Dầu WTI tăng 2 phiên liền, còn dầu Brent xuống thấp nhất trong gần 5 tuần

Dầu WTI tăng 2 phiên liền, còn dầu Brent xuống thấp nhất trong gần 5 tuần

Các hợp đồng dầu thô tương lai dao động trái chiều vào ngày thứ Ba (03/12), trong đó dầu Brent ghi nhận mức đóng cửa thấp nhất trong gần 5 tuần, còn dầu WTI lại tăng phiên thứ 2 liên tiếp, MarketWatch đưa tin.

Nhà đầu tư cân nhắc khả năng cắt giảm sản lượng nhiều hơn khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùng với các đồng minh nhóm họp vào cuối tuần này, cũng như những nhận định từ Tổng thống Mỹ Donald Trump, cho biết có lẽ nên chờ đến sau cuộc bầu cử năm 2020 để hoàn tất thỏa thuận thương mại với Trung Quốc. Việc không có một thỏa thuận thương mại đã làm tăng sự không chắc chắn về nhu cầu năng lượng.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 1 trên sàn Nymex tiến 14 xu (tương đương 0.3%) lên 56.10 USD/thùng, sau khi tăng 1.4% trong ngày thứ Hai (02/12).

Trong khi đó, hợp đồng dầu Brent giao tháng 2 trên sàn Luân Đôn mất 10 xu (tương đương 0.2%) còn 60.82 USD/thùng – mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 31/10/2019, dữ liệu từ Dow Jones Market cho thấy.

Cả 2 hợp đồng dầu đều suy yếu sau khi ông Trump, phát biểu ở Luân Đôn, cho biết ông “không có thời hạn” khi nói đến việc hoàn tất các cuộc đàm phán thương mại kéo dài với Trung Quốc. “Theo một số cách, tôi nghĩ tốt hơn là chờ đến sau cuộc bầu cử nếu bạn muốn biết sự thật. Tuy nhiên, tôi sẽ không nói điều đó. Tôi chỉ nghĩ vậy thôi”, ông Trump cho hay.

Ông Trump cho biết ý tưởng giữ thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung cho đến sau cuộc bầu cử 2020 khá hấp dẫn, qua đó làm giảm bớt niềm tin của thị trường rằng một thỏa thuận có thể được ký kết trước loạt thuế quan mới được áp dụng vào ngày 15/12.

Việc ông Trump sẵn sàng mở lại cuộc chiến thương mại trên các mặt trận khác cũng đang làm hồi sinh mối lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu và nhu cầu dầu mỏ.

Hôm thứ Hai (02/12), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tweet rằng ông sẽ áp lại thuế quan đối với thép từ Brazil và Argentina, đồng thời cũng đề xuất nâng thuế lên 100% đối với 2.4 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Pháp.

Dầu đã tăng giá vào ngày thứ Hai (02/12), sau một báo cáo từ Reuters rằng Ả-rập Xê-út đang hối thúc nhóm OPEC+ để cắt giảm thêm 400,000 thùng/ngày. Thỏa thuận cắt giảm sản lượng hiện nay sẽ có hiệu lực đến cuối tháng 3/2020.

Cũng trong phiên giao dịch ngày thứ Ba, hợp đồng xăng giao tháng 1 lùi 0.7% xuống 1.5629 USD/gallon. Hợp đồng dầu sưởi giao tháng 1 mất 0.3% còn 1.8799 USD/gallon.

Trong khi đó, hợp đồng khí thiên nhiên giao tháng 1 vọt 4.8% lên 2.441 USD/MMBtu.

An Trần

FILI