Góc nhìn 04/12: Có thể giảm về 940?

Góc nhìn 04/12: Có thể giảm về 940?

Các CTCK đều có góc nhìn rằng thị trường có thể sẽ lùi về mốc 940 điểm trước khi tìm được sự cân bằng và hồi phục trở lại.

Vùng điểm quanh mức 940 điểm sẽ tạo ra sự cân bằng

CTCP Chứng khoán VNDirect (VND): Diễn biến thị trường cho thấy các chỉ số vẫn chưa tìm được điểm cân bằng đúng nghĩa khi luôn hồi phục yếu và nhanh chóng giảm sâu trở lại. Mức độ phân hóa tăng nhẹ trở lại trong đó HPG là cổ phiếu vốn hóa lớn hiếm hoi tăng nổi bật tạo ra điểm tựa tâm lý cho thị trường. Ngoài ra, các cổ phiếu như MWG, FPT, VIC theo góc nhìn của VND cũng đang dần cân bằng trở lại. Trong khi đó, áp lực bán vẫn mạnh ở MSN; VNM; VCB; VPB….khiến các cổ phiếu này lập mức đáy mới.

Nhìn tương quan của nhóm các cổ phiếu vốn hóa lớn áp lực giảm điểm xác suất cao sẽ tiếp diễn bởi hiện tại các thị trường chứng khoán quốc tế cũng bắt đầu diễn biến tiêu cực và khối ngoại bán ròng mạnh trở lại. Mặc dù vậy, VND vẫn kỳ vọng vùng điểm quanh mức 940 điểm sẽ tạo ra sự cân bằng ngắn hạn bởi số lượng cổ phiếu tạo được vùng cân bằng sẽ tăng lên khi chỉ số ở vùng điểm này.

Test lại ngưỡng 940 điểm

CTCK MB (MBS): Thị trường chứng khoán trong nước sau nỗ lực phục hồi trong phiên sáng đã quay trở lại mạch giảm khi MSN và VCB bị bán mạnh, riêng 2 cổ phiếu này đã lấy đi của thị trường 3.3 điểm. Thanh khoản được đẩy lên mức cao trong 7 phiên dưới áp lực bán mạnh của khối ngoại. Thị trường đã giảm sang phiên thứ 2 liên tiếp sau khi để mất ngưỡng 970 điểm, với chuỗi giảm kéo dài kể từ khi tiệm cận mốc 1,030 điểm, khả năng thị trường sẽ kiểm nghiệm lại vùng hỗ trợ ở 940 điểm.

Nỗ lực phục hồi của thị trường không thành công sau thông tin thương vụ M&A lớn nhất năm nay giữa Tập đoàn Vingroup và Masan, cổ phiếu MSN bị khối ngoại bán mạnh và đóng cửa ở mức giá sàn. Trong khi đó, chứng khoán toàn cầu cũng được dự báo có thể trải qua giai đoạn khó khăn cho đến khi chính quyền Donald Trump nói rõ họ có áp thuế mới lên Trung Quốc vào ngày 15/12 hay không. Về kỹ thuật, các ngưỡng hỗ trợ bị bẻ gãy nhanh chóng trong thời gian vừa qua, nhà đầu tư đang chờ đợt tín hiệu trong trường hợp thị trường test lại ngưỡng 940 điểm.

Có thể tiếp tục giảm điểm

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Thị trường tiếp tục giảm trong phiên thứ hai liên tiếp với thanh khoản khớp lệnh giảm nhẹ so nhưng vẫn cao hơn mức trung bình 20 phiên. Ngưỡng hỗ trợ tâm lý gần nhất quanh 950 điểm đã kích hoạt được lực cầu bắt đáy trong phiên hôm nay và giúp cho thị trường không giảm quá mạnh. Chỉ báo động lượng RSI tiếp tục rơi sâu hơn vào vùng quá bán và đây là mức thấp nhất kể từ tháng 8/2015 (sự kiện Trung Quốc phá giá nhân dân tệ) đến nay. Điều này cho thấy tâm lý yếu ớt của thị trường trong giai đoạn này và thị trường có thể sẽ tiếp tục giảm trong các phiên tới để cung cầu trở nên cân bằng hơn.

Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 12 giảm nhẹ hơn mức giảm của chỉ số cơ sở VN30 6,42 điểm cho thấy nhà đầu tư đang kỳ vọng vào sự hồi phục kỹ thuật sắp diễn ra.

Dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 4/12, VN-Index có thể tiếp tục giảm điểm với ngưỡng hỗ trợ tâm lý gần nhất quanh 950 điểm. Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tiếp tục nắm giữ danh mục và giải ngân thêm nếu như thị trường có nhịp test lại ngưỡng 940 điểm (đáy tháng 6/2019). Nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế bán ra trong giai đoạn này và có thể mua vào nếu thị trường có nhịp test lại ngưỡng 940 điểm (đáy tháng 6/2019) trong các phiên tới.

Vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro

CTCK Bảo Việt (BVS): VN-Index dự báo sẽ tiếp tục kiểm định vùng hỗ trợ 946-951 điểm trong phiên kế tiếp. Tại đây, kỳ vọng thị trường sẽ xuất hiện phản ứng hồi phục tăng điểm trở lại một cách rõ nét hơn trong một vài phiên kế tiếp. Mặc dù vậy, xung lực giảm điểm của chỉ số vẫn còn đang khá lớn nên kể các trong kịch bản hồi phục tại vùng điểm trên thì thị trường sẽ cần thêm thời gian dao động tích lũy và có thể có thêm một vài lần kiểm định lại vùng 946-951 điểm, trước khi xuất hiện tín hiệu hồi phục đáng tin cậy hơn trong ngắn hạn.

Nhà đầu tư nên giảm tỷ trọng danh mục về mức 25-30% cổ phiếu. Diễn biến thị trường hiện tại vẫn đang tiềm ẩn nhiều rủi ro nên với các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao tiếp tục canh các nhịp hồi phục của thị trường để bán giảm tỷ trọng.

Xem xét mở các vị thế mua thăm do với tỷ trọng thấp hoặc cover lại các vị thế đã bán trước đó khi thị trường giảm về vùng hỗ trợ 946-951 điểm. Tập trung vào nhóm các cổ phiếu bluechips giảm sâu nhưng được backup bởi nền tảng cơ bản tốt và vẫn còn tiềm năng tăng trưởng trong năm 2020.

Phương Châu

FILI