Dầu diễn biến trái chiều chờ quyết định về sản lượng của OPEC

Dầu diễn biến trái chiều chờ quyết định về sản lượng của OPEC

Các hợp đồng dầu thô tương lai dao động trái chiều vào ngày thứ Năm (05/12), với dầu WTI hầu như không thay đổi trong phiên còn dầu Brent tăng nhẹ, khi nhà đầu tư chờ đợi quyết định về sản lượng từ các nhà sản xuất dầu chủ chốt, sau các báo cáo cho hay OPEC cùng với đồng minh đều khuyến nghị cắt giảm sản lượng thêm 500,000 thùng/ngày, MarketWatch đưa tin.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 1 trên sàn Nymex gần như đi ngang tại mức 58.43 USD/thùng, sau khi vọt 4.2% hôm thứ Tư (04/12) lên mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 21/11/2019, dữ liệu từ Dow Jones Market cho thấy.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 2 trên sàn Luân Đôn tiến 39 xu (tương đương 0.6%) lên 63.39 USD/thùng, sau khi tăng 3.6% trong phiên trước đó.

Một ủy ban các nhà sản xuất dẫn đầu bởi Ả-rập Xê-út và Nga vào ngày thứ Năm đã khuyến nghị nhóm này cắt giảm sản lượng dầu hiện tại thêm 500,000 thùng/ngày, Wall Street Journal đưa tin, dẫn nguồn từ các quan chức Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC). Ủy ban này cũng đang thúc đẩy cải thiện mức độ tuân thủ từ các nước như Nigeria và Iraq, vốn chưa đáp ứng đầy đủ cam kết hạn ngạch.

Việc cắt giảm sẽ nằm trên thỏa thuận hiện tại giữa OPEC và các đồng minh, được biết đến là nhóm OPEC+, với kêu gọi cắt giảm 1.2 triệu thùng/ngày từ mức sản lượng năm 2018 cho đến tháng 3/2020.

Thỏa thuận này vẫn chưa được OPEC+ phê chuẩn và nhóm dự định sẽ tổ chức cuộc họp vào đầu tháng 3/2020 để xem xét lại thỏa thuận và khả năng gia hạn nó, Herman Wang của Platts cho hay. Các thành viên OPEC sẽ có một phiên họp kín vào ngày thứ Năm và các thành viên sẽ nhóm họp với các nhà sản xuất đồng minh ngoài OPEC vào ngày thứ Sáu (06/12).

Kỳ vọng ngày càng tăng trong những ngày gần đây rằng các nhà sản xuất sẽ công bố quyết định gia hạn thỏa thuận và cắt giảm sản lượng nhiều hơn, nhưng cũng có thông tin cho rằng Ả-rập Xê-út đã đe dọa sẽ gia tăng sản lượng của nước này bởi vì các thành viên khác không tuân thủ đầy đủ thỏa thuận cắt giảm sản lượng hiện tại.

Mức độ tuân thủ thỏa thuận cắt giảm sản lượng hiện tại của các thành viên OPEC đạt 145% trong tháng 11, một cuộc thăm dò của Platts công bố vào ngày thứ Năm cho thấy. Ả-rập Xê-út đã cắt giảm thấp hơn mức hạn ngạch, trong khi các nước như Iraq và Nigeria tiếp tục sản xuất cao hơn mức hạn ngạch.

Cũng trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, hợp đồng xăng giao tháng 1 tiến 1.1% lên 1.6211 USD/gallon. Hợp đồng dầu sưởi giao tháng 1 cộng 0.5% lên 1.933 USD/gallon.

Các hợp đồng khí thiên nhiên khởi sắc trong ngày thứ Năm khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) ghi nhận rằng nguồn cung khí thiên nhiên giảm 19 tỷ feet khối trong tuần kết thúc ngày 29/11/2019, thấp hơn so với dự báo sụt 21 tỷ feet khối từ cuộc thăm dò của Platts.

Hợp đồng khí thiên nhiên giao tháng 1 tăng 1.2% lên 2.427 USD/MMBtu.

An Trần

FILI