Mất 100 điểm, Dow Jones đứt mạch 3 phiên tăng liền

Mất 100 điểm, Dow Jones đứt mạch 3 phiên tăng liền

Chứng khoán Mỹ có phiên giảm điểm đầu tiên trong 4 phiên vào ngày thứ Hai (09/12), khi nhà đầu tư tạm nghỉ sau đà tăng mạnh trong phiên trước đó, CNBC đưa tin.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, chỉ số Dow Jones rớt 105.46 điểm (tương đương 0.4%) xuống 27,909.60 điểm, chỉ số S&P 500 lùi 0.3% xuống 3,135.96 điểm và chỉ số Nasdaq Composite mất 0.4% còn 8,621.83 điểm. Cổ phiếu Apple lùi 1.4% và dẫn đầu đà giảm điểm của Dow Jones.

Đà giảm điểm đã chấm dứt chuỗi 3 phiên tăng liên tiếp trên Phố Wall và xuất hiện sau khi các chỉ số chính vọt lên gần mức cao kỷ lục hồi cuối tuần trước, được thúc đẩy nhờ báo cáo việc làm tại Mỹ đã dễ dàng vượt qua kỳ vọng từ các nhà phân tích. Cụ thể, Bộ Lao động Mỹ cho biết nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tạo ra thêm 226,000 việc làm trong tháng 11.

Trong phiên ngày thứ Hai, nhà đầu tư tập trung quay trở lại triển vọng về một thỏa thuận thương mại hạn chế giữa Mỹ và Trung Quốc, khi chỉ còn gần 1 tuần nữa trước khi Washington chuẩn bị áp thêm thuế đối với hàng hóa Trung Quốc.

Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc, Ren Hongbin, cho biết trong ngày thứ Hai rằng nước này hy vọng đạt được thỏa thuận với Mỹ “càng sớm càng tốt”. Những nhận định của ông Ren được đưa ra sau khi dữ liệu cho thấy kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc giảm tháng thứ 4 liên tiếp trong tháng 11, làm tăng áp lực đối với Trung Quốc để đạt được một thỏa thuận.

Những cái tên nhạy cảm với thương mại bao gồm Apple đã chịu sức ép trong ngày thứ Hai khi thời hạn 15/12 áp thuế bổ sung đối với 156 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vẫn giữa nguyên.

Larry Kudlow, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Nhà Trắng, nói với CNBC hôm thứ Sáu tuần trước (06/12) rằng cả 2 nước đang tiến gần đến một thỏa thuận, nhưng cho thấy ông Trump sẵn sàng “bỏ đi” nếu một số điều kiện nhất định không được đáp ứng.

Mỹ và Trung Quốc đã áp thuế trị giá hàng tỷ USD đối với hàng hóa song phương kể từ đầu năm 2018, làm chao đảo các thị trường tài chính và ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý kinh doanh và tiêu dùng.

Trong khi đó, Đảng Dân chủ Hạ viện và chính quyền ông Trump sắp đạt được một thỏa thuận dự kiến để thay thế Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) sau nhiều tháng cân nhắc, CNBC đưa tin. Hạ viện có thể tiến hành bỏ phiếu về thỏa thuận Mỹ - Mexico - Canada vào ngày 18/12 tới.

An Trần

FILI