Việt

SK Group lập quỹ 860 triệu đô để mua cổ phiếu Việt

Cơ quan Hưu trí Quốc gia (NPS) của Hàn Quốc đã tung ra quỹ trị giá 1 ngàn tỷ Won (tương đương 860 triệu USD) với Tập đoàn SK Group để đầu tư vào các công ty Việt Nam.

Đối với quỹ hợp tác doanh nghiệp (COPA), NPS và SK, mỗi bên sẽ đóng góp 500 tỷ Won, tương ứng. Quỹ này sẽ do công ty SKS Private Equity và Stonebridge Capital quản lý, theo nguồn tin vào ngày 18/12.

NPS thiết lập các quỹ COPA với các công ty nội địa, bao gồm công ty cung cấp điện KEPCO, để hỗ trợ kế hoạch mở rộng ra nước ngoài kể từ năm 2011.

Trong năm 2019, quỹ hưu trí 610 tỷ USD cam kết đầu tư 1 ngàn tỷ Won cho 3 quỹ COPA.

Quỹ NPS-SK được tung ra sau khi SK Group đầu tư 1 tỷ USD để mua 6.1% cổ phần tại Vingroup (VIC) trong tháng 5/2019 và chi ra 470 triệu USD để mua 9.4% cổ phần Masan (MSN) trong năm 2018.

Bên cạnh các khoản đầu tư này, SK Group còn có thể cùng các doanh nghiệp Việt Nam thành lập doanh nghiệp mới và được quyền ưu tiên đầu tư vốn cổ phần khi các công ty này thực hiện thương vụ M&A và mua cổ phần tại các công ty con khi chúng niêm yết lên sàn chứng khoán.

Trước đó trong tháng này, SK Group cho biết họ sẽ lập quỹ 1 ngàn tỷ Won với công ty đầu tư vốn cổ phần tư nhân Hillhouse Capital Group của Trung Quốc để đầu tư vào các start-up Trung Quốc.

Họ cũng sẽ lập quỹ 1 tỷ USD cùng tổ chức dịch vụ tài chính Korean Teachers Credit Union để đầu tư xuyên biên giới.

Tính đến thời điểm hiện tại, SK Group thông qua công ty đầu tư SK South East Asia Investment đã rót 1.5 tỷ USD vào Việt Nam thông qua hai thương vụ M&A với hai tập đoàn tư nhân lớn của Việt Nam là Masan và Vingroup. Nhà đầu tư này cho biết tiếp tục tìm kiếm các cơ hội đầu tư mới.

Vương Đông (Theo Korean Investors)

FILI