Chuyển đổi số có giúp Minh Phú giải quyết 3 bài toán của ngành tôm?

Chuyển đổi số có giúp Minh Phú giải quyết 3 bài toán của ngành tôm?

Theo chia sẻ của Chủ tịch Nguyễn Văn Quang, Minh Phú đang giải quyết 3 bài toán rủi ro khi nuôi tôm là dịch bệnh, thời tiết và cách quản lý con người. Nếu làm theo từng công đoạn thì hiệu quả sẽ thấp nên MPC quyết định sẽ ứng dụng chuyển đổi số để giải quyết những vấn đề này.

Chủ tịch FPT - ông Trương Gia Bình (trái) và Chủ tịch MPC - ông Nguyễn Văn Quang tại buổi lễ sáng 24/12/2019.

Sáng ngày 24/12/2019, CTCP FPT (HOSE: FPT) và CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (UPCoM: MPC) đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược và tư vấn chuyển đổi số.

Theo chia sẻ của Chủ tịch Nguyễn Văn Quang, MPC đang giải quyết 3 bài toán rủi ro khi nuôi tôm là dịch bệnh, thời tiết và cách quản lý con người. “Nếu làm theo từng công đoạn thì hiệu quả sẽ thấp nên MPC quyết định sẽ ứng dụng chuyển đổi số để giải quyết những vấn đề này”.

Theo đó, MPC sẽ dùng thiết bị để đo các thông số về môi trường, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) phân tích để biết “con tôm nó đang ra sao tại từng thời điểm cụ thể, khi nào nên cho tôm ăn,… Đồng thời, MPC sẽ phân tích dữ liệu quá trình nuôi tôm để kết nối với giai đoạn chế biến. Nhờ đó, đáp ứng tốt hơn các nhu cầu đơn hàng cụ thể”.

Tại buổi lễ, Chủ tịch MPC - ông Lê Văn Quang cho biết hiện Công ty chiếm 4% thị phần tôm toàn cầu. Theo ông, MPC đạt được mục tiêu 25% thị phần là một hành trình dài và để thực hiện được thì nhiệm vụ trước mắt là phải ứng dụng được công nghệ số vào quy trình sản xuất, như: Tự động hóa, xây dựng cơ sở dữ liệu lớn (big data) ngành tôm; công nghệ truy xuất nguồn gốc;…

Chủ tịch FPT - ông Trương Gia Bình cũng góp lời rằng 3 giá trị mục tiêu mà chuyển đổi số sẽ mang lại cho các doanh nghiệp là: Quản lý tốt nhất tài sản mà mình sở hữu; phản ứng tức thời với những thay đổi trong môi trường và điều kiện kinh doanh (dịch bệnh, thời tiết); dự báo tương lai dựa trên việc phân tích dữ liệu thu thập.

Dự kiến, những hệ thống sẽ được phía MPC áp dụng công nghệ số đầu tiên là hệ thống KPI, hệ thống mua bán vật tư nguyên liệu của toàn bộ tập đoàn, hệ thống bán hàng liên kết giữa sản xuất và bộ phận bán hàng, hệ thống thanh toán công tác chi phí.

Thừa Vân

FILI