Một startup mảng digital marketing sẽ lên sàn UPCoM

Một startup mảng digital marketing sẽ lên sàn UPCoM

Ngày 09/12/2019, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã thông qua quyết định chấp thuận đăng ký giao dịch cổ phiếu của CTCP Clever Group (Clever Group) với mã ADG.

Số lượng chứng khoán Clever Group đăng ký giao dịch là 7.4 triệu cp ADG, tương ứng với số vốn điều lệ hiện có của Công ty là 74 tỷ đồng. So với số vốn khi mới thành lập là 400 triệu đồng (năm 2008), quy mô vốn của Công ty đã tăng 185 lần trong hơn 10 năm qua.

Hoạt động kinh doanh của Clever Group là cung cấp các dịch vụ quảng cáo trực tuyến (digital marketing) cho khách hàng là các tổ chức, cá nhân có nhu cầu. Gồm 4 nhóm chính: Dịch vụ quảng cáo trên các kênh tìm kiếm (hiện tại thực hiện chủ yếu qua 2 trình duyệt là Google Search và Cốc Cốc); dịch vụ quảng cáo trên mạng xã hội (như Youtube, Facebook, Instagram, Twitter, Linkedin…); dịch vụ quảng cáo hiển thị (trên điện thoại, máy tính…) và các dịch vụ quảng cáo khác.

Tại thời điểm chốt danh sách ngày 30/08/219, số lượng cổ phần sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại Công ty là hơn 2.6 triệu cp, tương ứng 35.5% vốn điều lệ. Trong đó, cổ đông ngoại Yellow Digital Marketing đang nắm hơn 33.5% số lượng cổ phần, và cũng là cổ đông lớn nhất của Công ty.

Cơ cấu cổ đông lớn của Clever Group tại ngày 30/08/2019
Nguồn: Clever Group

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Khánh Trình - người sáng lập kiêm CEO của Clever Group (lúc mới thành lập có tên là Clever Ads) cũng đang nắm giữ hơn 30% số lượng cổ phần của Công ty. Được biết, ông Trình là Thạc sĩ chuyên ngành khoa học Máy tính.

Kết quả kinh doanh Clever Group qua các năm theo các mảng dịch vụ
Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: Bảng công bố thông tin của Clever Group

Nhìn chung, hoạt động quảng cáo trên trang tìm kiếm và trên mạng xã hội đóng góp phần lớn trong cơ cấu tổng doanh thu cũng như lợi nhuận gộp của Clever Group trong các năm qua.

Năm 2017, doanh thu ADG tăng gần 17% so với năm 2016, đạt 247 tỷ đồng, trong đó tất cả các mảng dịch vụ của Công ty đều khởi sắc. Năm 2018, Công ty phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ những đối thủ cung cấp dịch vụ có chất lượng kém hơn nhưng có lợi thế về giá thành, tuy nhiên doanh thu cùng với lãi sau thuế hợp nhất của Công ty cũng vẫn tăng mạnh 36% và 27% so với năm 2017.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2019, Công ty đạt mức 156 tỷ đồng doanh thu và 11 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, thực hiện gần 38% và 41% kế hoạch cả năm.

Theo thông tin Clever Group công bố, Công ty là đối tác cấp cao chính thức đầu tiên của Google tại Việt Nam (được công nhận vào tháng 12/2011). Với 2 dịch vụ mà Công ty đang cung cấp là Google AdWords và Quảng cáo Facebook (Google và Facebook được xem là 2 công cụ quảng cáo chủ chốt trong digital marketing hiện nay).

Tỷ lệ hài lòng về các dịch vụ Clever Group cung cấp trong năm 2017
Nguồn: Netpop Research 2017

Ngoài ra, Clever Ads hiện đang là nhà cung cấp dịch vụ cho nhiều khách hàng “tên tuổi”. Tính đến ngày 30/08, Công ty đang có 17 dự án lớn với tổng giá trị hợp đồng lên đến 341 tỷ đồng. Trong đó, công ty TNHH Grab (Grab) có giá trị hợp đồng lên đến 119 tỷ đồng, ngoài ra Ngân hàng Vietcombank (VCB), Tập đoàn Hoa Sen (HSG), Tập đoàn đá quý Doji, Công ty TNHH Aeon Việt Nam (Siêu thị Aeon)… cũng đang là đối tác của Công ty.

Chiến lược phát triển trong năm tiếp theo, ADG tiếp tục đặt trọng tâm vào quảng cáo trên mạng xã hội mà cụ thể là Facebook và công cụ tiềm kiếm Google (theo nghiên cứu của GlobalWebIndex, số người sử dụng Facebook, Youtube chiếm 51% tổng dân số Việt Nam).

Theo đó, Công ty đặt chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận năm 2020 lần lượt đạt 456.5 tỷ đồng và 41.8 tỷ đồng,đồng thời, tăng vốn điều lệ lên mức 120 tỷ đồng.

Như Xuân 

FILI