Phố Wall giảm nhẹ khi thời hạn thuế quan mới đến gần

Phố Wall giảm nhẹ khi thời hạn thuế quan mới đến gần

Chứng khoán Mỹ tiếp tục giảm nhẹ vào ngày thứ Ba (10/12) khi thời hạn thương mại Mỹ - Trung đến gần ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư, CNBC đưa tin.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, chỉ số Dow Jones lùi 27.88 điểm (tương đương 0.1%) xuống 27,881.72 điểm. Chỉ số S&P 500 mất 0.1% còn 3,132.52 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite hạ 0.1% xuống 8,616.18, chủ yếu chịu sức ép từ đà sụt giảm của cổ phiếu Netflix.

Trung Quốc và Mỹ cho đến ngày Chủ nhật (15/12) phải đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn 1. Nếu không đạt được thỏa thuận lúc đó, đợt thuế quan mới của Mỹ sẽ có hiệu lực.

Wall Street Journal đưa tin Mỹ có kế hoạch trì hoãn áp thuế bổ sung đối với Trung Quốc khi cả 2 bên đang cố gắng để đạt được một thỏa thuận. Các nhà đàm phán Mỹ cũng đã yêu cầu các quan chức Trung Quốc cam kết thực hiện một số giao dịch mua nông sản trước khi tiến đến một thỏa thuận. Trong khi đó, Trung Quốc muốn số giao dịch mua nông sản của họ tỷ lệ thuận với mức thuế quan mà Mỹ giảm bớt.

Mỹ cũng được cho là đang thúc đẩy việc đánh giá định kỳ hàng quý về các giao dịch mua hàng đã cam kết. Báo cáo ban đầu đã giúp chứng khoán Mỹ nhảy vọt vào đầu phiên, nhưng sự phấn khích này không kéo dài.

“Chưa có gì chính thức. Đó mới là vấn đề”, Quincy Krosby, Giám đốc chiến lược thị trường tại Prudential Financial, nhận định.

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng, Larry Kudlow, cũng cho biết thời hạn thuế quan 15/12 “vẫn chưa thay đổi”, làm tăng sự hoài nghi xung quanh các báo cáo trước đó trong ngày.

Trước giờ mở phiên, các hợp đồng Dow Jones tương lai đã rớt hơn 100 điểm vào đầu phiên sau khi South China Morning Post cho biết Trung Quốc và Mỹ khó có khả năng đạt được thỏa thuận thương mại trong tuần này.

Báo cáo này cho biết các cơ hội cho thỏa thuận với Trung Quốc đang giảm khi Mỹ tập trung vào việc hoàn tất thỏa thuận thương mại với Mexico và Canada. Đảng Dân chủ Hạ viện và chính quyền ông Trump cho biết trong ngày thứ Ba rằng họ đã đạt được một thỏa thuận để tiến tới thỏa thuận thương mại Mỹ - Mexico - Canada.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng chú ý đến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khi Cơ quan này bắt đầu cuộc họp chính sách cuối cùng trong năm nay. Fed được dự báo sẽ giữ lãi suất ổn định.

An Trần

FILI