Nhịp đập Thị trường 03/12: VN-Index về mức thấp nhất trong 5 tháng

Nhịp đập Thị trường 03/12: VN-Index về mức thấp nhất trong 5 tháng

Chỉ số VN-Index kết phiên giảm 5.88 điểm và đạt 953.43 điểm; ghi nhận mức thấp nhất trong hơn 5 tháng vừa qua. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index tăng 0.17 điểm và đạt 101.07 điểm. Độ rộng thị trường về cuối phiên nghiêng hẳn về phía bên bán với 199 mã tăng và 308 mã giảm.

Các nhà đầu tư lại tranh thủ “xả hàng” trên rổ VN30 trong phiên chiều khiến cả rổ chìm trong sắc đỏ với 17 mã giảm, 8 mã tăng và 5 mã đứng giá. Chỉ còn HPGEIB là giữ được phong độ khi kết phiên vẫn tăng 2.18%. Ở chiều ngược lại, VCB, MSN, VNM là những mã giảm mạnh, kéo thị trường xuống hơn 4 điểm.

Đặc biệt, cổ phiếu MSN quay đầu giảm mạnh trong phiên chiều, kết phiên chạm sàn 6.96%, cùng với thanh khoản tăng vọt đạt gần 2.3 triệu cp. Về cổ phiếu VIC, sau khi giảm nhẹ trong phiên chiều, kết phiên cổ phiếu đã quay về được mốc tham chiếu, đồng thời khối ngoại cũng đang bán ròng 11 tỷ đồng cổ phiếu này.

HNX-Index vẫn giữ được sắc xanh, tuy nhiên đà tăng bị thu hẹp vào cuối phiên. MBG, SHB, PVS là những mã chính giúp HNX-Index tăng điểm. Trong đó, MBG tăng đến 9.76%, sau phiên giảm điểm ban sáng.

Dịch vụ lưu trú, ăn uống, giải trí hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 2.18 %. Ngược lại, thực phẩm - đồ uống hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 2.69%.

Khối ngoại bán ròng hơn 218 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng gần 212 triệu đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu VNM, TCB, VHM, MSN trên sàn HOSE. PVG, PVS là các cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên sàn HNX.

14h: Cứ xanh là bán

VN-Index quay đầu giảm gần 5 điểm vào phiên chiều khi áp lực bán lớn dần trên nhóm Large Cap thị trường. Độ rộng thị trường lúc này nghiêng về phía bên bán với 184 mã tăng và 259 mã giảm điểm.

Đối với rổ VN30, sắc đỏ cũng đang chiếm ưu thế khi cả  rổ có 11 mã tăng, 14 mã giảm và 4 mã đứng giá, trong đó biên độ điều chỉnh của ROSVNM là lớn nhất, giảm hơn 2% và gần 1.3%. Trong khi đó, HPG vẫn giữ vững vị thế tăng gần 3% trong rổ và được khối ngoại mua ròng hơn 27 tỷ đồng.

Hai nhóm ngành chính của thị trường là xây dựng, bất động sản cùng với ngân hàng trong phiên chiều cũng trở nên kém sắc hơn. Ba ông lớn nhà họ Vin VIC, VHM, VRE tiếp tục quay về trong sắc đỏ, bên cạnh đó các cổ phiếu ngân hàng như VCB,TCB, HDB, STB cũng giảm điểm.

Vật liệu xây dựng hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 1.99%. Ngược lại, thực phẩm đồ uống hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 2.44%.

Khối ngoại hiện bán ròng hơn 172 tỷ đồng trên sàn HOSE với lực bán ròng tập trung ở các mã TCB, VNM, VHM. Đồng thời, khối này cũng đang bán ròng trên sàn HNX với lực bán ròng tập trung ở PVSPGS.

Kết phiên xanh, xuất hiện dấu hiệu đảo chiều?

Với ngưỡng 940 - 950 điểm được xem là vùng hỗ trợ mạnh của VN-Index từ đầu năm đến nay; VN-Index đã một lần nữa rút chân sau khi chạm mốc này. Kết phiên sáng, VN-Index tăng 0.79 điểm và đạt 960.01 điểm. Tuy nhiên, theo các CTCK nhận định trước đó, đây có thể chỉ là nhịp hồi kỹ thuật.

Chỉ số HNX-Index tăng 0.95 điểm và đạt 101.85 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán với 195 mã tăng và 235 mã giảm điểm.

Lực cầu được đẩy mạnh trên nhóm Large Cap trong rổ VN30 đã giúp thị trường thu hẹp đà giảm với 15 mã tăng, 11 mã giảm và 4 mã đứng giá.

Nếu xét về mức độ ảnh hưởng tới VN-Index thì BID, HPG, VCB là những trụ chính củng cố sắc xanh của chỉ số, trong khi sắc đỏ VNM, VHM, MSN là những tác nhân kìm hãm đà tăng của thị trường. Trong khi đó, ACB, SHB, PVS là những mã chính giúp HNX-Index giữ vững sắc xanh của mình.

Nhóm xây dựng và bất động sản cũng đã tích cực hơn khi kết phiên sáng, số mã tăng và số mã giảm đang cân bằng. Trong đó, VRE đã chuyển từ sắc đỏ sang sắc xanh, tăng 0.1 điểm, VIC cũng quay trở về mốc tham chiếu, VHM cũng đã thu hẹp đà giảm so với lúc sáng, hiện giảm 0.5 điểm.

BIDVCB hiện là điểm sáng tại nhóm ngân hàng khi lần lượt tăng hơn 1.5% và 0.24%; bên cạnh đó các cổ phiếu ngân hàng khác như MBB, HDB, ACB, EIB cũng tăng quanh 1%.

Vật liệu xây dựng hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 2.10%. Ngược lại, thực phẩm - đồ uống hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 0.99%.

Khối ngoại hiện đang bán ròng hơn 130 tỷ đồng trên sàn HOSE với lực bán ròng tập trung ở các mã TCB, VNM, VHM. Đồng thời, khối này cũng đang bán ròng trên sàn HNX với lực bán ròng tập trung ở PVG.

10h30: Hồi phục

Sau khi chạm ngưỡng 950 điểm, thị trường hồi phục, đà giảm thu hẹp còn gần 2 điểm, với sắc đỏ vẫn chủ yếu đến từ Large Cap và Micro Cap.

HPG, BID, GAC là 3 cổ phiếu dẫn đầu cho sắc xanh của thị trường, tuy nhiên với tỷ lệ đóng góp chưa tới 1 điểm, VN-Index sẽ còn gặp nhiều khó khăn trong việc “chuyển mình”.

Ở chiều ngược lại, VHM, VNM, VPB đang là các cổ phiếu gây áp lực chính lên thị trường, chỉ riêng 3 cổ phiếu này đã kéo thị trường giảm gần 3 điểm.

Riêng cổ phiếu VHM, sau khi đạt đỉnh vào đầu tháng 11/2019, cổ phiếu bắt đầu lao dốc, với thanh khoản ngày càng tăng dần, hiện tại đã giảm gần 10% (so với đỉnh tháng 11). Tính đến 10h30 phiên hôm nay, khối lượng giao dịch của cổ phiếu đã đạt 1.3 triệu cp, bằng 50% MA10.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía phe bán với 151 mã tăng và 228 mã giảm điểm. Sắc đỏ đang chiếm ưu thế trong rổ VN30 khi cả rổ có 9 mã tăng, 12 mã giảm và 9 mã đứng giá.

Riêng chỉ số HNX đang đã tăng 0.41 điểm, hiện đang giao dịch tại ngưỡng 101.31 điểm.

Vật liệu xây dựng hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 1.62%. Ngược lại, thực phẩm - đồ uống hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 0.88%.

Mở cửa: Test lại mốc 950

Thị trường chứng khoán (TTCK) sau 7 phiên chững đà giảm ở ngưỡng 970 điểm tiếp tục lao dốc mạnh trong phiên đầu tuần. Sáng nay (03/12), thị trường tiếp tục lao dốc, tính đến 9h30 đã giảm hơn 8 điểm.

Độ rộng thị trường tính tới 9h30 nghiêng hẳn về bên bán với 75 mã tăng và 221 mã giảm điểm. Sắc đỏ gần như chiếm lĩnh toàn bộ rổ VN30 khi có đến 28 mã giảm điểm, 1 mã tăng điểm, và 1 mã đứng yên.

SAB, BIDMSN hiện là những trụ chính trên thị trường hiện tại. Tuy nhiên vẫn không chống lại được áp lực đến từ VCB, VHM, VIC.

Toàn bộ nhóm ngành xây dựng và bất động sản đang trong đà giảm khi 3 ông lớn nhà họ Vin là VHM, VIC, VRE đều đang chìm trong sắc đỏ, đồng thời kéo thị trường giảm đến 2 điểm.

Dịch vụ tư vấn, hỗ trợ hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 0.02%. Ngược lại, tài chính khác hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 1.60%.

Như Xuân 

FILI