Chứng khoán Mỹ có thể bị bán tháo mạnh trong tháng 1?

Chứng khoán Mỹ có thể bị bán tháo mạnh trong tháng 1?

Khi nhà đầu tư ăn mừng khoản lãi ngoại cỡ mà họ kiếm được trên thị trường chứng khoán trong năm 2019, họ có thể sẵn sàng tâm lý bán ra một phần những cổ phiếu đã tăng giá mạnh khi vừa bước sang năm mới.

Dường như chẳng có gì ngăn cản đà tăng trên chứng khoán Mỹ trong năm nay, khi thị trường tăng dần cho đến cuối năm 2019. Thế nhưng, khi đến tháng 1/2020, các chuyên viên phân tích cho rằng có thể xảy ra đợt bán cổ phiếu vì lý do thuế và thị trường chung có thể thụt lùi sau đà tăng mạnh mẽ của năm 2019.

“Tôi nghị mọi người không muốn tăng thêm khoản lãi có thể bị đóng thuế trong năm nay, vì vậy họ có lẽ sẽ chờ đến năm sau. Họ đã hốt bạc trong năm nay. Nhiều trong số nhà đầu tư sẽ muốn tái cân bằng danh mục”, James Paulsen, Trưởng bộ phận chiến lược đầu tư tại Leuthold Group, cho hay.

Ngay cả khi thị trường giảm trong tháng 1/2020, các chuyên viên phân tích kỳ vọng chứng khoán Mỹ sẽ tiếp tục đà tăng.

S&P 500 tăng 8.3% trong quý cuối năm 2019 và đang tăng 28.6% tính tới thời điểm này trong năm 2019, thành quả tốt nhất kể từ năm 2013. Nếu S&P 500 tăng hơn 29.6% trong năm nay, thì đây sẽ là năm tăng mạnh nhất kẻ từ năm 1997 (tăng đến 31%).

“Tôi ngờ rằng chúng ta sẽ phải bớt lạc quan trong quý 1/2020… Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu thị trường thụt lùi”, Paulsen cho biết, đồng thời nói thêm nhà đầu tu đang trở nên hơi lạc quan quá.

Chững lại trong tháng 1/2020?

Jeffrey Hirsch, Tổng biên tập của Almanac thuộc Stock Trader, cho biết sẽ chẳng ngạc nhiên khi thấy nhà đầu tư chốt lời vào đầu năm 2020. “Điều này khiến thị trường giảm nhẹ vào ngày giao dịch đầu năm. Chúng tôi đã từng chứng kiến hoạt đông chốt lời vào ngày giao dịch đầu tiên trong tháng 1/2020 khi mọi người không muốn gia tăng khoản lãi trên vốn” trong tháng 12/2019, ông nói. “Nhiều khả năng thị trường sẽ giảm trong tháng 1/2019. Đây cũng là truyền thống của tháng 1”.

Hirsch cho biết giai đoạn suy giảm thường xảy ra trong tháng 1 được các trader hợp đồng tương lai gọi là “January break” (nghỉ xả hơi tháng 1). Năm phiên giao dịch đầu năm được xem là “hệ thống cảnh báo sớm” vốn thường dự báo đúng về đà tăng của cả năm, theo Almanac.

Tài liệu của Almanac dẫn chứng một hiện tượng khác của tháng 1 – được biết tới là phong vũ biểu tháng 1. Đây là niềm tin cho rằng đầu xuôi thì đuôi lọt, thị trường hoạt động tốt trong tháng 1 thì cả năm cũng thế. Hiện tượng này có tỷ lệ đúng 75% kể từ năm 1950 và chỉ dự báo sai nặng khoảng 9 lần. Tháng 1/2019, thị trường tăng mạnh và hãy xem những gì diễn ra trong năm nay đi, chứng khoán tăng rất mạnh.

Đó là khi xảy ra đà tăng mạnh trong dịp lễ giáng sinh – bao gồm 5 ngày giao dịch cuối năm và 2 ngày giao dịch đầu tiên của năm mới – và 5 phiên giao dịch đầu năm cũng có thành quả dương. Phong vũ biểu tháng 1 sẽ là tích cực.

“Trong 30 lần mà phong vũ biểu tháng 1 cho thấy sự tích cực và thị trường tăng khoảng 27 trong số 30 lần”, ông cho biết.

Scott Redler – người theo dõi tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của thị trường – cũng cho rằng nhà đầu tư sẽ bán ra vì lý do thuế trong năm mới và là một phần của hiệu ứng tháng 1, những chứng khoán bị bán tháo trong năm nay có thể có thành quả tốt vào đầu năm 2020.

“Có lẽ tốt hơn là mua những cổ phiếu ở những lĩnh vực đã giảm hoặc một số cổ phiếu đã giảm mạnh trong đợt IPO như Uber, Beyond Meat vàSlackhoặc một số cổ phiếu năng lượng”, Redler cho biết. “Những cổ phiếu này có thể có hiệu ứng tháng 1, trong đó áp lực bán tháo sẽ gia tăng và những ai đã cắt lỗ trong tháng 12/2019, sau 30 ngày, họ có thể mua lại”.

 “Hai ngày giao dịch đầu năm, bạn có thể chủ động giao dịch hoặc xác định xem bạn có tự tin vào vị thế hiện tại hay không”, Redler, đối t tại T3Live.com, cho hay. “Cổ phiếu Tesla có thể dễ dàng tăng lên 500 USD trong năm 2020”.

Ông cho biết S&P 500 đã vượt ngưỡng trung bình động 8 ngày – một chỉ báo tích cực về đà tăng.

Vị chuyên gia này cho biết thị trường có thể đạt đỉnh trong quý 1/2020 trước khi đối mặt với những bất ổn liên quan đến bầu cử. “Tôi nghĩ tốt hơn là nên có một đợt giảm nhanh 2-5% trong tháng 1/2020”, ông nói.

Vương Đông (Theo CNBC)

FILI