Chủ tịch Digiworld: 'Chúng tôi luôn chuẩn bị những thứ mới mẻ và tìm kiếm sự tăng trưởng'

Chủ tịch Digiworld: 'Chúng tôi luôn chuẩn bị những thứ mới mẻ và tìm kiếm sự tăng trưởng'

Digiworld (HOSE: DGW) là cái tên đang thành công cùng với chiến lược trở thành nhà cung cấp dịch vụ thị trường, hay nói nôm na là “người xây cầu” giúp sản phẩm đi đến tay người tiêu dùng. Công ty là người đứng giữa một thị trường tiềm năng gần trăm triệu dân và rất nhiều những nhãn hàng, sản phẩm đang muốn tiến vào thị trường đó.

Ông Đoàn Hồng Việt - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Digiworld.

Một buổi chiều đầu tháng 12, chúng tôi có dịp được phỏng vấn ông Đoàn Hồng Việt, vị thuyền trưởng đã lèo lái Digiworld từ thuở có 10 nhân sự trở thành một doanh nghiệp niêm yết với doanh thu hàng ngàn tỷ đồng sau 22 năm.

Điều làm chúng tôi bất ngờ chính là tinh thần sẵn sàng tìm kiếm những hướng đi mới của ông Việt, xuyên suốt hành trình phát triển của Digiworld “ngay cả khi những cái cũ vẫn còn đang chạy tốt”.

Chắc chắn vượt kế hoạch kinh doanh 2019

Thưa ông, trong quý 3 vừa qua, Digiworld tăng trưởng ở tất cả các ngành hàng. Động lực nào giúp Công ty đạt được thành tích ấn tượng như vậy và điều này liệu có được duy trì trong quý cuối cùng của năm?

Ông Đoàn Hồng Việt: Đầu tiên, trong ngành hàng điện thoại, tính đến hết tháng 9 năm nay, Xiaomi đã chiếm được 10% thị phần tại Việt Nam. Khi một hãng điện thoại đạt được con số như vậy thì sẽ có vị thế tốt để mở rộng hơn nữa, nhờ có nguồn lực thu về từ doanh số để phục vụ tái đầu tư. Tôi tin rằng tình hình kinh doanh của Xiaomi sẽ còn khả quan hơn nữa trong năm 2020.

Với mảng laptop, so với cùng kỳ năm trước, dù thị trường tăng trưởng nhỏ về sản lượng nhưng đơn giá trung bình thì tăng trên 10%. Riêng Digiworld tăng trưởng cao hơn so với mức tăng chung của ngành nhờ nắm bắt được thị hiếu người dùng với các dòng laptop mỏng và nhẹ dành cho doanh nhân.

Về mảng thiết bị văn phòng, xu thế chuyển đổi số cùng với làn sóng dịch chuyển đến Việt Nam của doanh nghiệp nước ngoài đã dẫn đến tổng cầu thị trường tăng. Chúng tôi kỳ vọng xu hướng này sẽ tiếp tục duy trì trong thời gian tới.

Ngành hàng tiêu dùng (FMCG) tăng trưởng ấn tượng trên 240% trong 9 tháng đầu năm nay, điều này một phần là nhờ kết quả đối chiếu ở năm trước vẫn đang còn thấp nhưng bản thân DGW cũng đã dần khẳng định được mình trong ngành hàng mới này.

Theo thông lệ, quý cuối cùng thường đóng góp khoảng 24 - 25% kết quả kinh doanh cả năm của Digiworld. Chỉ riêng tháng 10 vừa qua, doanh thu của Digiworld vào khoảng 980 tỷ đồng, một mức khá cao chỉ trong một tháng kinh doanh. Do đó, khá chắc chắn rằng chúng tôi sẽ vượt kế hoạch được cổ đông giao phó trong năm 2019.

Digiworld tăng trưởng ở mọi ngành hàng trong 9 tháng đầu năm 2019
Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: Digiworld

Ông có thể nói rõ hơn về việc hợp tác giữa Digiworld và Xiaomi?

Ông Đoàn Hồng Việt: Một điểm chắc chắn rằng, mảng kinh doanh điện thoại của Digiworld sẽ tăng trưởng song song cùng Xiaomi tại Việt Nam. Thời điểm này, chúng tôi đang thảo luận về kế hoạch cụ thể cho năm sau. Với những gì đã đạt được đến lúc này, những con số tương lai sẽ còn ấn tượng hơn nữa.

Đối tác Xiaomi ngày càng chú trọng đến đầu tư nghiên cứu và phát triển sản phẩm để có những mẫu điện thoại hoàn toàn so sánh được với những sản phẩm của các hãng dẫn đầu thị trường trên toàn cầu.

Mảng FMCG sẽ là động lực tăng trưởng chính trong dài hạn

Vậy còn tương lai xa hơn của Digiworld, đâu sẽ là ngành hàng trọng tâm trong chiến lược phát triển của Công ty?

Ông Đoàn Hồng Việt: Về lâu dài, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), với thị trường rộng lớn hơn nhiều so với các mảng hàng thiết bị công nghệ (ICT), sẽ là động lực tăng trưởng chính. Digiworld đang dần định vị được mình trong thị trường này và khi có được sự thừa nhận, như cái bắt tay với Nestlé, thì cơ hội kinh doanh sẽ đến nhanh hơn rất nhiều.

Digiworld vẫn luôn tìm kiếm các khách hàng mới, sản phẩm mới hàng ngày hay thậm chí là hàng giờ. Chúng tôi tiếp cận nhiều mục tiêu và đã đi đến vòng đàm phán cuối cùng với một số nhà cung cấp. Những thông tin sớm nhất đến cho cổ đông sẽ được Digiworld công bố khi các hợp đồng đã chín muồi. Chúng tôi luôn chú trọng việc cung cấp thông tin đều đặn và chính xác đến mọi nhà đầu tư.

Trong mảng FMCG, Digiworld sẽ dần mở rộng ra các dòng sản phẩm mới như chăm sóc cá nhân, thức ăn và đồ uống chứ không chỉ bó hẹp với các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.

Hiện ngành hàng FMCG chỉ mới chiếm chưa đến 5% trong cơ cấu doanh thu của Digiworld, nhưng 3 - 5 năm tới thì sẽ được đẩy mạnh lên mức 15 - 20%. Trong thời gian đó, tất nhiên các ngành hàng khác của Công ty vẫn tiếp tục tăng trưởng.

Dự phóng doanh thu và tỷ trọng đóng từng ngành hàng của Digiworld cho năm 2019 và 2023
Nguồn: Digiworld

Digiworld bước chân vào một ngành hàng mới là FMCG với sự tự tin rất cao, ông có thể cho biết lợi thế cạnh tranh của Công ty so với các đối thủ là gì?

Ông Đoàn Hồng Việt: Ngay từ khi Digiworld vẫn còn là một doanh nghiệp nhỏ, chúng tôi đã có quan điểm rằng sẽ là người tạo dựng một sân chơi chung. Theo đó, Digiworld mời mọi người cùng tham gia, từ nhân viên, nhà đầu tư cho đến nhà cung cấp, ngân hàng,… nên việc minh bạch thông tin và chia sẻ công bằng với tất cả các bên góp sức cho sự thành công của Digiworld là rất quan trọng.

Ví dụ như các giám đốc bộ phận kinh doanh thì họ được biết tất cả những thông tin từ chi phí trực tiếp thế nào và gián tiếp ra sao, họ mang lại bao nhiêu lợi nhuận cho Công ty.

Với các ngân hàng khi họ thấy Digiworld minh bạch như vậy thì dễ dàng cung cấp tín dụng nhiều hơn với lãi suất thấp hơn. Vị thế tài chính mạnh và minh bạch về số liệu, những điều này cũng rất quan trọng trong mắt các nhà cung cấp, nhất là những đối tác nước ngoài.

Việc áp dụng công nghệ như hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) vào việc quản lý chuỗi phân phối, mang lại sự thuận lợi về thông tin cho các đơn vị cung cấp của Digiworld. Ngoài việc minh bạch thông tin, ứng dụng công nghệ từ sớm giúp chúng tôi hoạt động hiệu quả hơn, nắm bắt số liệu và thị trường tốt hơn.

Khi một doanh nghiệp đã phát triển đến quy mô lớn trong ngành thì việc giữ được tốc độ tăng trưởng cao luôn là một thách thức, câu chuyện này đối với Digiworld như thế nào?

Ông Đoàn Hồng Việt: Chúng tôi luôn luôn chuẩn bị những thứ mới mẻ và tìm kiếm sự tăng trưởng ngay khi những cái cũ vẫn còn đang chạy tốt. Những công ty đứng đầu mỗi ngành thường có căn bệnh hay gặp là to, nặng và cồng kềnh nhưng Digiworld sẽ luôn luôn sáng tạo để phát triển và có thể coi đó cũng là một lợi thế cạnh tranh của Công ty. Trước đây, chúng tôi xem là việc vốn bình thường nhưng dần dần nhận ra rằng đó chính là điểm khác biệt giữa Digiworld và các công ty khác.

Công ty đang có những bước đi vững chắc nhưng trên thị trường chứng khoán dường như giá cổ phiếu DGW có gì đó vẫn còn “e dè”, ông nghĩ thế nào về việc này?

Ông Đoàn Hồng Việt: Thực sự điều tôi quan tâm nhất vẫn là con số lợi nhuận trên từng cổ phần (earnings per share - EPS) tăng trưởng như thế nào. Còn về giá cổ phiếu thì nó còn do cung cầu thị trường, bối cảnh vĩ mô tác động và những thứ này mang nhiều tính thời điểm ngắn hạn.

Xin cám ơn ông vì những chia sẻ!

Thừa Vân - Chí Kiên

FILI