Sau Trung Quốc, ông Trump nhắm đến những đồng minh lâu năm của Mỹ

Sau Trung Quốc, ông Trump nhắm đến những đồng minh lâu năm của Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump tung ra hàng loạt động thái thương mại mang hơi hướng bảo hộ trong ngày thứ Hai (02/12) nhắm đến các đồng minh lâu năm của Mỹ, bao gồm một số quốc gia rất thân với chính quyền Trump.

Tổng thống Mỹ khởi đầu bằng thông báo áp hàng rào thuế quan lên thép từ Brazil và Argentina trong một dòng tweet, viện dẫn lý do rằng những người nông dân Mỹ đang bị tổn thương vì một “đợt phá giá tiền tệ khổng lồ” của những quốc gia này. Brazil và Argentina đều là nhà xuất khẩu nông sản lớn.

Các công ty Trung Quốc đã giảm mua nông sản Mỹ kể từ khi Washington khởi đầu cuộc chiến thương mại với Bắc Kinh từ 17 tháng trước. Cả Brazil và Argentina đã và đang cố gắng thúc đẩy đồng tiền của họ, bất chấp cáo buộc từ phía ông Trump.

Một Bộ trưởng Argentina gọi việc áp thuế là “rất bất ngờ”. Nhóm vận động hành lang ngành thép của Brazil gọi đây là động thái gây nhiều bối rối.

Bước đi của Mỹ có thể buộc Brazil thắt chặt mối quan hệ thương mại với Trung Quốc, các chuyên viên phân tích cho biết.

Sau đó, Đại diện Thương mại Mỹ cho biết họ sẽ xem xét việc nâng thuế đối với các sản phẩm của Liên minh châu Âu (EU) và thêm một hàng rào thuế quan mới, vì thiếu tiến triển trong việc giải quyết tranh chấp về trợ cấp cho hãng sản xuất máy bay.

Đại diện Thương mại Mỹ cho biết quyết định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) trong ngày thứ Hai (02/12) củng cố thêm cho lập trường của Mỹ rằng các khoản trợ cấp dành cho nhà sản xuất máy bay Airbus của châu Âu tiếp tục gây thiệt hại cho ngành hàng không vũ trụ của Mỹ. Họ không đề cập cụ thể sẽ nâng loại thuế nào.

Cuối cùng, sau khi thị trường Mỹ đóng cửa, Chính phủ Mỹ cho biết họ có thể áp hàng rào thuế quan lên đến 100% đối với 2.4 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ Pháp, bao gồm rượu sâm banh, túi xách, phô mai và các sản phẩm khác, sau khi kết luận thuế dịch vụ kỹ thuật số của Pháp sẽ gây thiệt hại cho các công ty công nghệ.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho biết cuộc điều tra theo “Mục 301” phát hiện ra thuế kỹ thuật số của Pháp “không phù hợp với nguyên tắc hiện hữu của chính sách thuế quốc tế và đột ngột tạo ra ảnh hưởng xấu đến các công ty Mỹ nằm trong diện chịu thuế”, bao gồm Google của Alphabet, Facebook, Apple and Amazon.com.

Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) Robert Lighthizer cho biết Chính phủ đang tìm hiểu xem liệu có mở cuộc điều tra tương tự vào thuế dịch vụ kỹ thuật số của Áo, Italy và Thổ Nhĩ Kỳ.

“USTR tập trung vào đáp trả lại làn sóng bảo hộ thương mại ngày càng tăng từ phía các thành viên của Liên minh châu Âu (EU), vốn nhắm đến các công ty Mỹ một cách bất công”, ông Lighthizer cho biết.

Vương Đông (Theo Reuters)

FILI