Amazon và Walmart đối mặt với thách thức 100 tỷ USD ở Ấn Độ

Amazon và Walmart đối mặt với thách thức 100 tỷ USD ở Ấn Độ

Amazon và Walmart đã đổ cả tấn tiền vào Ấn Độ để tận dụng triển vọng thương mại điện tử đầy hứa hẹn của nước này, nhưng họ cũng gặp phải sự cạnh tranh đáng kể từ những “tay chơi” trong nước.

Chẳng hạn, công ty Reliance do tỷ phú Mukesh Ambani đứng đầu đang lên kế hoạch bắt kịp hoạt động kinh doanh ở Ấn Độ của Amazon và Walmart, và bây giờ, Paytm do Alibaba hậu thuẫn đã sẵn sàng tham gia cuộc chơi với khoản đầu tư khổng lồ.

Cửa hàng Walmart.

Ngân quỹ dành cho cuộc chiến của Paytm đã sẵn sàng

Paytm là nhà cung cấp thanh toán kỹ thuật số Ấn Độ được thành lập vào năm 2010. Kể từ đó, công ty này tăng trưởng nhanh chóng khi báo cáo có khoảng 350 triệu người dùng đăng ký vào tháng 6 năm nay và hiện được định giá 16 tỷ USD. Ngoài ra, Paytm đã giúp người dùng thực hiện 5.5 tỷ giao dịch trong năm tài khóa 2019 và có kế hoạch tăng gấp đôi khối lượng đó lên 12 tỷ trong năm tài khóa hiện tại.

Tuy nhiên, vấn đề đối với Walmart và Amazon là Paytm không chỉ là công ty xử lý thanh toán kỹ thuật số. Bộ phận Paytm Mall của công ty này còn cho phép người tiêu dùng mua nhiều loại hàng như tạp hóa, quần áo, thiết bị, đồ điện tử và nhiều thứ khác. Quan trọng hơn, thị trường trực tuyến và các dịch vụ thanh toán kỹ thuật số của họ hiện có sẵn trên cùng một ứng dụng di động.

Vì vậy, người dùng Paytm không chỉ có thể thanh toán bằng kỹ thuật số mà còn có thể sử dụng nền tảng của Paytm để mua các mặt hàng giống như từ Amazon hoặc Flipkart do Walmart sở hữu. Và điều đáng báo động hơn cho Amazon và Walmart là Paytm Mall đang phát triển với tốc độ ấn tượng lần nữa sau khi thành công vào năm ngoái.

Tổng giá trị hàng hóa (GMV) của Paytm Mall giảm xuống còn 800 triệu USD trong năm 2018 so với 1 tỷ USD trong năm 2017. Tuy vậy, mọi thứ dường như đã thay đổi, vì Paytm Mall đang nhắm mục tiêu GMV là 2.1 tỷ USD trong năm tài khóa 2020, nhờ hiệu suất tài chính được cải thiện đáng kể trong năm tài khóa 2019 kết thúc vào tháng 3 năm nay.

Doanh thu của Paytm Mall trong năm tài khóa kết thúc gần đây đã tăng 25%. Họ cũng giảm thua lỗ xuống 34%. Paytm đang tìm cách tăng tốc và vừa công bố kế hoạch đầu tư 10,000 crore rupee (khoảng 1.4 tỷ USD) cho ba năm tới.

Công ty có kế hoạch sử dụng số tiền này để mở rộng các dịch vụ tiêu dùng và cung cấp dịch vụ tài chính cho những người dân trong nước chưa được tiếp cận với ngân hàng. Điều này có nghĩa Paytm đang theo đuổi các thành phố nhỏ hơn của Ấn Độ để tăng sức mạnh cho giai đoạn tăng trưởng tiếp theo. Đầu năm nay, một giám đốc của Paytm chỉ ra công ty này hiện đang mở rộng sang các thành phố cấp 4 và cấp 5 ở Ấn Độ (những thị trường nhỏ hơn với dân số từ 5,000-20,000 người).

Paytm dự định giành khách hàng và thương nhân mới ở những thành phố nhỏ này như một phần trong kế hoạch đầu tư, điều sẽ cho phép họ tiếp cận với những người tiêu dùng Ấn Độ mới biết đến internet và điện thoại thông minh. Điều này sẽ khiến Amazon và Walmart đau đầu hơn, vì Paytm Mall đang theo đuổi mô hình thương mại điện tử trực tuyến đến ngoại tuyến (O2O). Công ty này dựa vào các nhà bán lẻ và thương nhân địa phương để giao hàng cho người mua hàng trên ứng dụng di động của Paytm. Các thương nhân địa phương đó đăng ký với Paytm Mall, sau đó họ có thể liệt kê và bán các mặt hàng trên nền tảng này.

Paytm tuyên bố mô hình O2O cho phép họ giảm chi phí xuống 60% và cũng làm tăng tốc độ giao hàng. Nhưng quan trọng hơn, việc mở rộng quy mô cơ sở khách hàng trở nên dễ dàng với Paytm Mall nhờ hàng triệu người đăng ký với nền tảng thanh toán của công ty. Những người dùng này có thể chỉ cần đăng ký trên Paytm Mall để trở thành người bán và công ty sẽ cung cấp cho họ công nghệ cần thiết và các hỗ trợ khác.

Sẽ không dễ dàng cho Amazon và Walmart ở Ấn Độ

Amazon và Walmart đã đầu tư hàng tỷ USD vào thị trường Ấn Độ, bởi vì thương mại điện tử tại nước này được kỳ vọng ​​sẽ trở thành ngành công nghiệp trị giá 200 tỷ USD vào năm 2026, nhờ lượng người dùng internet liên tục tăng. Tuy nhiên, không phải chỉ có hai gã khổng lồ bán lẻ này đang tranh nhau chiếc bánh đó.

Reliance Retail đang thực hiện mô hình thương mại điện tử “lai” nhằm thách thức quyền bá chủ của các đối thủ đến từ Mỹ trong không gian thương mại điện tử Ấn Độ. Sự hiện diện lớn của Reliance ở Ấn Độ đang đặt ra mối đe dọa đáng kể và Paytm sẽ chỉ góp thêm “sức nóng” vào sự cạnh tranh này.

Amazon dường như đã giảm tốc một chút trong khu vực này khi những khoản đầu tư vào không gian thương mại điện tử của Ấn Độ giảm 1/3 so với các mức của năm 2018. Hơn nữa, Amazon và Walmart đang phải đối mặt với áp lực pháp lý từ Chính phủ Ấn Độ, điều này có thể giải thích vì sao Amazon tiết chế các khoản đầu tư trong năm nay.

Giữa tất cả những điều trên, cú hích 1 tỷ USD mới nhất của Paytm sẽ khiến Amazon và Walmart gặp khó khăn hơn trong việc thống trị thị trường thương mại điện tử của Ấn Độ, có khả năng cản trở triển vọng tăng trưởng của hai cổ phiếu này.

Nhã Thanh (Theo IBTimes)

FILI