Chính phủ có tiếp tục giao cho ACV làm chủ đầu tư dự án sân bay Long Thành hay không?

Chính phủ có tiếp tục giao cho ACV làm chủ đầu tư dự án sân bay Long Thành hay không?

Vừa qua, tại kỳ họp 8 Quốc hội khóa XIV có đưa ra Nghị quyết về dự án sân bay Long Thành, trong đó nêu Chính phủ được quyền tự quyết định chọn nhà đầu tư. Vậy sau quyết định này, Chính phủ có tiếp tục chỉ định ACV làm chủ đầu tư dự án sân bay Long Thành hay không.

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải không khẳng định có chọn ACV làm sân bay Long Thành nữa hay không...

Thay mặt Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Trong quá trình trình phương án khả thi cho Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất, báo cáo Chính phủ về việc giao Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư và Chính phủ cũng đã báo cáo Quốc hội giao cho ACV làm chủ đầu tư. Theo quy định của pháp luật, Chính phủ sẽ giao cho đơn vị có năng lực để thực hiện.

Nếu được giao trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải với tư cách là cơ quan tổ chức thực hiện dự án này sẽ tiếp tục rà soát và báo cáo Chính phủ theo quy định của pháp luật trong việc chỉ định đơn vị.

Ông Đông không khẳng định là có tiếp tục chọn ACV làm sân bay Long Thành nữa hay không.

Cũng liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải, trả lời câu hỏi về trách nhiệm của Bộ trong những vi phạm xảy ra tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, các cơ quan chức năng vẫn tiến hành các sửa chữa, khắc phục các vấn đề phát sinh đối với tuyến đường như đã thỏa thuận cam kết giữa các bên thực hiện dự án, song song với hoạt động điều tra.

Ông Đông thông tin, dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi sử dụng vốn vay của JICA (cơ quan phát triển Nhật Bản) và WB (Ngân hàng Thế giới). Theo đó, Bộ là người quyết định đầu tư còn Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là chủ đầu tư của dự án.

Thực tế, VEC có vay lại phần vốn vay ODA của Chính phủ vay về (từ JICA, WB) và sẽ tổ chức thu phí với tuyến đường để hoàn trả nguồn vốn vay này.

Thứ trưởng khẳng định, theo quy định của các pháp luật liên quan, với vai trò người quyết định đầu tư, Bộ có trách nhiệm quyết định và kiểm tra việc thực hiện dự án. VEC chịu trách nhiệm quyết định từ phương thức đầu tư tới thiết kế, thi công dự án.

Về những khiếm khuyết, hư hỏng của tuyến đường, theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Bộ đã và đang rất quyết liệt chỉ đạo VEC khắc phục những vấn đề phát sinh. Bộ đã yêu cầu cơ quan tham mưu là Cục quản lý chất lượng công trình thi công để tham mưu, xác định rõ trách nhiệm với các chủ thể liên quan.

Ông Đông khẳng định, giai đoạn hiện nay, tuyến đường đang nằm trong thời gian bảo hành, trách nhiệm khắc phục khiếm khuyết, hư hỏng thuộc chủ đầu tư và các nhà thầu.

"Quan điểm của Bộ là phát khắc phục triệt để, đảm bảo khả năng khai thác công trình một cách lâu dài. Vậy nên Bộ luôn thống nhất, quán triệt chỉ đạo theo hướng này. Với trách nhiệm của cơ quan quản lý chuyên ngành, Bộ  có trách nhiệm với việc đôn đốc, chỉ đạo chủ đầu tư thực hiện đúng hợp đồng cam kết", ông Đông trả lời.

* Quốc hội giao quyền cho Chính phủ lựa chọn chủ đầu tư sân bay Long Thành

* Chính phủ không bảo lãnh vốn giai đoạn 1 sân bay Long Thành

* Suất đầu tư sân bay Long Thành: Đại biểu nói cao, Chính phủ giải thích thế nào?

Nhật Quang

FILI