Phó Thống đốc NHNN: 'Agribank đang có tỷ lệ an toàn vốn sát ngưỡng quy định'

Phó Thống đốc NHNN: 'Agribank đang có tỷ lệ an toàn vốn sát ngưỡng quy định'

Tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 11, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đang tích cực tháo gỡ khó khăn cho các ngân hàng thương mại, đặc biệt là Agribank khi Ngân hàng này hiện có tỷ lệ an toàn vốn sát ngưỡng quy định Thông tư 41/2016/TT-NHNN quy định tỷ lệ an toàn vốn.

Trong bối cảnh việc mở rộng tín dụng của nhóm ngân hàng thương mại bị hạn chế do phải đáp ứng tỷ lệ an toàn vốn trong điều kiện vốn điều lệ chậm tăng trưởng, đặc biệt là Agribank và VietinBank.

Giải đáp về vấn đề này cũng như đưa ra biện pháp tháo gỡ khó khăn cho các ngân hàng thương mại, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết: “Trong hoạt động ngân hàng, yêu cầu quan trọng là phải đảm bảo tỷ lệ an toàn vốn.

Hiện nay, theo đánh giá của NHNN, các ngân hàng thương mại cổ phần có vốn Nhà nước trên 50% như Agribank đang có tỷ lệ an toàn vốn sát ngưỡng quy định Thông tư 41/2016/TT-NHNN quy định tỷ lệ an toàn vốn.

Nếu không được tăng vốn, các ngân hàng thương mại này sẽ phải hạn chế cấp tín dụng hoặc dừng cấp tín dụng, điều này rất ảnh hưởng đến nhu cầu về vốn đầu tư trong phát triển kinh tế-xã hội, nhất là tại Việt Nam việc phát triển của các doanh nghiệp phụ thuộc nhiều vào việc cấp tín dụng của ngân hàng.

Vì tính cấp thiết đó, vừa qua NHNN được thừa uỷ quyền Thủ tướng Chính phủ đã báo cáo Quốc hội và Ban Cán sự đảng Chính phủ đã báo cáo Bộ Chính trị kiến nghị giải pháp và cơ sở pháp lý để giải quyết việc này. Hiện nay, NHNN đang tích cực thực hiện ý kiến của Bộ Chính trị trong việc tháo gỡ khó khăn cho các ngân hàng thương mại”.

Khang Di

FILI