Dầu leo lên đỉnh cao 3 tháng trong phiên thứ 2 liên tiếp 

Dầu leo lên đỉnh cao 3 tháng trong phiên thứ 2 liên tiếp 

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng nhẹ vào ngày thứ Hai (16/12) để đóng cửa tại đỉnh 3 tháng trong phiên thứ 2 liên tiếp, được hỗ trợ bởi thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1 đã làm xoa dịu căng thẳng giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới, MarketWatch đưa tin.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 1 trên sàn Nymex tiến 14 xu (tương đương 0.2%) lên 60.21 USD/thùng.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 2 trên sàn Luân Đôn nhích 12 xu (tương đương 0.2%) lên 65.34 USD/thùng. Cả 2 hợp đồng này đều khép phiên ngày thứ Hai tại mức cao nhất kể từ ngày 16/09/2019 trong phiên thứ 2 liên tiếp.

“Tâm lý thị trường trong ngày thứ Hai tất cả đều là về Trung Quốc”, Manish Raj, Giám đốc tài chính tại Velandera Energy, nhận định. “Tuy nhiên, đó không chỉ là do thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, mà còn là do một loạt dữ liệu kinh tế tích cực từ Trung Quốc”.

Vào ngày thứ Hai, dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết sản lượng công nghiệp và tiêu dùng tại nước này tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn dự báo trong tháng 11.

Các quan chức Mỹ và Trung Quốc vào cuối tuần trước đã công bố một thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 bao gồm việc giảm một số thuế quan và loại bỏ hàng rào thuế mới của Mỹ đối với hàng nhập khẩu Trung Quốc vốn có hiệu lực vào ngày 15/12, trong khi Bắc Kinh cam kết sẽ mua nhiều hàng nông sản Mỹ hơn.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer hôm Chủ nhật (15/12) nói với hãng tin CNBC rằng thỏa thuận giai đoạn 1 với Trung Quốc đã “hoàn tất”. Ông Lighthizer cho biết thỏa thuận này ngoài nông nghiệp còn hướng đến giải quyết các vấn đề sở hữu trí tuệ, có các động thái thực thi mạnh mẽ và giải quyết các vấn đề tiền tệ và dịch vụ tài chính. Một số vấn đề bất đồng vẫn cần được giải quyết trong các cuộc đàm phán “giai đoạn 2” tiếp theo, mà hiện vẫn chưa được lên kế hoạch. Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 dự kiến sẽ được ký kết vào tháng 1, ông Lighthizer chia sẻ.

Nhìn về tương lai, Stephen Innes, Giám đốc chiến lược thị trường châu Á tại AxiTrader, vẫn khá lạc quan về thị trường dầu mỏ trong năm 2020, khi sự tuân thủ cắt giảm sản lượng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sẽ hạn chế rủi ro giảm giá dầu.

Tuy nhiên, báo cáo định kỳ hàng tháng từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) công bố vào ngày thứ Hai cho thấy sản lượng dầu thô từ 7 mỏ dầu đá phiến lớn nhất nước Mỹ được dự báo tăng 30,000 thùng/ngày trong tháng 1 lên 9.135 triệu thùng/ngày.

Cũng trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, hợp đồng xăng giao tháng 1 hạ 0.03% xuống 1.6627 USD/gallon. Trong khi đó, hợp đồng dầu sưởi giao tháng 1 cộng 0.9% lên 2.0045 USD/gallon, mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 19/09/2019.

Hợp đồng khí thiên nhiên giao tháng 1 vọt 2% lên 2.341 USD/MMBtu.

An Trần

FILI